27/10/2016 09:05 GMT+7

Quan chức cần làm gương 
để lễ hội bớt “xấu xí”

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Tại hội thảo Văn hóa ứng xử trong lễ hội do Bộ VH-TT&DL tổ chức ngày 26-10 ở Phú Thọ, ông Phạm Xuân Phúc - 
phó chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL - nêu quan điểm: để lễ hội hiện nay bớt xấu xí hơn thì trước tiên các cán bộ, đảng viên phải làm gương.

Những mặt “xấu xí” của lễ hội - Ảnh tư liệu


Tại hội thảo Văn hóa ứng xử trong lễ hội do Bộ VH-TT&DL tổ chức ngày 26-10 ở Phú Thọ, ông Phạm Xuân Phúc - phó chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL - nêu quan điểm: để lễ hội hiện nay bớt xấu xí hơn thì trước tiên các cán bộ, đảng viên phải làm gương. 

Ông Phúc thẳng thắn chia sẻ: “Nếu cán bộ, đảng viên không làm gương thì những hội thảo như thế này sẽ mãi là hội thảo”.

Những mặt “xấu xí” của lễ hội như chen lấn cướp lộc tại hội Gióng đền Sóc (Hà Nội), cướp lộc đêm khai ấn đền Trần (Nam Định), giẫm đạp tại hội cướp phết Bàn Giản (Vĩnh Phúc) và hội phết Hiền Quan (Phú Thọ)… đã được bà Trịnh Thị Thủy - cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL) - nhắc lại tại hội thảo.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên, theo bà Thủy, là do sự thiếu hiểu biết về lịch sử, ý nghĩa của lễ hội, thậm chí nhiều người mù quáng về tâm linh nên luôn mang niềm tin thái quá trong việc cầu lộc, cầu tài...

Trong khi đó, các nhà tổ chức lễ hội đổ lỗi cho không gian chật hẹp, lượng người quá đông mà không có phương án tổ chức tốt hơn. Còn truyền thông lại thường “ưu tiên” những thông tin về mặt trái của lễ hội.

Trong khi đó, TS Trần Hữu Sơn (Hội Văn nghệ dân gian VN) lại nhìn những hiện tượng nhốn nháo ở lễ hội hiện nay dưới lý thuyết đám đông của Gustave Le Bon (nhà tâm lý học xã hội người Pháp) là “đám đông tham gia lễ hội luôn bị vô thức tác động.

Trạng thái tâm lý của đám đông luôn xảy ra hiện tượng lây lan, bắt chước, lan truyền rộng...”. Vì thế, ông đề xuất Bộ VH-TT&DL xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong lễ hội và phổ biến những quy tắc này trên chính mạng xã hội.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên