06/10/2016 08:22 GMT+7

Liveshow Xuân Hinh: Tiếng cười làm vui cho đời

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Tối 5-10, liveshow hề chèo Xuân Hinh - Kẻ chọc cười dân dã kỷ niệm 40 năm ca hát của nghệ sĩ Xuân Hinh, tại Hà Nội mang đến tiếng cười sảng khoái cho hàng nghìn khán giả thủ đô.

"Người ngựa - ngựa người" một trong những tác phẩm hài nổi tiếng nhất của Xuân Hinh là điểm nhấn của liveshow, tác phẩm được chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Công Hoan, sự kết hợp của Xuân Hinh - Thanh Thanh Hiền đã để lại ấn tượng sâu đậm đối với người xem - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Dù chưa thực sự được như kỳ vọng nhưng sự chuẩn bị công phu từ khâu đạo diễn đến âm thanh, trang phục, ánh sáng… cùng sự tham dự của gần ba mươi diễn viên hài, nghệ sĩ, ca sĩ như: Thanh Thanh Hiền, Hồng Vân, Vân Dung, Xuân Bắc, Quang Thắng, Bằng Kiều, Tùng Dương…đã mang đến một liveshow hề chèo quy mô đầu tiên với nhiều ấn tượng cho người xem.

Như đã chia sẻ với báo giới và công chúng trước đó, trong đêm diễn, Xuân Hinh đã phác hoạ lại những vai hề chèo gắn bó và làm nên tên tuổi của mình mấy chục năm qua.

Tiết mục chèo tuồng cổ Ngũ biến, chỉ trong 10 phút, Xuân Hinh hoá thân thành 5 nhân vật và thay đổi trang phục ngay trên sân khấu ít nhiều đã mang đến cho người xem những cảm giác mới lạ.

Xuân Hinh - Thanh Thanh Hiền một lần nữa thể hiện lại vở diễn “để đời” Người ngựa – Ngựa người từng để lại nhiều xúc cảm trong lòng công chúng mỗi khi Tết đến xuân về.

Vở diễn về cơ bản vẫn không có nhiều sự thay đổi, với hai nhân vật chính là một người đàn ông làm nghề kéo xích lô khốn khổ phải tranh thủ cố kiếm mấy hào trước giờ giao thừa để có cái Tết cho đàn con nhỏ đang đợi ở nhà.

Nhưng trớ trêu thay, người khách trước đêm giao thừa thuê anh kéo xích lô lại là một cô gái làm nghề đi khách nhưng cả ngày “chưa có ai ngó đến”.

Hai hoàn cảnh, hai thân phận đều chung kiếp “người ngựa - ngựa người” vẫn mang đến cho người xem những tiếng cười suốt vở diễn. 

Tuy nhiên, Người ngựa - Ngựa người lần này đã có một số thay đổi, chủ yếu về mặt ngôn ngữ. Khán giả dường như được cười nhiều hơn, với nhiều tình huống chơi chữ, nhiều tình huống dung tục hơn.

Có lẽ đó là những tình tiết “mang hơi thở của cuộc sống đương đại” mà đạo diễn cũng như nghệ sĩ cố gắng đưa vào trong vở diễn.

Nhưng đáng tiếc, vì thế mà những tiếng cười ra nước mắt đến từ sự xót xa, rung cảm của khán giả về hai kiếp người khốn khổ cũng đã vơi đi ít nhiều.

Điểm nhấn thứ hai của liveshow Xuân Hinh – Kẻ chọc cười dân dã là vở diễn mới Của gia bảo với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ hài như Xuân Hinh, Quang Thắng, Vân Dung, Hồng Vân, Xuân Nghĩa, Bằng Kiều…

Nội dung vở diễn không mới khi đề cập đến mỗi quan hệ giữa những người con trong gia đình với nhau và với người cha già quanh sự hiểu lầm về cái cơi đựng trầu của cha có đựng nhiều vàng.

Mặc dù có sự tham gia của những nghệ sĩ tên tuổi và đã “chọc cười” được khán giả bằng một số tình tiết, nhưng vở diễn mới này vẫn khó có thể để lại ấn tượng cho khán giả bởi một cốt truyện đã cũ cùng sự căng cứng của các vai diễn và phần mở đầu khá “dài dòng”.

Khép lại đêm diễn là phần diễn hầu đồng và những tiết mục quan họ tri ân quê hương của Xuân Hinh.

Đây là một liveshow hề chèo quy mô đầu tiên được tổ chức và ở đó khán giả vẫn được cảm nhận rõ niềm đam mê, nhiệt huyết cháy bỏng của Xuân Hinh với nghệ thuật để mang tiếng cười đến cho mọi người.

“Mục đích tiếng cười của em không để dạy dỗ ai cả bởi dạy mình cũng chưa xong, dạy vợ cũng chưa được, dạy con cũng chưa được…nên dạy đời người ta sẽ “chạy mất dép”. Tiếng cười của em chỉ làm vui cho đời, vui cho cuộc sống…

Để có những tiếng cười phục vụ cho quý vị ngày hôm nay, Xuân Hinh đã trải qua nhiều đắng cay, buồn tủi. Tiếng cười đó mới là tiếng cười chân chính. Ấy thế mà cũng có khi làm cho mọi người cười vui, xem xong có người lại bĩu môi là thằng hề ấy mà.

Kể cũng bất công! Em cũng hơi buồn một chút. Nhưng nỗi buồn cũng qua đi, còn lại rất nhiều niềm vui của em là đi diễn khắp mọi nơi, đến đâu cũng nhận được tình cảm của bà con ủng hộ” - Xuân Hinh vẫn xưng “em” một cách quen thuộc khi chia sẻ cùng khán giả.

Xuân Hinh xuất hiện trên sân khấu liveshow với hình ảnh của một thầy mõ - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Xuân Hinh xuất hiện trên sân khấu liveshow với hình ảnh của một thầy mõ - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Rồi ngay sau đó, nam danh hài hoá thân thành Thị Mầu - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Rồi ngay sau đó, nam danh hài hoá thân thành Thị Mầu - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
30 Phút đầu tiên của chương trình, Xuân Hinh hoá thân thành nhiều nhân vật khác nhau, mỗi nhân vật đều nằm trọng những trích đoạn hài chèo nổi tiếng của Xuân Hinh trong suốt 40 năm qua - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
30 phút đầu tiên của chương trình, Xuân Hinh hoá thân thành nhiều nhân vật khác nhau, mỗi nhân vật đều nằm trọng những trích đoạn hài chèo nổi tiếng của Xuân Hinh trong suốt 40 năm qua - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Xuân Hinh bật khóc trong một tiểu phầm hài nói về mối quan hệ giữa cha và các con, tiểu phẩm với sự góp mặt của Hồng Vân, Quang Thắng, Vân Dung, Bằng Kiều... - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Xuân Hinh bật khóc trong một tiểu phầm hài nói về mối quan hệ giữa cha và các con, tiểu phẩm với sự góp mặt của Hồng Vân, Quang Thắng, Vân Dung, Bằng Kiều... - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên