24/08/2016 11:10 GMT+7

Lòng dân ghi tạc tấm gương 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức tọa đàm khoa học về chủ đề Đại tướng Võ Nguyên Giáp với cách mạng Việt Nam.

Một ngày vui trong nhà Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu, Hà Nội
Một ngày vui trong nhà Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu, Hà Nội

Tọa đàm nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25-8) nhận được 15 tham luận của các nhà khoa học, phân tích, làm sáng tỏ hơn nhiều đóng góp của Đại tướng đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Trong báo cáo đề dẫn tọa đàm, PGS.TS Phạm Ngọc Anh - viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ Đảng - nhấn mạnh: “Cuộc đời Đại tướng là tấm gương của một nhân cách văn hóa lớn, liêm khiết, giản dị và khoan dung, tấm gương đó đã được ghi tạc vào lòng nhân dân và tỏa sáng.

Danh hiệu dành cho Đại tướng “vị tướng của nhân dân” vô cùng cao quý và không một danh hiệu nào có thể so sánh được, nó sẽ trường tồn cùng lịch sử dân tộc Việt Nam và nhân loại”.

PGS.TS Trịnh Thị Hồng Hạnh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, một lần nữa nhắc lại vai trò lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ khi quyết định lùi ngày mở màn chiến dịch và không tiến hành “đánh nhanh thắng nhanh” theo ý kiến của các cố vấn Trung Quốc, để chuyển sang phương châm “đánh chắc tiến thắng”.

“Hạnh phúc đời chị là có anh Văn” - bà Đặng Bích Hà trả lời câu hỏi của người em ruột nhân dịp Đại tướng 85 tuổi
“Hạnh phúc đời chị là có anh Văn” - bà Đặng Bích Hà trả lời câu hỏi của người em ruột nhân dịp Đại tướng 85 tuổi
*** Error ***
Gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại quầy giới thiệu sách ở đường Điện Biên Phủ (Hà Nội) tháng 8-2007. Đại tướng đã chọn mua một số sách về giáo dục - Ảnh: TRẦN HỒNG

PGS.TS Bùi Đình Phong cho rằng Đại tướng không chỉ là một vị tướng lừng lẫy trong lịch sử hiện đại thế giới mà còn là một nhà ngoại giao xuất sắc, với nhiều tình huống ứng xử nhân văn.

TS Ngô Vương Anh (báo Nhân Dân) lại nhìn Đại tướng là một nhà báo cách mạng khi tham gia viết báo và thành lập nhiều tờ báo trong quá trình hoạt động cách mạng. TS Ngô Vương Anh cho rằng nhà báo cách mạng Võ Nguyên Giáp là một mảnh ghép quan trọng còn được ít người biết đến trong chân dung Đại tướng. Đại tướng là người tham gia làm báo sớm và có nhiều cống hiến cho nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Có mặt tại tọa đàm, ông Võ Điện Biên - con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp - nói rằng cha mình luôn đề cao tư tưởng “dĩ công vi thượng” và đề cao thực tiễn. “Các yếu tố chủ quan và khách quan hình thành nên con người Đại tướng rất nhiều, nhưng nếu không có nhân dân thì không có Đại tướng” - ông Võ Điện Biên khẳng định.

Dịp này, Tuổi Trẻ giới thiệu một số bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ống kính của nghệ sĩ nhiếp ảnh - đại tá Trần Hồng.

“Có những khoảnh khắc lắng đọng mãi trong lòng người. Những nụ cười rạng rỡ. Những lúc trầm lắng vì những đau thương vĩ đại trong thời chiến lẫn thời bình và trên giường bệnh... Và bên ông, qua từng giây phút cuộc đời đều có một bóng hình sinh động và chân thực, một người bạn lớn, một tình yêu nồng nàn và sâu sắc: bà Đặng Bích Hà” - nhà báo Trần Hồng chia sẻ.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên