09/09/2016 15:29 GMT+7

Xem Cơ Trưởng Sully: Điểm sáng của dòng phim tiểu sử

ĐỨC TRẦN - Ảnh: Warner Bros.
ĐỨC TRẦN - Ảnh: Warner Bros.

TTO - Dưới bàn tay nhào nặn của lão thành Clint Eastwood và diễn xuất kỳ cựu của tài tử Tom Hanks, Cơ Trưởng Sully được đón nhận nồng nhiệt từ truyền thông sau gần chục phim cùng thể loại tiểu sử nhưng trầy trật.

Hình ảnh thật về chiếc máy bay gặp nạn - Ảnh Wiki
Hình ảnh thật về chiếc máy bay gặp nạn - Ảnh: Reuters


Một Hollywood bão hòa?

Không gì là không thể xảy ra ở kinh đô điện ảnh hàng đầu thế giới, từ sự lạnh nhạt người ta dành cho các bộ phim nhiều phần, reboot, remake… đến vẻ thờ ơ mà dòng phim tiểu sử đang đối mặt vài năm trở lại đây.

Tính riêng thể loại bom tấn, tất cả các phim phần hai, phần ba, phần mới, phần làm lại… đều sụt giảm doanh thu ít nhất 32% so với tập phim trước (theo The Hollywood Reporter).

Riêng thể loại tiểu sử, gần đây có Florence Foster Jenkins sở hữu hai cái tên quyền lực là Meryl Streep và Stephen Frears nhưng có vẻ phim chưa nổi bật được. Vài tháng trước, I Saw the LightThe Program và Nina… thậm chí còn không có nổi những lời bình luận tích cực.

Nếu chỉ kịch bản kém thì chưa đủ để khán giả tẩy chay phim bom tấn hoặc tiểu sử hay bất kì dòng phim nào khác, mà chính cách dẫn dắt đi theo lối mòn mới là nguyên lý dẫn đến nhiều phim không thành công.

Tom Hanks - vai chính trong Cơ Trưởng Sully

Người Mỹ tự động viên nhau?

Tại LHP Venice năm nay, một bộ phim tiểu sử khác được giới thiệu là Jackie (ngôi sao Natalie Portman đóng chính). Ban đầu, chẳng mấy ai quan tâm vì phim ít quảng bá nhưng sau suất chiếu tranh giải, phản ứng truyền thông cực kỳ tốt.

Trong khi đó, Cơ Trưởng Sully (ra mắt ngày 9-9) hiện đối diện trực tiếp với hàng triệu khán giả Bắc Mỹ và có vẻ đã cảm hóa được số đông nhờ cốt truyện nhân văn, đơn giản cùng dàn diễn viên thực lực.

Nội dung phim xoay quanh viên cơ trưởng dày dạn kinh nghiệm Chesley Sullenberger (cựu đại úy phi công không lực Hoa Kỳ) có biệt danh Sully. Ông đã bay hàng ngàn giờ với hàng triệu hành khách qua 30 năm nhưng lần đầu tiên gặp tai ương khi va phải đàn chim đang lao tới với tốc độ chóng mặt.

Tom Hanks vẫn giữ được phong độ trong Cơ Trưởng Sully

 

Hai cánh quạt nén hỏng dẫn đến lực đẩy hai động cơ bay không thể hoạt động, Sully cùng cơ phó Jeffrey Skiles mất khoảng vài chục giây xử lý. Sau vài phút, Sully quyết định đáp máy bay xuống sống sông Hudson giữa lòng New York vì theo cảm tính của một người cầm lái nhiều năm, chiếc Airbus A320 không đủ sức vào đường băng theo chỉ dẫn của trạm kiểm soát không lưu.

Sully cứu sống toàn bộ 155 nhân mạng trên máy bay kể cả phi hành đoàn trong tích tắc. Bộ phim không chỉ khai thác thời khắc lịch sử (dù rất ngắn) trên, mà còn ca ngợi những “anh hùng người Mỹ”: giọt nước mắt của viên kiểm soát không lưu; hành động cứu người của anh thuyền viên đang tuần duyên trên sông hay lời bình luận “300 cảnh sát Mỹ sẵn sàng hỗ trợ hành khách…”.

Cơ Trưởng Sully là một phim dành cho người Mỹ qua sự chỉn chu về hình thức, đầy lòng dũng cảm và nhất là đề cao một đất nước an toàn, lợi ích… nên chẳng có lý do gì để họ chê.

Dù vậy, Cơ Trưởng Sully không là một tuyệt tác - điều mà người xem trông chờ đối với hai cái tên "khủng" cỡ Clint Eastwood và Tom Hanks.

Đạo diễn Clint Eastwood (đội nón) từng làm nhiều phim tiểu sử về người anh hùng nước Mỹ như American Snipper, Gran Torino - Ảnh Variety
Đạo diễn Clint Eastwood (đội nón) từng làm nhiều phim tiểu sử như American Snipper, Gran Torino - Ảnh Variety

Vá lỗ hỏng

Trung thành với cấu trúc phim ba hồi: có mở đầu, có kịch tính, giải quyết tình huống và kết thúc - bộ phim dễ dàng giữ nhịp, không lan man và quan trọng là không làm khán giả buồn ngủ.

Tuy nhiên, có lẽ Clint Eastwood nghĩ rằng khán giả đã biết quá rõ về phim, về nhân vật qua thông tin trên mạng (rất đầy đủ và chi tiết) nên trong quá trình dàn dựng, ông đã tìm cách đảo ngược trình tự thời gian, đan xen quá khứ và hiện tại nhằm xáo trộn cảm xúc của khán giả một chút.

Cách làm của Clint khá mạo hiểm bởi ông đã đưa các tình huống trọng điểm (máy bay rơi, cuộc điều tra…) lên đầu phim nên về sau, diễn xuất của các nhân vật trong đó có vai người vợ do Laura Linney đóng tạo cảm giác lên gân.

Hai viên phi công có những giờ phút căng thẳng trong buồng lái, còn khán giả nín thở theo dõi

Chưa kể các nhân vật phụ là những hành khách trên máy bay xuất hiện nhạt nhẽo, nói vài ba câu thoại sáo rỗng. Ở khía cạnh này, Cơ Trưởng Sully không bằng những phim lấy đề tài tai nạn hàng không như Flight, United 93…

Ngoài điểm cộng là những cơn ác mộng chết chóc đeo bám Sully suốt thời gian chờ nghe phán quyết điều tra từ cơ quan an toàn vận tải quốc gia (NTSB), hình ảnh đáng nhớ nhất về Cơ trưởng Sully là cảnh viên cơ trưởng đi xuống cuối khoang để kiểm tra xem có ai còn sót lại hay không.

>>Xem trailer:

ĐỨC TRẦN - Ảnh: Warner Bros.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên