18/09/2016 10:00 GMT+7

Shichida và tủ sách “giáo dục từ thuở còn thơ”

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TTO - Bốn cuốn sách đầu tiên: Ba chìa khóa vàng nuôi dạy con, 33 bài thực hành theo phương pháp Shichida, Bí ẩn của não phải và Giáo dục não phải: tương lai cho con bạn vừa được xuất bản tại Việt Nam.

Bốn cuốn sách đầu tiên bằng tiếng Việt của tủ sách Shichida tại Việt Nam - Ảnh: C.K.
Bốn cuốn sách đầu tiên bằng tiếng Việt của tủ sách Shichida tại Việt Nam - Ảnh: C.K.

Đây là bước khởi đầu của dự án “Tủ sách giáo dục Shichida - Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” do Viện Shichida Việt Nam kết hợp cùng NXB Kim Đồng và First News thực hiện.

Giáo sư Makoto Shichida là nhà sáng lập của Viện Shichida toàn cầu, ông là người tiên phong trong lĩnh vực giáo dục sớm ở Nhật. Ông có hơn 40 năm cống hiến cho giáo dục sớm cùng hơn 160 cuốn sách về lĩnh vực này, và đặc biệt nổi bật với việc theo đuổi sự phát triển phương pháp giáo dục phát triển toàn diện cân bằng não bộ trẻ em.

Tại hội thảo sáng 17-9 ở TP.HCM, ông Ko Shichida (con trai giáo sư Shichida, chủ tịch Viện Shichida toàn cầu) và bà Atsuko Shichida Sevic (con gái giáo sư Shichida) đã chia sẻ với những người tham dự các quan điểm của họ về giáo dục cho trẻ, đặc biệt là giáo dục sớm.

Ông Ko Shichida nhấn mạnh quan điểm của cha ông - giáo sư Shichida khi cho rằng “các bậc phụ huynh cần xem xét lại phương pháp chăm sóc trẻ trong giai đoạn sơ sinh, xây dựng tình cảm và năng lực suy nghĩ cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu tiên của cuộc đời...”.

Với lý luận giai đoạn từ khi chào đời đến 6 tuổi là giai đoạn rất quan trọng cho sự hình thành con người sau này, khi mà não bộ của trẻ hình thành hệ thống liên kết các dây thần kinh và cấu trúc khuôn mẫu cho sự học tập cũng như tư duy phát triển tương lai.

Giáo dục Shichida nghiêng về hướng giáo dục tâm hồn, nuôi dưỡng tình yêu thương, nuôi dưỡng ước mơ và ý chí, lấy đức dục, trí dục, thực dục, thể dục làm cơ sở để giáo dục toàn bộ nhân cách, phát triển giáo dục não phải sao cho cân bằng não phải và não trái.

Trên thế giới, việc giáo dục sớm cho trẻ không còn là lĩnh vực quá xa lạ (riêng phương pháp giáo dục Shichida đã có mặt ở 15 nước với 509 viện nghiên cứu, 47 năm nghiên cứu, 37 năm thực hành và góp phần giáo dục sớm cho khoảng 300.000 trẻ), nhưng ở Việt Nam thì vẫn rất mới mẻ, lại chưa có một nền tảng kiến thức nào để phụ huynh có thể dễ dàng tiếp cận lĩnh vực này với các phương pháp khoa học và hệ thống.

Chính vì thế, tham vọng của tủ sách giáo dục Shichida tại Việt Nam là sẽ biên dịch khoảng 500 đầu sách của Viện Shichida từ tiếng Nhật qua tiếng Việt, dự án dự kiến thực hiện trong khoảng 10 năm với 5 năm đầu tiên sẽ xuất bản khoảng 100 đầu sách.

500 đầu sách này sẽ chia làm 4 đề tài chính gồm: sách khoa học mang lại kiến thức hiểu biết về giáo dục sớm, sách thực hành hướng dẫn phụ huynh, sách phát triển năng lực giao tiếp xã hội, khơi dậy khả năng thiên bẩm của trẻ và sách phát triển thể chất tinh thần cho trẻ.

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên