24/10/2016 00:55 GMT+7

'Giải mã' sách bán chạy: phải chạm đến trái tim bạn đọc

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - "Bạn muốn thành công thì phải chạm đến trái tim của người khác” - đó là một lý giải cho việc nhiều tác giả trẻ hiện nay có sách "bán chạy như tôm tươi".

Nhiều bạn trẻ đến Đường sách nghe câu chuyện về truyền thông cho sách - Ảnh: L.Điền
Nhiều bạn trẻ đến Đường sách nghe câu chuyện về truyền thông cho sách - Ảnh: L.Điền


Câu chuyện nhà văn trẻ Anh Khang lần đầu in sách 2.000 bản, đến cuốn thứ 2 in 10.000 bản và cuốn thứ 3 in 50.000 bản được nhắc lại tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (TP.HCM) sáng 23-10 như một “ca” thú vị để giới làm truyền thông sách tham khảo, nhân buổi tọa đàm về truyền thông trong xuất bản do Nhã Nam thực hiện với hai khách mời là Mai Ngân Hoa và Đinh Hằng.

Ngân Hoa vốn quen thuộc với giới làm truyền thông sách. Đinh Hằng nổi lên gần đây với hai đầu sách được bạn đọc trẻ nhiệt tình ủng hộ: Quá trẻ để chết - hành trình nước Mỹ Chân đi không mỏi: hành trình Đông Nam Á.

Từ góc nhìn của một tác giả, Đinh Hằng cho rằng việc quảng bá cuốn sách khi xuất bản, làm nhiều người biết đến và sách bán chạy ngay khi phát hành là điều tác giả cần quan tâm như trách nhiệm của mình.

Quan niệm này được Ngân Hoa khai triển thêm bằng cách dẫn ra trường hợp nhà văn trẻ Anh Khang. Ngân Hoa nhắc lại hình ảnh đoàn người xếp hàng dài trong đêm tại Hội sách TP.HCM năm 2014 chờ Anh Khang ký tặng dù hội sách đã đóng cửa.

Và Anh Khang, với mỗi bạn đọc cầm trong tay cuốn sách của anh, anh đều hỏi một câu, gợi xem bạn đọc ấy đang có tâm sự gì hoặc muốn ghi lời chúc thế nào, nhiệt tình như vậy nên bạn đọc thấy tác giả gần gũi lắm.

“Quả thật lúc ấy tôi mới hiểu câu nói: Bạn muốn thành công thì phải chạm đến trái tim của người khác” - Ngân Hoa chia sẻ.

Cũng có một cách “chạm vào trái tim” khác, như câu chuyện của Đinh Hằng chẳng hạn. Cô dành 2-3 năm để tạo cộng đồng đọc những câu chuyện đi phượt của cô trên mạng.

Những xúc cảm, sự cố, cách nhìn hay quan niệm sống do tác giả ghi chép dọc đường hành trình du lịch được cộng đồng đọc online nắm bắt.

Họ ít nhiều đồng cảm với tác giả nên khi sách in ra, câu chuyện từ trái tim của tác giả hẳn cũng gần với sự quan tâm của những bạn đọc từng quen biết.

Nhưng còn có một sự gặp nhau giữa người làm truyền thông và tác giả sách: đó là xìcăngđan! Đinh Hằng kể khi cuốn sách đầu tiên của cô vừa phát hành, một nhân vật trong làng sách phê bình cô trên mạng, sự ồn ào này khiến Đinh Hằng bất ngờ, sau đấy sách của cô lại lọt vào top 3 trên mạng phát hành Tiki.

“Dù sao xìcăngđan cũng là con dao hai lưỡi nên tôi không ham hố tạo xìcăngđan” - Đinh Hằng thẳng thắn.

Còn Ngân Hoa cho rằng xìcăngđan cũng là một trong vô vàn khó khăn nghề truyền thông sách gặp phải: “Chẳng hạn chỉ là chuyện sai morasse, nhưng có người khi thấy sách in sai đã tổ chức cuộc thi nhặt lỗi cho quyển sách ấy, treo giải hẳn hoi, người làm truyền thông và tác giả phải làm sao?”.

Tuy nhiên, cả Đinh Hằng và Ngân Hoa đều cho rằng trong câu chuyện làm truyền thông sách thành công vẫn còn nhiều phần trăm cơ hội đến từ cảm tình của độc giả dành cho quyển sách ấy...

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên