08/10/2016 19:04 GMT+7

Mạng xã hội khiến khả năng sống chung của giới trẻ tệ đi

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - “Mạng xã hội dường như ưu ái cho việc ái kỷ của mỗi cá nhân nên khả năng sống với người khác của giới trẻ càng tệ đi”.

Các diễn giả tham dự toạ đàm Trai nước Nam làm gì? - Ảnh: Nguyễn Đình Toàn
Các diễn giả tham dự toạ đàm Trai nước Nam làm gì? - Ảnh: Nguyễn Đình Toàn

Đó là ý kiến của TS Đặng Hoàng Giang - phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng và nghiên cứu phát triển, tại cuộc tọa đàm Thanh niên Việt nên làm gì?

Cuộc tọa đàm do Nhã Nam tổ chức nhân dịp tái bản cuốn sách Trai nước Nam làm gì? của Hoàng Đạo Thúy.

Lãng phí tài nguyên thời gian

KTS Hoàng Đạo Kính - con trai tác giả Hoàng Đạo Thúy - chia sẻ cha ông là người nhận thức sâu sắc và đã dành nhiều tâm huyết để cảnh tỉnh rằng có những khoảng trống rất lớn trong xã hội đã hình thành trong đầu thế hệ trẻ VN mà không dễ dàng gì khỏa lấp. Và đến bây giờ, câu hỏi Trai nước Nam làm gì? lại trỗi dậy mạnh mẽ.

“Mấy chục năm nay tôi luôn nghĩ tài nguyên mà chúng ta đánh mất, tổn hao nhiều nhất chính là tài nguyên thời gian. Rất nhiều người lãng phí thời gian, từng người đánh mất nhiều thời gian của chính mình, của thế hệ mình” - KTS Hoàng Đạo Kính bày tỏ trăn trở khi bắt đầu cuộc tọa đàm.

Tác giả trẻ Đinh Trần Tuấn Linh (nhóm Lê Bích) nói thêm do công việc của anh được tiếp xúc với nhiều người trẻ - nhất là phụ nữ, nên anh cảm nhận rõ, phụ nữ VN rất giỏi, tài năng và chịu đựng, nhưng họ thường bày tỏ sự thất vọng về đàn ông VN bởi sự chây ì, nói không đi đôi với làm.

Ở một khía cạnh khác, Tuấn Linh phân tích: “Chúng tôi quan niệm rằng khi một người đàn ông trưởng thành hơn thì họ sẽ làm tốt hơn cho chính họ và thay đổi cho gia đình cũng như khu vực xung quanh họ theo hướng tốt. Câu hỏi Trai nước Nam nên làm gì? được khơi lại như một vấn đề bức xúc trong giai đoạn hiện tại.

Nếu mọi người để ý trên mạng xã hội thì sẽ thấy có hai trào lưu. Một bộ phận tỏ ra bàng quang không quan tâm đến mọi thứ xung quanh, chỉ quan tâm đến bản thân của mình.

Họ chụp ảnh “tự sướng”, họ biết chăm chó, yêu chó nhưng lại không quan tâm đến người khi dắt chó đị dạo mà không rọ mõm. Họ quá ích kỷ và không quan tâm đến những người xung quanh.

Trào lưu khác lại quá tập trung vào việc lên mạng chém gió và sử dụng quan điểm của người này để mạt sát người khác. Họ tấn công cá nhân chứ không tấn công quan điểm. Đó là hai trào lưu thái quá và đáng ngại trong giới trẻ bây giờ”.

Vì thế, anh cho rằng đọc lại cuốn sách của Hoàng Đạo Thúy sẽ vẫn thấy lấp lánh trong đó nhiều giá trị tồn tại đến bây giờ và mai sau.

Trai nước Nam nên lấy vợ?

TS Đặng Hoàng Giang lại không đồng tình với tư tưởng trai nước Nam nên lấy vợ của tác giả Hoàng Đạo Thúy. Anh cho rằng lời khuyên thanh niên VN nên lấy vợ đến nay đã không còn giá trị nữa, bởi mỗi bạn trẻ bây giờ không nhất thiết phải giữ tư tưởng lập gia đình, phải có con... là tôn chỉ nữa.

“Tuy nhiên, chuyện gia đình là nền tảng, là một tế bào cơ bản của xã hội vẫn là một chân lý. Một trong những khủng hoảng lớn của xã hội đương đại hiện nay là nền tảng gia đình bị lung lay không còn ổn nữa. Tỉ lệ ly hôn, đặc biệt là “ly hôn xanh” ngày càng nhiều. Các bạn trẻ không e dè việc ly hôn.

Dường như họ đánh mất khả năng thỏa hiệp trong cuộc sống hằng ngày bởi cái tôi quá lớn. Khả năng sống cùng người khác trong cộng đồng nhỏ như gia đình, cơ quan... không còn quan trọng với họ nữa. Mạng xã hội dường như ưu ái cho việc ái kỷ của mỗi cá nhân nên khả năng sống với người khác của giới trẻ càng tệ đi” - TS Đặng Hoàng Giang lo ngại.

TS Đặng Hoàng Giang cũng thẳng thắn chỉ ra rằng chúng ta hôm nay không chỉ đang phá hủy chính mình vì những ham muốn vật chất, tiền bạc mà còn phá hủy cả những tài nguyên xung quanh. Ông dẫn chứng, đó là những dự án cáp treo, biển bị làm bẩn, rừng bị phá... “Đó là cái guồng lăn mà chúng ta khó kìm lại được bởi nó phục vụ cho lợi ích vật chất và lợi nhuận” - ông Giang nói.

“Nếu chúng ta tìm được một việc mà làm, một tôn chỉ mà theo, một mục đích mà đi tới, thì cái đời chúng ta có ý nghĩa, cái đời đáng sống. Như thế trên đời này, ngửa không thẹn với giời, cúi không thẹn với đất, mở mắt nhìn người không phải cúi đầu.

Chúng ta để hết lòng, hết chí, ta làm việc ta, rồi ngày mai, hay một hôm nào đó, chết, ta có thể chết mà vẫn mỉm cười một cách thỏa mãn, chết không còn nuối tiếc gì nữa”.

Trích Trai nước Nam làm gì? của Hoàng Đạo Thúy

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên