01/10/2016 09:02 GMT+7

Hà Trần hát Trần Tiến: sang trọng và đời thường

QUỲNH NGUYỄN - Ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG
QUỲNH NGUYỄN - Ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG

TTO - Đêm nhạc Hà Trần hát Trần Tiến (30-9 tại Hà Nội) có cái kết không thể bất ngờ và đáng yêu hơn khi toàn thể ca sĩ, nhạc công ùa ra sảnh chính của Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô hát vang Mặt trời bé con.

Hà Trần tình cảm ôm chú Trần Tiến trên sân khấu khi ông nói về ca khúc Rock đồng hồ

Và bất ngờ hơn khi kế bên cái sân khấu tạm đó là một “bãi bia” nho nhỏ mà ban tổ chức dựng lên để người hâm mộ có thể nán lại để cụng vài ly bia, trò chuyện đôi chút với hai chú cháu Trần Tiến, Trần Thu Hà (Hà Trần) và ekip sản xuất - những người vừa có một đêm nhạc thành công.

Trước khi chương trình mở màn, không ai dám nghĩ nhiều đến sự trơn tru cũng như thành công của đêm diễn bởi giọng ca chính Hà Trần bị đau họng với hai cục amindan sưng vù.

Còn nhạc sĩ Trần Tiến thì tỏ ra khó tính hơn bao giờ hết vì như ông thổ lộ sau đêm diễn với Tuổi Trẻ: “Trước đó, tôi không tin ekip Mỹ Thanh hay Hồng Kiên có thể làm tốt nhạc của tôi”.

Các nghệ sĩ
Các nghệ sĩ chào kết ở sân khấu ngoài sảnh nhà hát với Chào cuộc đời, Mặt trời bé con, Tạm biệt chim én theo một phong cách "rất Trần Tiến".

Vậy mà chương trình diễn ra rất êm xuôi, vừa sang trọng, vừa đầm ấm. Ngay từ khi bắt đầu, không khí có vẻ nhộn nhịp, rộn ràng khi nhạc sĩ Trần Tiến ngồi ở sảnh ngoài ký tặng người hâm mộ tập sách vừa phát hành của ông, Trần Tiến - Ngẫu hứng.

Với “cái hứng” trước khi xem chương trình đó, khán giả bước vào khán phòng với nhiều niềm háo hức khác, sau rất nhiều năm tháng Hà Trần lẫn Trần Tiến không cùng xuất hiện trên cùng một sân khấu.

Dù là đêm nhạc gần như dành riêng cho giọng ca Hà Trần nhưng chất “ngẫu hứng” và du ca của Trần Tiến vẫn được đạo diễn Nguyễn Mỹ Trang “tận dụng” khi để Tạ Quang Thắng ôm guitar thùng thể hiện ba ca khúc mở màn: Thành phố trẻ, Ngẫu hứng phố, Mùa xuân gọi.

Tạ Quang Thắng với Vết chân tròn trên cát, Phố núi
Tạ Quang Thắng với Vết chân tròn trên cát, Phố núi

 

Hà Trần xuất hiện từ giữa bài thứ ba và hát những ca khúc cực kỳ quen thuộc của Trần Tiến qua tiếng hát Hà Trần: Phố nghèo, Dòng sông mùa thu, Mùa thu trắng, Em vẫn như ngày xưa.

Với một danh sách ca khúc quen thuộc như vậy, Hà tâm sự cô với chú Trần Tiến của mình từng có một đêm nhạc như vậy cách đây bốn năm nên khi có lời mời thực hiện In the spotlight - Hà Trần hát Trần Tiến lần này cô hết sức rụt rè, băn khoăn.

“Trong khi tôi còn đắn đo thì giám đốc âm nhạc của chương trình là nhạc sĩ Hồng Kiên nói với tôi rằng khi nhận lời làm chương trình này, anh ấy trải những bản nhạc của chú Tiến ra bàn và suốt ngày đối diện, lảm nhảm “trò chuyện” với nó.

Hà Trần trên sân khấu In the spotlight tối 30-9 

Suốt một tháng liền, anh ấy cứ lảm nhảm cùng các bản nhạc đến vợ anh ấy gần sắp phải gọi bác sĩ rồi! Nhưng điều này làm tôi phải suy nghĩ. 

Khi một nhạc sĩ hòa âm yêu và làm bạn với các bản nhạc như thế thì chắc chắn họ sẽ thấy được rất nhiều khía cạnh của ca khúc, phần hòa âm phối khí chắc chắn sẽ khác lạ và đầy đặn hơn rất nhiều. Với những bản phối mất nhiều tâm sức như thế, tại sao tôi không nhận lời?” - Hà Trần tâm sự về lí do cô lại hát một đêm Trần Tiến.

Hà Trần "đối đáp" cùng guitarist Thanh Phương

Với những hòa âm mới mẻ và tuyệt vời của Hồng Kiên, người nghe thấy những góc cạnh, phong cách rất khác của nhạc Trần Tiến và cả những thể hiện đầy màu sắc, lắm biến hóa từ giọng ca Hà Trần.

Dù là lãng mạn, tự sự hay ngông cuồng, hài hước mà thâm thúy, Hà Trần đều lột tả được hết. Cô nói sở dĩ cô hát nhạc Trần Tiến dễ dàng đến thế là bởi vì “tôi như được chuyển giao năng lượng từ chú của mình".

"Tôi nhỏ hơn chú rất nhiều, lại là phụ nữ, làm sao có được cái phong trần, từng trải của một người đàn ông như chú, để mà hát được nhạc của chú? Nhưng chú giống như sống trước dùm tôi một quãng đời và chuyển giao lại cho tôi. Rất kỳ lạ là tôi rất giống chú, giống hơn cả với bố mình…” - Hà Trần chia sẻ.

Hà Trần tràn đầy năng lượng trong suốt đêm diễn
Hà Trần tràn đầy năng lượng trong suốt đêm diễn

Cứ ngỡ nhạc Trần Tiến ngoài hòa âm mới thì không còn gì mới nữa. Nhưng không, Hà Trần và ekip đã tặng người nghe không ít điều mới mẻ. Hà Nội ngày ấy là một ví dụ. Đây là ca khúc mà Hà Trần tâm sự rằng mỗi khi về hát tại Hà Nội cô đều muốn dành một món quà cho quê mẹ của mình. Hà Nội với cô là nỗi ám ảnh dai dẳng về mẹ, về bạn bè cũ… Và cô hát thật da diết.

Sau khi vào TP.HCM lập nghiệp, rồi định cư ở Mỹ, có lẽ mẹ luôn là nỗi nhớ và ám ảnh lớn nhất của Hà Trần. Cùng với Hà Nội ngày ấy, cô hát Mẹ tôi khiến người nghe phải nhớ mãi:

“Mẹ ơi, thế giới mênh mông, mênh mông không bằng nhà mình. Mẹ ơi, hãy dắt con theo cho con mãi bên mẹ. Dù cho phú quý vinh quang, vinh quang không bằng có mẹ…”.

Và một Hà Trần hát Trần Tiến còn “rừng rực cháy” với Rock đồng hồ, Điệp khúc mùa xuân, Sắc màu…

Hà Trần hát với tiếng saxophone Hồng Kiên
Hà Trần hát với tiếng saxophone Hồng Kiên

Khán giả có một đêm nhạc “đã tai” với những màn “đối đáp” của Hà Trần cùng nhạc Trần Tiến, của Hà Trần với nghệ sĩ guitar Thanh Phương, với nghệ sĩ saxophone Hồng Kiên, với dàn bè… Và khán giả cũng nghe được những “đối đáp” riêng của nhạc Trần Tiến với tâm hồn của mình.

Đêm nhạc khép lại bằng những nụ cười mãn nguyện của tác giả, ca sĩ, toàn bộ ekip và dĩ nhiên là của khán giả.

Nhạc sĩ Trần Tiến cười to nói với Tuổi Trẻ:

“Bảo tôi nhận xét về nhạc của mình thì quá khó. Tôi cố tình không xem mọi người tập và đêm nay tôi đến đúng nghĩa là một khán giả lần đầu thưởng thức.

Tôi bước vào khán phòng, đứng thật xa nhìn khán giả hồi lâu rồi mới vào chỗ ngồi. Tôi không tin lắm vào sự thành công của chương trình nhưng chỉ với vài tiết mục, tôi phải bước lên sân khấu để bắt tay với giám đốc âm nhạc.

Trần Tiến bất ngờ lên sân khấu bắt tay giám đốc âm nhạc Hồng Kiên khi được thưởng thức những bản phối
Trần Tiến bất ngờ lên sân khấu bắt tay giám đốc âm nhạc Hồng Kiên khi được thưởng thức những bản phối "cực đỉnh"

Tôi hết sức bất ngờ khi cháu tôi cùng những người bạn "phủ" lên một sự sang trọng cho âm nhạc của tôi. Không có một chiêu trò hay thủ thuật của âm nhạc thị trường. 

Đây là âm nhạc Hà Nội đích thực. Tôi xúc động vì những gì cháu tôi và ekip thực hiện một thì xúc động vì các bạn yêu nhạc đã đến đây 10”.

Một
Một "quán bia" nho nhỏ ở sảnh nhà hát để khán giả giao lưu, cụng ly chúc mừng Trần Tiến có đêm nhạc thành công

Chia sẻ rất chân thành của vị nhạc sĩ tuổi 70 là điều thật sự đáng nghĩ. Bởi lẽ thứ âm nhạc sang trọng, đích thực như In the spotlight dù được “tung hoa” nhưng lại quá chật vật để có thể xuất hiện trên thị trường. Vì sao?

QUỲNH NGUYỄN - Ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên