06/09/2016 11:30 GMT+7

Chuyện đàn bà

LÊ THIẾT CƯƠNG
LÊ THIẾT CƯƠNG

TTCT - Phương Bình không xa lạ với công chúng yêu hội họa nhưng tác phẩm của chị thường được biết đến qua chất liệu mực nho trên giấy dó. Với Đàn bà, lần đầu tiên chị mang tới 19 tác phẩm sơn dầu và acrylic trên toan.

Chuyện đàn bà
Đàn bà 1

Hội họa không chỉ là chất liệu, nói cách khác chất liệu cũng chỉ là phương tiện, nhưng mỗi họa sĩ có một chất liệu sở trường. Đã một thời gian dài, Phương Bình gắn bó với giấy dó, chỉ mực nho trên giấy dó.

Chị khai thác triệt để thế mạnh của giấy dó, mềm mại, ảo huyền, nhòe, ướt. Nhưng cũng có thể vì đã quá thuộc giấy dó, chị không muốn quen tay, muốn làm mới mình với sơn dầu và acrylic, muốn đến một vùng đất mới, muốn khác, muốn phiêu lưu. Cũng có thể cái áo giấy dó đã chật, hoặc giấy dó không còn nói được hết những gì chị muốn?

Trong nghệ thuật, làm mới mình chính là thay đổi bản thân, đào sâu vào thế giới nội tâm của mình để thấy thêm một mình nữa. Cách cảm, cách nghĩ mới sẽ làm cho khuôn mặt mình có những nét mới. Phương Bình đã làm được thế trong lần trưng bày cá nhân này.

Vẫn với thế mạnh của bút pháp vốn có khi làm việc với giấy dó, bút mềm, mực nho: sự phóng khoáng, tung tẩy, bay bổng, vẽ một nét kiểu thủy mặc, kiểu thảo thư, không vờn tỉa tô đi dạm lại, được ăn cả ngã về không... nhưng với đặc tính của sơn dầu và acrylic trên toan, bút pháp ấy dày dặn hơn, lớp lang trên dưới, ào ạt, mạnh mẽ, tuôn chảy.

Với những “cú” đắp sơn, phết, trát hoặc những “cú” vẩy rơi rớt, mọng, đọng, tung tóe..., có thể nói chất liệu mới đã thỏa mãn những cơn sóng ngẫu hứng, tình cờ trào dâng trong người họa sĩ này.

Chất liệu thay đổi nhưng đề tài vẫn là những người đàn bà, vẫn những hình thể ấy, những câu chuyện ấy, có khác là cách kể mới có nhiều suy tư, ám ảnh và nhiều dấu hỏi hơn trước. Những người đàn bà ấy đã trút bỏ những quần, những áo, những cái vỏ cầu kỳ để bộc lộ mình rõ hơn, bộc trực thẳng thắn hơn, thật hơn, bình đẳng hơn, dũng cảm hơn, cởi mở hơn. Vì thế, dưới một cách nhìn thiên về gợi của người họa sĩ, “19 người đàn bà” trong tranh dường như đều có thân phận.

Chuyện đàn bà
Đàn bà 2
Chuyện đàn bà
Đàn bà 3
Chuyện đàn bà
Đàn bà 4
LÊ THIẾT CƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên