18/08/2016 13:01 GMT+7

“Truyện ngụ ngôn” 
của cánh lái xe

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Với thâm niên 30 năm lăn lộn dọc đường đất nước sau tay lái cùng với khả năng ghi nhận rồi kể lại, bác tài kiêm nhà báo Trần Kiêm Hạ chuyển tải sinh động những hỉ nộ ái ố đằng sau vôlăng.

Sách do NXB Tổng Hợp TP.HCM ấn hành - Ảnh: Đ.K.L.
Sách do NXB Tổng Hợp TP.HCM ấn hành - Ảnh: Đ.K.L.

Hơn 30 câu chuyện lớn nhỏ trong sách, có khi kể về cuộc đời giang hồ của một nhân vật tài xế xác định như Năm, như Quân, lại có lúc nói đến những nỗi ám ảnh của giới lái xe như giấc ngủ trắng, hay tâm bất an... nhưng tựu trung đều muốn nói rằng hơn 99% tai nạn có thể tránh được nếu lái xe có tâm, cẩn thận và tỉnh táo.

Đọc Cuộc đời sau tay lái để thấy rằng đằng sau mỗi sự cố thương tâm đều có một “đường lánh nạn” mà nếu tài xế chịu khó núp vào đó, tai nạn chắc chắn đã không xảy ra. Và qua các nhân vật người thật việc thật, ai từng ngồi sau vôlăng hẳn ít nhiều bắt gặp tính xấu hay nguy cơ các lần gây tai nạn của chính mình.

Ngày xưa, từng có thời nghề lái xe có chỗ đứng cao trong giai tầng xã hội, nhưng ngày nay số lượng lái xe cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư tăng chóng mặt, nghề cầm lái không giữ được vị thế cũ.

Chính trong bối cảnh có quá nhiều người được cấp bằng, đạo đức lái xe không còn được chú trọng như xưa, những câu chuyện đúc kết sau 30 năm, những nhắn nhủ tâm huyết, những chia sẻ kinh nghiệm quý báu... của tác giả là điều càng phải được đọc và hiểu nhiều hơn.

Cuốn sách Cuộc đời sau tay lái của Trần Kiêm Hạ, trong đó có những bài từng đăng trên báo Tuổi Trẻ trong loạt hồ sơ dài kỳ cùng tên - xứng đáng coi là “truyện ngụ ngôn” của cánh lái xe. Cách kể chân phương, mộc mạc nhưng khúc chiết, rành mạch; lối dùng từ gần gũi, không cố hoa mỹ khiến các câu chuyện như lời thủ thỉ, rót vào người đọc.

Ấn bản này được chỉnh sửa, bổ sung nhiều so với ấn bản từng được NXB Giao Thông Vận Tải ấn hành bốn năm trước. Tuy nhiên đáng tiếc, sách trình bày không bắt mắt và cách sắp xếp các câu chuyện chưa thật sự khoa học để tạo sự lôi cuốn.

Đóng sách lại, trải qua hơn 170 trang sách, có cảm tưởng nội lực của bác tài kiêm nhà báo Trần Kiêm Hạ vẫn còn.

Và do đó có quyền hi vọng về một phần nối tiếp, khắc họa toàn diện hơn cuộc sống của một lái xe cũng như đi sâu hơn nữa vào từng ngóc ngách của cái nghề tưởng chừng dễ dàng này.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên