20/09/2016 15:00 GMT+7

La La Land thắng giải Khán giả bình chọn tại LHP Toronto

ĐỨC TRẦN
ĐỨC TRẦN

TTO - Được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho mùa Oscar năm nay, phim nhạc kịch lãng mạn của Emma Stone và Ryan Gosling thắng giải Khán giả bình chọn tại LHP quốc tế Toronto 2016

Emma Stone và Ryan Gosling - Ảnh: Photo TIFF

Sau giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất ở Venice đầu tháng, La La Land tiếp tục chinh phục giới mộ điệu tại Toronto - một trong những LHP “tiền Oscar” được trông chờ nhất trong năm.

Luôn được đánh giá là LHP chất lượng, giải Khán giả bình chọn (People’s Choice) của Toronto thường dự đoán khá chính xác các phim có cơ hội thắng lớn tại Oscar. Đơn cử như Room (2015), 12 Years a Slave (2013), The King's Speech (2010)…

Sự lên ngôi của La La Land không mấy bất ngờ bởi các chuyên gia dự báo từ lúc phim còn trên bàn giấy. Có vài lý do khiến tác phẩm này tạo cơn sốt, đầu tiên là nhờ tên tuổi đạo diễn trẻ Damien Chazelle - một người có năng khiếu đặc biệt về âm nhạc qua tác phẩm Whiplash.

Cảnh trong phim La La Land -  Ảnh: Lionsgate

Lý do thứ hai là thể loại phim nhạc kịch luôn giành được cảm tình từ khán giả vì dễ xem, dễ cảm ở mọi độ tuổi. Người hâm mộ có lẽ vẫn chưa quên The Artist đoạt 5 giải Oscar năm nào cũng thuộc thể loại phim ca nhạc, cũng khai thác câu chuyện tình giữa những ngôi sao điện ảnh và nghệ sỹ tương tự La La Land

Emma Stone là yếu tố cuối cùng để nhà phát hành Summit lăng xê bởi vài năm nay tên của Stone xuất hiện liên tục. Có người nói rằng cô đang là ngôi sao thế hệ mới mà Hollywood nhắm tới. Muốn đưa Stone vượt lên khỏi vị trí làng nhàng trước đây chỉ có cách là chọn phim ăn điểm như La La Land để giao cô đóng vai chính.

Nhân vật Mia Dolan của Emma Stone trong La La Land không đơn giản chỉ có ca múa hát mà còn mang chiều sâu nội tâm rõ rệt. Đây cũng là điều giúp cho La La Land không thuần túy một phim hài ca nhạc - vốn dễ được lòng thành viên AMPAS nhưng lại khó đảm bảo độ “sâu sắc” để giật giải.

Khoan bàn đến chuyện đường dài của La La Land, việc nó vượt qua Moonlight - tác phẩm gây tranh cãi vì động chạm đề tài đồng tính nam da màu hay Lion - át chủ bài của hãng phim Harvey lừng lẫy, đã là thành tích.

Lupita Nyong'o, Mira Nair and David Oyelowo arrive at the 2016 Toronto International
Diễn viên Lupita Nyong'o, Mira Nair và David Oyelowo tại LHP Toronto 2016 - Ảnh: Getty

Gây bất ngờ nhất trong đêm trao giải có lẽ là giải đồng dành cho Queen of Katwe, phim về thần đồng cờ vua Phiona Mutesi của nữ đạo diễn Mira Nair, do ngôi sao da đen Lupita Nyong'o thủ vai chính.

Trước đó, Queen of Katwe hoàn toàn im hơi lặn tiếng từ hàng ghế khán giả đến giới chuyên môn. Có vẻ như giải thưởng tại Toronto giống một lời động viên dành cho ê-kíp diễn viên da màu của phim, trước cơn bão phân biệt chủng tộc còn râm ran tại Hollywood.

Ngôi sao hạng A Brie Larson tiếp tục chứng tỏ “quyền lực mềm” tại Hollywood sau tượng vàng đầu năm, hàng loạt dự án phim bom tấn cho đến việc góp mặt trong phim giải Phim hay nhất hạng mục dành cho các tác phẩm lấy đề tài kinh dị, hành động hoặc rùng rợn cho Free Fire.

Jackie poster - Photo Fanmade
Jackie poster - Photo Fanmade

 

Giải Platform được ví như giải của Hội đồng giám khảo (gồm các thành viên có tên trong AMPAS) bỏ phiếu, thuộc về Jackie của nhà làm phim gốc Chile Pablo Larraín. Bên cạnh MoonlightLa La Land, Jackie cũng là phim nhận được những lời khen đắt giá nhất từ LHP Toronto năm nay.

Diễn viên Natalie Portman, người thủ vai Phu nhân đầu tiên của Mỹ Jacqueline Kennedy có biệt danh Jackie được một số nhà phê bình dự đoán sẽ thắng Oscar thứ hai, nhờ phần hóa thân hoàn hảo và đầy cảm xúc.

Không như những phim tiểu sử thông thường, Jackie có ngôn ngữ điện ảnh khác biệt hơn, mang màu sắc thể nghiệm chứ không đi theo cấu trúc phim nhàm chán của Hollywood.

Đó cũng là lý do nó được đánh giá là một trong những đối thủ mạnh nhất ở hạng mục Phim hay nhất tại kỳ Oscar sắp tới.

I Am Not Madame Bovary
Phim I Am Not Madame Bovary

Có hai phim châu Á giành được giải thưởng kỳ này là Old Stone - tác phẩm đầu tay của Johnny Ma và I Am Not Madame Bovary của Feng Xiaogang - phim do Phạm Băng Băng đóng chính, đoạt giải Đặc biệt của phóng viên báo chí.

Nhìn chung, LHP Quốc tế Toronto lần thứ 41 diễn ra khá thành công với hàng loạt phim hay nhưng cuộc chơi chính vẫn là của điện ảnh Mỹ và Anh - những anh tài có kế hoạch truyền thông rõ ràng để vừa giành khán giả phòng vé, vừa lấy giải thưởng làm mục tiêu.

Tuy nhiên, điều mà hầu hết người yêu điện ảnh tiếc nuối ở Toronto năm nay là nó đã bỏ qua hai phim (chưa từng tham gia chiếu tại bất kì LHP nào đến thời điểm này) là Billy Lynn's Long Halftime Walk của Lý An và Silence của Martin Scorsese - những ứng viên Oscar mạnh nhất.

ĐỨC TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên