18/08/2016 08:00 GMT+7

Scorpions đến Việt Nam: “Still loving you”

ĐỨC TRẦN tổng hợp
ĐỨC TRẦN tổng hợp

TTO - Với những người yêu Rock của thế hệ 6x, 7x thì “nanh vuốt” ngọt ngào và man trá từ cái tên Scorpions gắn liền hoài niệm nghe nhạc một thời tuổi trẻ của họ với bài hát bất tử: “Still loving you” (Mãi yêu).

Trên sân khấu tour diễn vòng quanh thế giới - Ảnh Budapesttimes
Scorpions trên sân khấu tour diễn vòng quanh thế giới - Ảnh Budapesttimes

Những kẻ mang sứ mệnh của Rock

Kênh MTV gọi Scorpions là "Những kẻ mang sứ mệnh của Rock" và thế giới hẳn công nhận điều đó. Tiến thân từ thành phố Hannover của Đức suốt những năm 60 thế kỷ trước, Scorpions vật lộn với kế sinh nhai, thay đổi thành viên mãi tới khi album đầu tay Lonesome Crow (1972) ra đời. 

Sau tour diễn tưởng chừng bể tan tành, Scorpions lấy lại niềm tin và bắt đầu định hình phong cách viết nhạc, ăn mặc và phân chia công việc cho các thành viên ưu tú nhất trụ lại. Chính sự chuyên nghiệp và kiên nhẫn mang nhóm tới bục vinh quang. 

Giai đoạn đó, chất rock thuần túy thô ráp và trực diện của Scorpions bị đánh giá là thiếu tính uyển chuyển và bay bổng như Pink Floyd. Tuy vậy, với người hâm mộ rock thực sự lại thích một chút giao hưởng, đanh thép (về âm thanh) và những gì mềm mại, tinh túy (về ca từ) mà Scorpions mang đến. 

Tất nhiên, nếu chỉ trung thành với Heavy Rock hay Rock Metal thì chắc Scorpions không có cơ hội nếm trái ngọt từ các bản Rock Alternative hay Rock Ballad như họ từng thử và thành công. Nhóm giành lấy uy tín hàng đầu trên thị trường nghe nhìn Âu châu, với một loạt bài hits như Falling In Love, The Zoo 

Không chấp nhận đi đường tắt, Scorpions mất thêm bốn năm nữa để có thể nổi danh trên vòm trời quốc tế bằng ca khúc Still loving you lọt vào hai bảng xếp hạng Billboard của thị trường Bắc Mỹ. Từ lúc này, họ trở thành tâm điểm của Rock khi một ca khúc khác của họ - Rock you like a Hurricane - "lật tung nóc" Kênh nghe nhạc Rock FM.

Hình ảnh mới nhất trích từ album Return To Forever - Ảnh Concertmonkey
Hình ảnh mới nhất của Scorpions trích từ album Return To Forever - Ảnh Concertmonkey

Người hùng “hôn gió” nước Mỹ

Không chỉ được MTV ca tụng vì sự lao động nghệ thuật nghiêm túc, Scorpions còn được tạp chí uy tín Rolling Stone gọi là “Những người hùng của Rock Metal”. 

Trong sự nghiệp đồ sộ của nhóm, Scorpions cho ra 18 album phòng thu, hàng chục đĩa hát tổng hợp, 74 đĩa đơn, không dưới 20 ca khúc được sử dụng trong phim, games… Nhóm cũng bán ra trên toàn cầu hơn 100 triệu đĩa hát.

Ngay khi cả nước Mỹ mở cửa chào đón giữa thập niên 80, Scorpions vẫn không quên cuộc diễu hành tới vùng đất Liên Xô cũ. Có thể nói, Scorpions là nhóm nhạc Tây Âu đình đám nhất, có cơ hội trình diễn tại Liên Xô trong giai đoạn Chiến tranh lạnh chưa kết thúc. Sau đó ít lâu, họ cùng những “ngôi sao” như Ozzy Osbourne, Bon Jovi… tham gia Liên hoan Âm nhạc Hòa bình. 

Thậm chí càng nổi tiếng, Scorpions càng hờ hững với việc chinh phục thị trường Mỹ. Họ dành nhiều thời gian cho việc sáng tác mà đơn cử là ca khúc Winds of Change dù không quá phổ biến với khán giả châu Á, lại được thế hệ Đông và Tây Âu một thời tôn là biểu tượng văn hóa. 

Buổi diễn tại Cung thể thao ở Tallinn, Estonia - Ảnh Martsepp
Buổi diễn tại Cung thể thao ở Tallinn, Estonia - Ảnh Martsepp

Lời chia tay... kéo dài mãi mãi

Nếu không có tay guitar kiêm giọng ca chính Rudolf Schenker - người sáng lập nhóm trụ lại đến hiện tại, thì có lẽ 23 lần thay đổi thành viên đã có thể giết chết Scorpions từ lâu. Tuy cả Schenker và Klaus Meine dầy công giữ lửa nhưng vì sự hỗn tạp của nhiều cá thể mà “chất” của Scorpions trồi sụt thất thường theo từng giai đoạn.

Khoảng đầu những năm 90, khi đi từ đỉnh cao này sang đỉnh cao khác, nhóm nhạc bắt đầu có dấu hiệu phát triển chậm dù vẫn có album mới, bài hits mới.

Với các nghệ sĩ lớn, những lúc lắng mình lại là thời điểm thích hợp để tích tụ năng lượng, hoặc chỉ đơn giản là chiêm nghiệm về tương lai. 

Năm 2009, tên tuổi Scorpions sống dậy với giải thưởng Thành tựu trọn đời ECHO Honorary Award do nước Đức trao tặng vì những đóng góp với nền âm nhạc nói chung. Hai năm sau, nhóm cho ra đời album “vĩnh biệt” Sting in the tail trước những vui buồn lẫn lộn của người hâm mộ.

Một tour diễn được vạch định từ trước: Get Your Sting and Blackout World kéo dài từ 2010 đến cuối năm 2016. Ở mỗi chặng, Scorpions đặt ra “khẩu hiệu âm nhạc” riêng và 2016 là Return to Forever (Trở về để Bất tử) cũng lấy tên album ra mắt tháng 2 năm ngoái của nhóm. 

Sức nóng của Get Your Sting and Blackout World - Ảnh Metaleater
Sức nóng của tour diễn Get Your Sting and Blackout World - Ảnh Metaleater

Scorpions không có đất trên các trang mạng xã hội thời thượng. Họ cũng không háo thắng với các thể nghiệm mà củng cố địa vị bằng một đĩa hát duy trì kết hợp rock với bộ đàn dây, hòa quyện với cả một dàn nhạc thính phòng… - những điều họ thỏa sức sáng tạo từ đầu những năm 2000. 

Sự xuất hiện của Scorpions ở Monsoon Music Festival 2016 diễn ra từ 21 đến 23-10 tại Hà Nội khẳng định lại "chủ quyền" các bản nhạc kinh điển nằm trong tim khán giả Việt Nam nhiều thế hệ như Still loving youWind of change…  

ĐỨC TRẦN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên