11/10/2016 11:27 GMT+7

Địch Long, Khương Đại Vệ: "song hùng" phim võ hiệp Hong Kong

THỤC NGHI - Ảnh: Sina
THỤC NGHI - Ảnh: Sina

TTO - Nhắc đến dòng phim võ hiệp Hong Kong thập niên 70 nhiều người nhớ đến hình tượng đại hiệp kinh điển của Địch Long và Khương Đại Vệ.

Thời xưa Địch Long và Khương Đại Vệ thân thiết với nhau đến mức có thể ăn chung 1 dĩa mì

Cặp bài trùng “Địch Khương” người nấu cơm, người rửa chén

Những người yêu thích phim võ hiệp Hong Kong thường xem Địch Long và Khương Đại Vệ là cặp bài trùng, được giới hâm mộ gọi chung là “Địch Khương”.

Địch Long và Khương Đại Vệ thành danh từ cuối thập niên 60. Đến giữa thập niên 70 là thời hoàng kim của hai đại hiệp họ Địch và Khương. Trong thời đại huy hoàng đó, hai người đóng chung 28 bộ phim điện ảnh, phần lớn đều là tác phẩm võ hiệp của cố đạo diễn lừng danh Trương Triệt.

Cả đời Trương Triệt không có con cái, vì thế ông bồi dưỡng được rất nhiều đệ tử ưu tú và xem họ như “con ruột” của mình, như Lý Tu Hiền, Phó Thanh, Trần Quan Thái… Đương nhiên trong số này không thể thiếu hai đệ tử mà Trương Triệt coi trọng nhất là Địch Long và Khương Đại Vệ.

Địch Long được Trương Triệt tuyển chọn trong số các thiếu niên ưu tú Hong Kong, còn Khương Đại Vệ thì được Trương Triệt phát hiện khi anh làm diễn viên thế thân trong bộ phim Kim yến tử.

Rất nhiều khán giả xem qua ảnh thời trẻ của “Địch Khương” đều không khó để nhận ra, Địch Long trông bảnh bao oai phong, còn Khương Đại Vệ có vẻ chân chất thật thà. Nếu dựa trên ngoại hình mà nói, thì đáng lẽ Địch Long được yêu thích nhiều hơn.

Trong phim Khuynh quốc khuynh thành, Địch Long đóng vai vua Quang Tự, Khương Đại Vệ đóng vai tiểu thái giám Khấu Liên Tài - Ảnh: Sina
Trong phim Khuynh quốc khuynh thành, Địch Long đóng vai vua Quang Tự, Khương Đại Vệ đóng vai tiểu thái giám Khấu Liên Tài

Vậy thì tại sao trong những bộ phim hai người hợp tác chung, Khương Đại Vệ thường được giao vai nam chính, còn Địch Long chỉ nhận vai thứ chính? Điều này có nguyên nhân sâu xa.

Thời đầu, Địch Long và Khương Đại Vệ hơn kém nhau 1 tuổi, sống chung một nhà, một người nấu cơm, một người rửa chén, chơi chung, đóng phim chung.

Mỗi khi ra ngoài, một người lái xe máy, một người ngồi phía sau. Khương Đại Vệ giống như đứa trẻ nghịch ngợm, đối với cha nuôi Trương Triệt và cậu bạn thân Địch Long, anh luôn có tính dựa dẫm.

Địch Long và Khương Đại Vệ thời trẻ gắn bó với nhau như anh em một nhà

 

Khuynh quốc khuynh thành gây bất hòa

Hai người vốn không biết lo nghĩ, bỗng một ngày kia nảy sinh hiểu lầm không thể bù đắp được và trở thành tâm bệnh trong lòng. Bao nhiêu năm trôi qua, chuyện cụ thể thế nào, cả hai đương sự đều không mở miệng, người ngoài càng không biết được.

Tuy nhiên, từ các nguồn tin bên ngoài cho thấy, mồi lửa châm ngòi cho sự bất hòa bắt nguồn từ bộ phim Khuynh quốc khuynh thành (1975) của đạo diễn Lý Hàn Tường.

Năm 1973, Địch Long được trao giải Kim Mã Đài Loan với giải thưởng đặc biệt về diễn xuất nhờ hình tượng phản diện trong bộ phim Thích mã nên anh vô cùng tự tin.

Địch Long được tiến cử đóng vai nam chính trong phim của đạo diễn Lý Hàn Tường nên anh rất hào hứng, muốn thông qua Khuynh quốc khuynh thành để tạo bước đột phá.

Trong khi đó, Khương Đại Vệ cho rằng đóng phim đời nhà Thanh phải cạo đầu nên ban đầu không muốn nhận phim. Địch Long nghe vậy chỉ trích Khương Đại Vệ không có nghĩa khí.

Địch Long cho rằng trước đây đóng phim của Trương Triệt đều là "làm nền" cho Khương Đại Vệ, lần này Khương không nhận phim là có ý không muốn giúp anh, không xứng đáng làm bạn.

Không biết có phải vì chuyện này mà sau này Địch Long và Khương Đại Vệ mỗi người mỗi ngã.

Khuynh quốc khuynh thành là bộ phim có đầu tư kinh phí lớn do hãng Shaw sản xuất. Trong phim, Địch Long đóng vai vua Quang Tự, Khương Đại Vệ đóng vai tiểu thái giám Khấu Liên Tài.

Địch Long và Khương Đại Vệ Không chỉ được yêu thích với dòng phim võ hiệp, mà ngay cả phim hành động cũng được khán giả đón nhận - Ảnh: Sina
Địch Long và Khương Đại Vệ Không chỉ được yêu thích với dòng phim võ hiệp, mà ngay cả phim hành động cũng được khán giả đón nhận

Tuy nhiên, sau khi bộ phim ra mắt, điều bất ngờ là thái giám do Khương Đại Vệ thủ vai lại gây ấn tượng mạnh hơn cả "nhà vua Địch Long". Khương Đại Vệ diễn xuất vô cùng xuất sắc còn Địch Long vốn quen đóng các vai võ sinh nay chuyển sang đóng vai thư sinh, dù diễn xuất được đánh giá có sự đột phá nhưng vẫn chỉ làm nền cho vai tiểu thái giám tỏa sáng.

Các nguồn tin cho hay ban đầu đất diễn của tuyến vai tiểu thái giám của Khương Đại Vệ rất ít nhưng đạo diễn Lý Hàn Tường thấy diễn xuất của họ Khương ngoài phim trường quá hay nên thêm đất diễn cho anh.

Càng thêm đất diễn cho tiểu thái giám Khấu Liên Tài, Khương Đại Vệ càng đóng hay. Thần thái của Khương Đại Vệ trong phim trông ngây ngô như một đứa trẻ dù lúc đó anh đã 27 tuổi.

Từ sau bộ phim Khuynh quốc khuynh thành, Địch Long không bao giờ hợp tác với Khương Đại Vệ  nữa. Cặp bài trùng nổi tiếng với dòng phim võ hiệp của hãng Shaw từ đó xem nhau như hai người xa lạ, không ai ngó ngàng đến ai.

Mãi về sau này, ở tuổi xế chiều, mối quan hệ của “Địch Khương” mới bớt căng thẳng. Hai người có gặp lại nhau nhưng vẫn không thân thiết như ngày xưa.

Ở tuổi xế chiều, mối quan hệ của “Địch Khương” bớt căng thẳng, nhưng vẫn không thường qua lại với nhau nữa -Ảnh: Nguồn weibo - Sina
Ở tuổi xế chiều, mối quan hệ của “Địch Khương” bớt căng thẳng, nhưng vẫn không thường qua lại với nhau nữa

* Một số phim Địch Long - Khương Đại Vệ đóng chung:

- Tứ giác (1969)

- Bảo tiêu (1969)

- Thập tam thái bảo (1970)

- Báo thù (1970)

- Tiểu sát tinh (1970)

- Tân Độc thủ đại hiệp (1971)

- Quyền kích (1971)

- Vô danh anh hùng (1971)

- Song hiệp (1971)

- Đại quyết đấu (1971)

- Người trẻ tuổi (1971)

- Ác khách (1972)

- Quần anh hội (1972)

- Tứ kỵ sĩ (1972)

- Thủy Hử truyện (1972)

- Thích mã (1973)

- Đại hải tặc (1973)

- Phản nghịch (1973)

- Ngũ hổ tướng (1974)

- Thiếu lâm ngũ hổ (1974)

- Khuya quốc khuya thành (1975)

>>Xem thêm hình ảnh "cặp bài trùng" dòng phim võ hiệp Hong Kong thập niên 70:

 
Deadly Duo
Phim Deadly Duo (Song Hiệp - 1971)
Deadly Duo
 

 

 
 
 
 
THỤC NGHI - Ảnh: Sina
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên