04/09/2016 15:00 GMT+7

Thư Kỳ: từ đóng phim cấp 3 đến diễn viên tài sắc

THỤC NGHI (tổng hợp) - Ảnh: HKMovies
THỤC NGHI (tổng hợp) - Ảnh: HKMovies

TTO - Bắt đầu sự nghiệp diễn xuất trong những bộ phim sex, Thư Kỳ - vợ mới cưới của Phùng Đức Luân - là tấm gương tiêu biểu cho sự chuyển hướng thành công khi giờ đây cô được tôn trọng là một diễn viên chính thống tài sắc vẹn toàn.

Thư Kỳ và Phùng Đức Luân
Vợ chồng mới cưới Thư Kỳ và Phùng Đức Luân

Quá khứ đau buồn

Vì gia cảnh nghèo khó nên Thư Kỳ không được ăn học đến nơi đến chốn. Hơn nữa, để kiếm tiền phụ giúp gia đình, mười mấy tuổi đầu cô phải đi làm người mẫu nghiệp dư, nhưng cũng nhờ đó mà cô rèn luyện được tính cách tự lập tự cường.

Thư Kỳ kể về quá khứ đau buồn của mình, lúc nhỏ cô chưa bao giờ có được một bữa ăn ngon, cha mẹ cũng không cho cô tiền tiêu vặt.

Trong ký ức của Thư Kỳ, tuổi thơ chỉ có những trận đòn roi, cảnh mẹ cô cầm roi đuổi theo con từ đầu hẻm đến cuối xóm trở thành hình ảnh quen thuộc đối với những người láng giềng. Chỉ có người em trai là mang đến Thư Kỳ hơi ấm tình thân. Do đó tình cảm của hai chị em đến nay vẫn rất thân thiết.

Bất mãn với cha mẹ, Thư Kỳ nhiều lần bỏ nhà ra đi. Năm 16 tuổi, sau khi rời khỏi nhà nửa năm, cô phát hiện tóc mẹ bạc đi nhiều vì lo lắng cho cô, đồng thời cô cũng cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ đối với mình, thế là cô quyết định quay về nhà.

Gia cảnh nghèo khó nên Thư Kỳ không được ăn học đến nơi đến chốn.

Năm 1996, Thư Kỳ rời Đài Loan sang Hong Kong lập nghiệp, cô lọt vào mắt xanh của đạo diễn Vương Tinh, được ông mời đóng những bộ phim cấp ba như Khu đèn đỏ, Ngọc nữ tâm kinh… Nhờ đó mà cái tên Thư Kỳ được nhiều người biết đến.

Ba năm đầu khi đến Hong Kong, Thư Kỳ đóng một lèo 25 bộ phim điện ảnh. “So với thời còn trẻ, lượng công việc của tôi bây giờ chẳng là gì cả. Lúc mới vào nghề, 3 - 4 năm liền tôi không hề nghỉ phép ngày nào”, Thư Kỳ chia sẻ.

Thư Kỳ lựa chọn đến Hong Kong phát triển, cô vươn lên từ thể loại phim cấp  3, nhưng con đường sao cấp 3 cũng không dễ đi chút nào. Các sao nữ phim cấp 3 Hong Kong cùng thời như Diệp Tử Mi, Khưu Thục Trinh, Diệp Ngọc Khanh… đa số đều bị thời đại đào thải hoặc lấy chồng đại gia, chỉ có sự nghiệp diễn xuất của Thư Kỳ ngày càng phát triển.

Thư Kỳ cảm thấy mình rất may mắn: “Tôi từng thấy nhiều người nỗ lực hơn tôi, cố gắng hơn tôi”.

Năm 2005, lần đầu tiên Thư Kỳ đăng quang Ảnh hậu Kim Mã Đài Loan với bộ phim Thời gian đẹp nhất của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền.

Tỏa sáng với các giải thưởng

Năm 1997, Thư Kỳ nhờ bộ phim Sắc tình nam nữ của đạo diễn Nhĩ Đông Thăng, giành trọn hai giải thưởng lớn của Liên hoan phim Kim Tượng Hong Kong - Nữ diễn viên phụ xuất sắc và Diễn viên triển vọng, trở thành nữ diễn viên phim cấp ba duy nhất trong lịch sử điện ảnh Hong Kong đoạt được vinh dự này.

Năm 2005, Thư Kỳ nhờ bộ phim Thời gian đẹp nhất của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền, lần đầu tiên đăng quang Ảnh hậu Kim Mã Đài Loan. Đây không chỉ là giải thưởng tiêu biểu trong sự nghiệp mà còn giúp Thư Kỳ thay đổi cái nhìn của mọi người.

10 năm nay, nhờ các bộ phim Thành phố pha lê, Những cô gái hành động, Thời gian đẹp nhất, Cỏ mỹ nhân, Không để em cô đơn nữa, Thích khách Nhiếp Ẩn Nương… Thư Kỳ hoàn toàn rũ bỏ hình tượng “ngôi sao cấp ba”, được khán giả và giới chuyên môn nhìn nhận là một diễn viên thực lực.

Tháng 3 -2016, Thư Kỳ nhờ bộ phim Thích khách Nhiếp Ẩn Nương đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP châu Á lần thứ 10.

Năm 2008, Thư Kỳ vinh dự được mời làm thành viên ban giám khảo LHP Berlin lần thứ 58. Năm 2009 cô được mời làm thành viên ban giám khảo LHP Cannes lần thứ 62 cùng với Chương Tử Di.

Từ đó, Thư Kỳ nhanh chóng trở thành một trong những nữ minh tinh Hoa ngữ được các nhà phê bình điện ảnh quốc tế biết đến. Nhưng, cuối cùng Thư Kỳ không lựa chọn ra nước ngoài hoặc đến Hollywood phát triển.

Năm 2002, Thư Kỳ nhận đóng bộ phim Người vận chuyển do Hãng phim Fox sản xuất, Luc Besson làm đạo diễn, cô đóng vai cô gái châu Á bị bắt cóc.

Bộ phim nhận được khá nhiều lời khen ngợi của khán giả Bắc Mỹ. Theo lẽ thường, Thư Kỳ nên nhân cơ hội này sang Mỹ một thời gian để mở đường tấn công vào kinh đô điện ảnh Hollywood, nhưng cô vẫn không làm như vậy.

Từ diễn viên phim cấp 3, Thư Kỳ đã lột xác trở thành diễn viên được tôn trọng và sánh bước trên thảm đỏ các LHP lớn nhất thế giới như Cannes...

 

Thư Kỳ nói bản thân không chịu được "những đòi hỏi vô lý", như yêu cầu cô phải sống ở Mỹ từ 6 đến 8 tháng, học thêm tiếng Anh, sau đó mới cân nhắc có mời cô hay không. Những kịch bản nhận được không phải là phim nóng thì là phim hành động, những vai diễn không phải là giang hồ thì là những kẻ vượt biên.

Thư Kỳ nhấn mạnh: “Tôi cảm thấy không nhận những phim đó cũng không thấy tiếc nuối, cho dù những bộ phim này sau đó được mọi người yêu thích, tôi cũng không cảm thấy buồn. Tôi không muốn hạ mình như vậy!”.

Có thể nói, Thư Kỳ là tấm gương tiêu biểu cho sự chuyển hướng thành công. Những năm sau này, cô nhận đóng phim có chọn lọc hơn, ưu tiên cho những tác phẩm mang tính nghệ thuật. Số lượng đầu phim tuy có giảm nhưng chất lượng tăng lên đáng kể.

Năm 2015, bộ phim Thích khách Nhiếp Ẩn Nương nổi đình đám tại LHP Cannes lần thứ 68, đạo diễn Hầu Hiếu Hiền chinh phục các nhà phê bình điện ảnh quốc tế với giải thưởng Đạo diễn xuất sắc; Thư Kỳ lọt vào danh sách đề cử Nữ diễn viên xuất sắc của Cannes.

Thư Kỳ trong phim Thích khách Nhiếp Ẩn Nương 

Mấy năm gần đây, Thư Kỳ sang Trung Quốc đóng phim, chiếm vị trí sao nữ hàng đầu trên màn bạc Hoa ngữ. Đạo diễn Hầu Hiếu Hiền đánh giá: “Bây giờ mới là thời hoàng kim của Thư Kỳ”.

Thư Kỳ thành danh, đến nay được xem là một kỳ tích. Ở Đài Loan, cô là điển hình của kẻ chiến thắng nhờ “nổi tiếng ở Hong Kong”. 20 năm trôi qua, tuổi thanh xuân đang dần khép lại nhưng với “gia tài” 80 bộ phim, Thư Kỳ của ngày hôm nay không còn chịu ảnh hưởng của tuổi tác.

Thư Kỳ và Phùng Đức Luân tuyên bố họ đã cưới nhau

 

Làm cô dâu ở tuổi 40

Ngày 3-9, Thư Kỳ (40 tuổi) thông qua mạng xã hội bất ngờ tuyên bố kết hôn với diễn viên kiêm đạo diễn Hong Kong Phùng Đức Luân (42 tuổi) khiến khán giả khắp nơi ngỡ ngàng và chúc mừng cô.

Thư Kỳ và chồng cũng tung ra bộ ảnh cưới lãng mạn chụp ở Prague, Cộng hoà Czech. Bấy giờ hai người đang quay bộ phim The Adventurers (Phùng Đức Luân làm đạo diễn). Trong phim này, Thư Kỳ và Lưu Đức Hoa đóng vai chính.

Thư Kỳ và Phùng Đức Luân quen nhau từ bộ phim Mối tình mỹ thiếu niên (1997), tính đến nay đã gần 20 năm. Tình yêu của họ bắt đầu từ tình bạn. Cả hai chính thức yêu nhau cách nay 4 năm nhưng chỉ công khai từ tháng 8 năm ngoái.

Cặp đôi cho biết, đám cưới của họ vô cùng đơn giản và sẽ không tổ chức tiệc cưới. Điều này khiến cho công chúng càng thêm ngưỡng mộ Thư Kỳ vì sự giản dị của cô.

>>Xem ảnh cưới mới công bố của Thư Kỳ - Phùng Đức Luân:

 

 

 
 
 
 
 
THỤC NGHI (tổng hợp) - Ảnh: HKMovies
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên