31/10/2016 21:47 GMT+7

​Nghệ sĩ Phạm Bằng qua đời ở tuổi 85

HIỀN ĐỖ - TR.N. - V.V.TUÂN
HIỀN ĐỖ - TR.N. - V.V.TUÂN

TTO - Nghệ sĩ Phạm Bằng vừa qua đời lúc 20h ngày 31-10 sau 2 tháng điều trị bệnh viêm gan và viêm mật tại bệnh viện Hồng Ngọc.

NSƯT Phạm Bằng

>> Nhớ Phạm Bằng và những vai diễn ​lý trưởng, sếp hói...

Tối 31-10, NSƯT Chí Trung xác nhận với Tuổi Trẻ anh vừa nhận điện thoại báo tin buồn từ nhân viên bệnh viện Hồng Ngọc. Gia đình và bệnh viện đã làm nghi thức hậu sự cho nghệ sĩ Phạm Bằng.

Từ tháng 6-2016, cơ thể Phạm Bằng có dấu hiệu mệt mỏi và phải nhập viện khám sức khỏe. Sau khi các bác sĩ chuẩn đoán ông bị viêm gan và viêm mật, gia đình đã đưa Phạm Bằng sang Singapore chữa trị. Ông dừng hết mọi hoạt động nghệ thuật và không thể tham gia đóng các phim, chương trình cho Tết Đinh Dậu 2017.

Tính đến trước khi qua đời, người nhà thông tin Phạm bằng sụt khoảng 8kg vì bệnh tật.

Gần 15 năm trước, vợ của NSƯT Phạm Bằng qua đời. Từ đó ông sống với người con trai út và cô con gái chưa lập gia đình ở Hà Nội. Phạm Bằng còn có hai con gái đã lập gia đình, một người sống ở TP.HCM, một người định cư ở nước ngoài. 

Phạm Bằng và Quốc Khánh trong tiểu phẩm hài Đạo và diễn -Ảnh chụp màn hình

 

NSƯT Phạm Bằng sinh năm 1931 tại Hà Nội. Ông vừa là nghệ sĩ sân khấu vừa diễn hài kịch. Ông nổi tiếng với các vai diễn hài mang lại tiếng cười cho nhiều tầng lớp khán giả.

Năm 1955, Phạm Bằng là sinh viên trường Cao đẳng Giao thông Công chính nhưng đến năm sau, ông phải nghỉ học.

Phạm Bằng đến với sân khấu kịch từ sớm. Năm 1959, ông tham gia đoàn kịch nghiệp dư của nhà thơ Hoàng Cầm, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng.

Sau đó ông được tuyển vào đoàn văn công Hà Nội. Khi Nhà hát Kịch Hà Nội được thành lập, ông tham gia nhiều vai diễn, nổi tiếng với các vai phản diện.

Năm 1975, Phạm Bằng chuyển sang đoàn kịch nói Trung ương. Giáo sư Đình Quang nhận ra khiếu hài trời cho của Phạm Bằng. Phạm Bằng đoạt hai Huy chương Vàng tại Hội diễn Sân khấu toàn quốc (vai Lý Trưởng trong vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt và vai Thương trong Mớ đời Thương).

Phạm Bằng gắn liền với những tiểu phẩm hài Gặp nhau cuối tuần -Ảnh chụp màn hình

 

Chương trình Gặp nhau cuối tuần trên VTV3 là nơi Phạm Bằng được công chúng biết đến và ái mộ nhiều nhất. Một số tiểu phẩm tiêu biểu của Phạm Bằng như: Nghe đồn, Cờ bạc, Về quê…

Ngoài ra ông còn tham gia nhiều tiểu phẩm hài, hài Tết, Gala cười, Gặp nhau cuối năm... Tham gia đóng phim Ngày lễ thánh, Đất mẹ. 

Năm 1993, nghệ sĩ Phạm Bằng được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. 

Cho tới đầu năm 2016, ở tuổi 85, Phạm Bằng vẫn tự tay lái xe máy, đi đóng phim. Sở dĩ ông vẫn làm việc ở tuổi bát tuần là để khỏa lấp nỗi trống trải tuổi già.

Phạm Bằng trong tiểu phẩm Anh ấy bỏ đi (Gặp nhau cuối tuần) - Ảnh chụp màn hình
Phạm Bằng trong tiểu phẩm Anh ấy bỏ đi (Gặp nhau cuối tuần) - Ảnh chụp màn hình

 

>> Xem tiểu phẩm Chuyện của sếp (Phạm Bằng, Quốc Khánh, Quang Thắng, Vân Dung):

HIỀN ĐỖ - TR.N. - V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên