31/10/2016 16:03 GMT+7

Xem clip công nghệ tương tác 3D Đình Tiền Lệ

TRỊ THIÊN
TRỊ THIÊN

TTO - Đình Tiền Lệ trở thành di tích lớn đầu tiên được lưu giữ, trưng bày nguyên trạng, bảo tồn bằng công nghệ tương tác 3D.

Đình Tiền Lệ trong clip công nghệ tương tác 3D - Ảnh cắt từ clip

Đây là kết quả của công trình nghiên cứu ứng dụng công nghệ 3D vào bảo tồn, phát huy các giá trị di sản, di tích của Nguyễn Trí Quang, một bạn trẻ đến từ Hà Nội.

Công trình được xem là giải pháp mang tính đột phá, mở hướng đi mới cho công tác bảo tồn văn hóa dân gian Việt Nam.

VR3D (Virtual Reality 3D - Thực tế ảo 3D) là công nghệ mô phỏng mọi vật chân thực hơn ngay trong trình duyệt web. Người dùng được toàn quyền tương tác, "xoay lật" mọi vật được hiển thị trong môi trường 3 chiều thực sự để quan sát ngay trong trình duyệt mà không cần cài đặt thêm phần mềm nào.

Chất lượng kỹ thuật VR3D ở di tích Đình Tiền Lệ này hoàn toàn chưa từng có tiền lệ bởi: 

Chưa có công trình kiến trúc lớn nào được thực hiện 3D Scanning (đo quét 3D) với độ phân giải cao mà bao phủ hầu hết mọi ngóc nghách từ trong ra ngoài, ghi nhận từng thớ gỗ, kẽ gạch như ở công trình này.

Để tìm ra giải pháp thu thập đủ và xử lý tốt được lượng dữ liệu cực lớn của di tích này, nhóm VR3D của Nguyễn Trí Quang  mất hơn 2 năm liên tục thử nghiệm, hơn 4 tháng dốc sức thi công, nhiều lần tưởng như bỏ cuộc.

Cuối cùng, trải qua rất nhiều thời gian, chi phí và cả mồ hôi trên thực địa đã giúp VR3D hiện thực hóa ước mơ: "3D hóa toàn diện, lưu giữ hiện trạng, tạo ra bảo hiểm về kỹ thuật cho các di tích lớn".

Chi tiết kiến trúc bên trong đình Tiền Lệ - Ảnh cắt từ clip
Chi tiết kiến trúc bên trong đình Tiền Lệ - Ảnh cắt từ clip

Công nghệ VR3D giúp ích cho các nhà chuyên môn, nhà nghiên cứu và những người yêu thích di sản có thể:

- Có một tham chiếu chính xác với đầy đủ màu sắc, kích thước, mặt cắt ngay cả khi di tích thực đã hạ giải. Những sai lệch, biến dạng khi sửa chữa, trùng tu sẽ dễ dàng được phát hiện và điều chỉnh.

- Nghiên cứu thỏa thích bóc tách, đo vẽ cấu kiện, xem bản dập của cả khu di tích.

- Tham quan từ bất cứ đâu.

Những bản sao 3D chất lượng cao như tòa đình này còn là sự phòng ngừa (bảo hiểm) cho các di sản quí trước cuộc sống biến động, là hàng rào kỹ thuật ngăn cản việc trùng tu ẩu.

Nhiều lĩnh vực khác như: mỹ thuật, khảo cổ, giáo dục... được hưởng lợi khi khai thác dữ liệu VR3D thực hiện ở di tích Đình Tiền Lệ này.

>>Xem clip 3D:

TRỊ THIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên