28/08/2016 10:28 GMT+7

Thương quá, cải lương!

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO - Các nghệ sĩ tài danh ngày càng có tuổi, trách nhiệm gìn giữ và nối tiếp nghệ thuật truyền thống hẳn phải đặt lên vai những người trẻ. Nhưng trái tim khán giả vẫn ở hoài niệm cũ, ai sẽ mở cánh cửa để khán giả tiếp nhận làn gió mới?

*** Error ***
Nghệ sĩ Lê Trung Thảo (vai tả quân Lê Văn Duyệt) và NSƯT Tú Sương (vai bà Phận) trong vở Trung thần - Ảnh: NGUYỄN LỘC

1. Tối 26-8 tại nhà hát Bến Thành, chương trình Tôi yêu cải lương do Hội Sân khấu TP.HCM phối hợp với sân khấu IDECAF và nhà hát Bến Thành thực hiện chính thức ra mắt với vở cải lương Trung thần (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ, chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt).

Với slogan “Rủ nhau đi coi cải lương”, những người thực hiện đề ra tiêu chí tổ chức biểu diễn những vở cải lương có đầu tư, dàn dựng nghiêm túc, có chất lượng nghệ thuật ở địa điểm nhà hát Bến Thành đẹp và sang trọng.

Ban tổ chức cũng khẳng định đây là dự án phi lợi nhuận, mọi người cùng chung tay chung sức để giữ gìn và phát triển nghệ thuật cải lương nên các bộ phận không đặt nặng vấn đề catsê, vì vậy giá vé chương trình được kéo xuống 100.000 - 200.000 đồng/vé để khán giả yêu thích cải lương không quá băn khoăn khi muốn thưởng thức nghệ thuật.

Đêm đầu tiên mưa như trút nước, các tuyến đường ngập nặng, lượng khán giả đến rạp chỉ chiếm khoảng nửa khán phòng nhà hát Bến Thành.

Thế nhưng thời tiết không thuận lợi không phải là yếu tố chính bởi ở đêm thứ hai (ngày 27-8), ban tổ chức cho biết số vé bán ra có khá hơn nhưng cũng chỉ được khoảng 2/3 rạp

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết trước đó, một doanh nhân trẻ yêu mến cải lương hỗ trợ bằng cách mua đứt 400 vé chia đều cho hai suất (26 và 27-8) để chương trình tặng lại một số khán giả.

Đến gần tuần cuối biểu diễn, lại có thêm mạnh thường quân hỗ trợ để giảm 50% số vé còn lại. Thế nhưng bao nhiêu ưu đãi đó vẫn không kéo được khán giả đến đầy rạp!

2. Trung thần là kịch bản được NSƯT Hoa Hạ ấp ủ đã mấy năm trước. Chị từng chia sẻ: “Khi viết Trung thần, tôi nghĩ đến vai diễn Lê Văn Duyệt dành cho NSƯT Thành Lộc”. Rồi trong Cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015 diễn ra năm ngoái ở Bạc Liêu, để giúp đỡ nghệ sĩ trẻ Lê Trung Thảo, chị trao vai diễn đầy thử thách này cho anh như cơ hội giúp anh tỏa sáng.

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của IDECAF nghe tin về vở diễn có “dính líu” đến người nhà của sân khấu mình và cũng vốn yêu mến tài năng của đạo diễn Hoa Hạ nên đã xuống tận Bạc Liêu xem vở diễn.

Lần đó, anh bị Trung thần chinh phục hoàn toàn và nghĩ đến việc phải làm cách nào để quảng bá một vở diễn chất lượng như thế đến với khán giả. Khi Huỳnh Anh Tuấn bắt tay vào làm Tôi yêu cải lương, rất nhiều người cản vì các loại hình biểu diễn sân khấu khác giờ còn gặp khó khăn, nói gì đến cải lương...

3. Những ngày đội ngũ tung quân đi phát tờ rơi vở diễn và bán vé là những ngày... bật ngửa vì cứ nghe khán giả hỏi: Sao không thấy ai quen hết vậy? Có Minh Vương, Lệ Thủy không?...

Càng gần ngày công diễn, ông Huỳnh Anh Tuấn càng... căng thẳng! Hỏi tình hình bán vé thì ông cười như mếu: Tôi đang run! Hoặc có lúc rất tâm trạng: Chắc tôi không có duyên với cải lương!

Các nghệ sĩ tài danh ngày càng có tuổi, trách nhiệm gìn giữ và nối tiếp nghệ thuật truyền thống hẳn phải đặt lên vai những người trẻ. Nhưng trái tim khán giả vẫn ở hoài niệm cũ, ai sẽ mở cánh cửa để khán giả tiếp nhận làn gió mới?

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn:

“Thật ra, khán giả cải lương không quá đông và cũng chưa phát triển lên thêm. Tôi nghiệm lại và thấy rằng ở những show có nhiều nghệ sĩ tài danh cũng diễn chừng hai đêm là hết khán giả. Ngoài ra, các chương trình Chuông vàng vọng cổ, Sao nối ngôi... trên truyền hình đang thu hút một lượng người xem. Sắp tới khi làm vở diễn mới, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và tính toán kỹ hơn.

Dự kiến, Tôi yêu cải lương lần hai sẽ dựng lại vở Tô Ánh Nguyệt có sự tham gia của NSND Lệ Thủy, NSƯT Minh Vương cùng các bạn nghệ sĩ trẻ. Khán phòng nhà hát Bến Thành với hơn 1.000 chỗ ngồi nếu chỉ được trên dưới 400 vé sẽ trống trải và không có không khí.

Vì vậy, chúng tôi đang tìm một sân khấu chừng 300-400 ghế cho an toàn và ấm cúng hơn. Cái gì mới cũng khó khăn nhưng chúng tôi sẽ kiên trì, hết lòng mong khán giả trở lại với cải lương và có thêm những khán giả mới”.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên