02/09/2016 10:19 GMT+7

Ca sĩ Khánh Ly: nước mắt không phải là tận cùng cảm xúc

 LÂM THIÊN
LÂM THIÊN

TTO - Ca sĩ Khánh Ly đã có những chia sẻ với phóng viên Tuổi Trẻ về tình yêu và những kỷ niệm của bà với thành phố Đà Lạt thơ mộng nhân dịp quay về sau hơn nửa thế kỷ xa cách.

Ca sĩ Khánh Ly vẫy chào mọi người khi vừa đặt chân tới Đà Lạt. Ảnh: Lâm Thiên
Ca sĩ Khánh Ly vẫy chào mọi người khi vừa đặt chân tới Đà Lạt. Ảnh: Lâm Thiên

Vừa bước xuống xe, đặt chân lên “mái nhà xưa”, danh ca Khánh Ly không giấu được niềm vui và hạnh phúc. Bà nở nụ cười thật tươi chào mọi người và ôm lấy những người bạn Đà Lạt. 

* Cảm xúc của bà khi trở lại Đà Lạt lúc này thế nào?

- Tôi mừng lắm, vui lắm. Tôi như gặp lại người thân tưởng như sẽ không bao giờ gặp lại nữa. Mừng như gặp lại người yêu đã rất lâu xa cách.

Đà Lạt luôn là nơi tôi yêu thích nhất trong những miền đất đã đi qua. Về Đà Lạt là tìm lại chính mình. Tôi tìm lại tôi của ngày xưa, của một quãng đời tuổi trẻ và âm nhạc, để rồi sống lại những năm tháng nhiều cảm xúc nhất. 

Có thể nói Đà Lạt ghi dấu những ngày khó khăn nhất cuộc đời tôi, tuổi đôi mươi tôi ở Đà Lạt. Đây cũng là nơi tôi bước vào con đường ca hát, tập những bài hát đầu tiên, từ đó tôi nhận ra đam mê của mình và sống đến bây giờ vẫn giữ đam mê đó.

Vào độ tuổi ngoài 70 như tôi, chuyện đi lại không còn dễ dàng nữa. Lần này về Đà Lạt, tôi mừng nhưng rồi chợt thấy lo sợ: liệu có còn lần quay trở về nào nữa không?

* Thời gian sống ở Mỹ, bà có nhớ Đà Lạt nhiều không?

- Có chứ, nhớ nhiều. Sao mà không nhớ cho được! Nhưng mỗi lần như vậy tôi thường im lặng, thở dài. Đã từ lâu tôi không khóc, vì giọt nước mắt không phải là tận cùng của cảm xúc.

* Trong ký ức, Đà Lạt của bà như thế nào?

- Đà Lạt của tôi hoang sơ lắm. Mọi thứ đều nhẹ nhàng và chậm! Ở đây đời sống rất bình yên. Không khí thì lạnh nhưng tình người lúc nào cũng ấm!

Đà Lạt là tuổi thanh xuân, là kỷ niệm. Tôi đến Đà Lạt lần đầu vào năm 1956, ba năm sau tôi quay về Sài Gòn. Năm 1962, ở tuổi đôi mươi, tôi quay lại Đà Lạt theo đuổi nghiệp ca hát. Trải qua năm năm gắn bó với miền đất này, thiên nhiên và con người nơi đây  trở thành một phần ký ức nhiều màu sắc  tôi không thể nào quên dẫu đã qua nửa thế kỷ.

Về lại Đà Lạt, gặp lại tuổi trẻ của mình ở Đà Lạt và hát những tình khúc đầu tiên mà Trịnh Công Sơn đã tập cho tôi ngay tại nơi này - đây chắc chắn sẽ là kỷ niệm đặc biệt tôi mang theo đến hết đời. 

* Sau nhiều năm xa cách, bà thấy Đà Lạt có đổi thay nhiều không?

- Hơn 50 năm đã đi qua, tất cả mọi thứ đều thay đổi. Tôi cũng thay đổi mà Đà Lạt cũng vậy. Bây giờ nhà cửa nhiều hơn, phố xá đông đúc hơn, đời sống có vẻ nhanh hơn. Tuy nhiên tôi rất vui vì Đà Lạt của tôi vẫn bình an và tuyệt đẹp như xưa. Đối với tôi, Đà Lạt là tấm lòng, là tình yêu mãi mãi.

* Lý do quan trọng nhất trong chuyến trở lại này là gì thưa bà?

- Sau một thời gian xa cách tôi chỉ muốn tìm về “mái nhà xưa” khi mình đã lớn tuổi. 

Giờ đây theo tâm nguyện của chồng tôi, tôi muốn đến gần hơn với những mảnh đời kém may mắn, trực tiếp cùng người bạn đồng hành - ca sĩ Quang Thành - thực hiện những chương trình âm nhạc để gây quỹ “Vòng tay nhân ái” tại vùng đất cho tôi nhiều ân tình.

Chồng tôi từng nói “khi em đến với những người kém may mắn, họ sẽ không có gì cho em, nhưng tự em sẽ tìm được niềm hạnh phúc trong chính tâm hồn mình”.

Và tôi thấy nơi thích hợp nhất chính là Đà Lạt.                                 

Nữ danh ca cười rạng rỡ trong ngày trở về “mái nhà xưa” sau hơn nửa thế kỷ xa cách. Ảnh: Lâm Thiên
Nữ danh ca cười rạng rỡ trong ngày trở về “mái nhà xưa” sau hơn nửa thế kỷ xa cách. Ảnh: Lâm Thiên
Khánh Ly sẽ lần đầu trở lại Đà Lạt để hát cho khán giả nơi này sau hơn nửa thế kỷ xa cách vào ngày 3-9 trong chương trình Vòng tay nhân ái, buổi diễn tại Đà Lạt có sự tham gia của Lệ Thu, Anh Khoa, Quang Thành.

                          

LÂM THIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên