14/10/2016 09:32 GMT+7

Trẻ đọc sách được tiệm cắt tóc giảm giá tiền

D. KIM THOA - Ảnh: The Fuller Cut
D. KIM THOA - Ảnh: The Fuller Cut

TTO - Tiệm cắt tóc Fuller Cut ở Ypsilanti, Michigan (Mỹ) giảm giá 2 USD cho trẻ em đọc to các cuốn sách trong lúc được cắt tóc.

Anh Ryan Griffin cắt tóc cho một bé trai trong lúc em đang đọc to cuốn sách cho bác thợ nghe - Ảnh: The Fuller Cut
Ryan Griffin cắt tóc cho một bé trai trong lúc em đọc to cuốn sách

Anh Ryan Griffin, thợ cắt tóc có kinh nghiệm 20 năm tại tiệm Fuller Cut chính là người khởi động chương trình giảm giá đặc biệt này.

Anh bảo: "Cha mẹ các em thích điều đó và các em cũng vậy, họ đều thích được nhận lại 2 USD. Chúng tôi còn thường xuyên nhận được lời khen ngợi từ các thầy cô giáo nữa".

Những đứa trẻ tới cắt tóc ở tiệm Fuller Cut không phải đọc bất cứ loại sách nào chúng vớ được. Bởi vì bác thợ cắt tóc Griffin có một "gu" riêng trong cách lựa chọn sách cho các em.

Cậu bé này sẽ được nhận lại 2 USD sau khi tóc của em được cắt xong - Ảnh: The Fuller Cut
Cậu bé này được nhận lại 2 USD sau khi tóc của em được cắt xong

Anh Griffin cho biết: "Tất cả sách của chúng tôi đều phản ánh những chân dung tích cực về người Mỹ gốc Phi, có thể là các phi hành gia, vận động viên hay nhà văn".

Mặc dù ý tưởng yêu cầu trẻ đọc to nội dung cuốn sách cho người thợ cắt tóc nghe có vẻ như khá mới nhưng anh Griffin thừa nhận mình không phải là người nghĩ ra điều đó.

Anh cho biết từng nghe nói về một chương trình tương tự được cộng đồng hết sức hoan nghênh tại những khu vực khác như Dubuque, Iowa, Houston, Texas và Columbus, Ohio.

Bé trai này đang đọc cuốn sách viết về tổng thống Barack Obama - Ảnh: The Fuller Cut
Bé trai này đang đọc cuốn sách viết về tổng thống Barack Obama

Thấy hứng thú trước ý tưởng này, người cha của ba đứa con bắt đầu mang những cuốn sách cũ tới đặt quanh nhà và nói với cha mẹ của các khách hàng trẻ em về ý định của mình. Và ý tưởng được mọi người hưởng ứng.

Theo anh Griffin, rõ ràng tiệm cắt tóc của anh có thêm những khách hàng mới sau khi họ nghe nói về chương trình đọc sách. Một số đứa trẻ lớn hơn còn thích mang sách cũ tới tiệm của anh để cho các bạn khác đọc.

Điều vui nhất với anh Griffin là: "Khi những đứa bé chưa biết đọc hay chưa hiểu vì sao một đứa lớn hơn lại ngồi trong ghế với một cuốn sách, nó cũng sẽ giành lấy một cuốn, đó thực sự là điều quan trọng.

Vì khi một đứa trẻ nghĩ đọc sách là một chuyện vui, đó đã là một món quà".

Sách được mọi người nhiệt tình đóng góp cho tiệm cắt tóc - Ảnh: The Fuller Cut
Sách được mọi người nhiệt tình đóng góp cho tiệm cắt tóc

Không chỉ muốn trẻ em đọc sách, anh Griffin còn đặt ra những câu hỏi để thử xem trẻ hiểu nội dung chúng vừa đọc tới đâu.

Anh cũng theo dõi mức độ tiến bộ của những đứa trẻ tham gia chương trình này. Chẳng hạn, nếu một em chưa đọc hết một phần cuốn sách trong thời gian cắt tóc, lần tới khi chúng vào tiệm, anh sẽ yêu cầu chúng lấy tiếp cuốn sách đang đọc dở đó ra.

Anh bảo, nhờ cách yêu cầu trẻ đọc cùng một cuốn sách, anh sẽ dễ dàng thấy được khả năng đọc hiểu của trẻ tiến bộ như thế nào.

Dù chưa biết đọc nhưng em bé này cũng muốn cầm một quyển sách giống như các anh, chị khác tới tiệm cắt tóc - Ảnh: The Fuller Cut
Dù chưa biết đọc nhưng em bé này cũng muốn cầm một quyển sách giống như các anh, chị khác tới tiệm cắt tóc

Người thợ cắt tóc nói: "Một số đứa trẻ rất ngại phải đọc to trên lớp, nhưng cách này tạo sự tự tin hơn cho chúng".

Mặc dù đã và đang tạo ra những ảnh hưởng rất tích cực cho cuộc sống hiện tại của các em nhỏ, nhưng anh Griffin còn muốn chờ đợi những điều tốt đẹp hơn sẽ tới với tương lai của các em.

Anh nói: "Nếu chúng tôi có thể có được những đứa trẻ trở lại tiệm Fuller Cut khi trưởng thành và bảo với chúng tôi là "vì bác bắt cháu đọc ở đây nên đã khiến cháu muốn trở thành nhà văn hay nhà báo" thì đó mới là mục tiêu cuối cùng của chúng tôi".

Trong lúc chờ đợi em trai cắt tóc, cô chị cũng được chia sẻ niềm vui từ một cuốn sách - Ảnh: The Fuller Cut
Trong lúc chờ đợi em trai cắt tóc, cô chị cũng được chia sẻ niềm vui từ một cuốn sách

Người thợ cắt tóc còn chia sẻ, chính bản thân anh khi bé cũng đã được một người thợ cắt tóc yêu cầu đọc sách cho ông ấy nghe.

Câu chuyện tiệm cắt tóc của Ryan Griffin giảm tiền cắt tóc cho trẻ đọc sách khi được trang tin huffingtonpost đăng và giới thiệu trên mạng xã hội đã có gần 4.000 người Likes; 2.500 người bình luận với nhiều cảm động.

Ryan Griffin cắt tóc cho một bé trai trong lúc em đọc to cuốn sách - Nguồn: Youtube/Sc Media
D. KIM THOA - Ảnh: The Fuller Cut
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên