24/09/2016 12:20 GMT+7

Linh Tý "biến" bài Xa anh rồi thành Ga buồn

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO - Bài hát Ga buồn do nghệ sĩ trẻ Linh Tý trình bày và giới thiệu là do mình sáng tác từ lâu chính là bài Xa anh rồi của nhạc sĩ Tuyết Sơn được cô Trang Mỹ Dung thể hiện trước năm 1975.

Linh Tý trình diễn trong chương trình Người nghệ sĩ đa tài - Ảnh: THVL
Linh Tý trình diễn trong chương trình Người nghệ sĩ đa tài - Ảnh: THVL

Bạn đọc K.T. phản ánh với Tuổi Trẻ về chương trình Người nghệ sĩ đa tài phát sóng trên kênh THVL1, liên quan đến bài hát Ga buồn do nghệ sĩ trẻ Linh Tý trình bày. 

Email viết: “Trong tập 3 game show Người nghệ sĩ đa tài của Đài truyền hình Vĩnh Long phát tối 20-9, diễn viên trẻ Linh Tý dự thi bằng bài hát Ga buồn mà anh giới thiệu là do mình sáng tác từ lâu.

Theo tôi được biết, bài Ga buồn mà anh hát đó chính là bài Xa anh rồi của nhạc sĩ Tuyết Sơn được cô Trang Mỹ Dung thể hiện trước năm 1975 khá lâu. Ga buồn của anh Linh Tý y chang từ lời và nhạc không sai một chút nào. Rất mong báo Tuổi Trẻ cho người xác minh...”.

Trao đổi với chúng tôi, ông K.T. cho biết ông vốn rất thích dòng nhạc xưa, từng đi chùa và gặp gỡ nghệ sĩ Trang Mỹ Dung nên yêu mến và thường nghe nhiều tác phẩm bà trình bày. “Bài này tôi đã nghe bản thu do Trang Mỹ Dung hát với cái tên Xa anh rồi và trên mạng cũng còn lưu.

Thật ra tôi không dính dấp gì đến nghệ sĩ, cũng thấy ngại khi phản ảnh vấn đề này. Bản thân tôi cũng thường xuyên xem các chương trình và rất yêu mến các nghệ sĩ trẻ, tuy nhiên nếu trong chuyện này có khuất tất thì các bạn bậy bạ quá.

Vì vậy, tôi quyết định phản ảnh để quý báo tìm hiểu thấu đáo, để các đài truyền hình kỹ lưỡng hơn và các bạn nghệ sĩ ý thức hơn trong việc làm nghề!” - ông nói.

Ca sĩ Trang Mỹ Dung - Ảnh: Youtube

 

Chúng tôi liên lạc với ca sĩ Trang Mỹ Dung. Khi nhắc đến bài Xa anh rồi, bà ồ lên rồi hỏi ngay: “Có phải em muốn nói đến bài Linh Tý hát tối 20-9 trong chương trình Người nghệ sĩ đa tài phải không?”.

Rồi bà tiếp lời: “Tối 20-9, tôi tình cờ bật qua Đài truyền hình Vĩnh Long, thấy chương trình Người nghệ sĩ đa tài, lúc này phần trình diễn của Linh Tý đã gần phân nửa.

Tôi nghe sao thấy quen quá, rồi lục lại trí nhớ, nhớ ra mình từng thu bài này trước năm 1975. Đây là bài Xa anh rồi do các thầy của tôi là Lê Dinh - Minh Kỳ - Anh Bằng đưa tôi thu.

Thầy đưa thì hát chứ tôi cũng không nhớ rõ nhạc sĩ sáng tác là ai. Tôi chỉ thu một lần duy nhất và sau này cũng không có điều kiện thể hiện bài hát này trên bất kỳ sân khấu nào...”.

Trong chương trình Người nghệ sĩ đa tài phát sóng tối 20-9, Linh Tý còn chia sẻ về lý do sáng tác bài Ga buồn và tiết mục này của anh cũng nhận được nhiều lời khen ngợi từ giám khảo Thanh Bạch, Việt Hương và Trương Ngọc Ánh.

Chiều tối 23-9, trao đổi với Tuổi Trẻ, nghệ sĩ Linh Tý lý giải:

“Từ nhỏ tôi nghe cha tôi, nghệ sĩ Linh Tâm, hát bài này ở rất nhiều sân khấu. Nghe ông riết tôi cũng đâm mê và trong thời gian tập tành làm ca sĩ tôi cũng bắt đầu hát bài này.

Vì thấy cha hát nhiều nên tôi tưởng là bài hát của ông. Trong một lần duyệt chương trình cho một sô diễn, ban tổ chức đòi hỏi phải có tên tác giả.

Tôi bí quá hỏi ông tôi có thể đứng tên tác giả được không, ông nói bây giờ không lẽ để tác giả vô danh. Từ đó, tôi hát nhiều lần và cũng có đăng tải trên các trang nghe nhạc trực tuyến.

Trong chương trình Người nghệ sĩ đa tài, vì phải lý giải xuất xứ bài hát nên tôi liên tưởng đến câu chuyện về bộ phim Giã từ dĩ vãng.

Mấy hôm nay tôi rất buồn, tôi tự thấy mình kỳ cục quá. Giờ tìm kiếm thông tin trên mạng tôi đã biết khá đầy đủ thông tin về tác giả.

Tôi thành thật xin lỗi tác giả, xin lỗi khán giả, xin lỗi mọi người vì sai lầm của mình”.

Liên lạc với Công ty Vietcom - đơn vị sản xuất chương trình Người nghệ sĩ đa tài - về vấn đề này, ông Thư Hùng - đại diện truyền thông của công ty - cho biết: “Khi đăng ký bài hát để tham gia chương trình, Linh Tý viết bản cam kết chịu trách nhiệm bài hát về mình sáng tác. Chúng tôi đã kiểm tra trên mạng thì thấy có ca khúc Ga buồn do Linh Tý sáng tác nên thấy yên tâm”.

Theo Wikipedia, bài Xa anh rồi là của nhạc sĩ Tuyết Sơn - tác giả được biết nhiều với tác phẩm Đập vỡ cây đàn viết cùng tác giả Tùng Vân. H.Lê

>>Nghe Trang Mỹ Dung hát Xa anh rồi:

 

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên