16/08/2016 11:44 GMT+7

Thoải mái xem phim truyền hình "ngôn tình" Hàn Quốc trên YouTube

HOÀNG LÊ - CÁT KHUÊ
HOÀNG LÊ - CÁT KHUÊ

TTO - Một loạt phim Hàn Quốc như Chuyện tình bác sĩ, Yêu không kiểm soát, Hoa trong ngục, Quái vật đang được phát trên YouTube. Điều này khiến tín đồ mê phim Hàn ở Việt Nam không khỏi mê mẩn.

*** Error ***
Cảnh trong phim Chuyện tình bác sĩ - Ảnh: HTV2

Xem phim truyền hình phải ngồi trước màn ảnh nhỏ? Chuyện đó đã cũ khi giờ đây trước nhu cầu của khán giả, các kênh truyền hình nhanh tay đưa lên YouTube bộ phim vừa phát sóng hoặc đưa phim lên trước cả khi phát sóng.

Một loạt phim Hàn Quốc như Chuyện tình bác sĩ, Yêu không kiểm soát, Hoa trong ngục, Quái vật đang được phát đường hoàng trên YouTube chỉ vài giờ sau khi phát sóng tại Hàn Quốc. Điều này khiến tín đồ mê phim Hàn ở Việt Nam không khỏi mê mẩn.

Đó cũng là xu thế đáp ứng đúng nhu cầu mà khán giả muốn là không chỉ xem ngay, mà còn phải xem một cách thuận tiện nhất.

Nhanh chóng và tiện lợi

Dù đi tiên phong trong việc đưa phim Hàn mới lên YouTube trước khi phát sóng, nhưng HTV2 không phải là kênh đầu tiên đưa các chương trình của mình lên YouTube.

Vài năm trước, kênh Yan TV đẩy một số chương trình do mình sản xuất như Tám văn phòng, Awesome (Tuyệt vời) lên YouTube, sau đó mới đưa lên truyền hình. Thậm chí kênh truyền hình này còn sản xuất chương trình chỉ phát sóng riêng trên YouTube.

Bà Hoàng Anh - đại diện truyền thông Yan TV - cho biết: “Người tiêu dùng dịch chuyển xem truyền hình truyền thống qua các phương tiện kỹ thuật số (digital) khác. Vì thế, cách làm này của Yan TV đáp ứng mọi nhu cầu của khán giả. Có những chương trình đưa lên YouTube được nhiều người xem, nhưng lại không phù hợp với truyền hình nên chúng tôi chỉ khai thác trên YouTube”.

Ngày càng có nhiều đài truyền hình bắt tay với YouTube xây dựng các chương trình của đài phát sóng trên trang chia sẻ video phổ biến nhất toàn cầu này.

VTV digital thành lập tháng 5-2014. Truyền hình Vĩnh Long cũng xây dựng web riêng trên YouTube từ tháng 11-2014. Kênh ANTV lập kênh của mình trên YouTube từ tháng 6-2015.

Let’s Viet đã xây dựng kênh trên youtube từ sáu tháng trước. Đại diện Công ty truyền hình cáp SCTV cũng cho biết hiện công ty đang hoàn tất về mặt kỹ thuật để chuẩn bị ra mắt một loạt kênh của SCTV trên YouTube trong thời gian sớm nhất...

Theo ông Mai Duy Long - phó tổng giám đốc Tập đoàn IMC, phụ trách kênh Today TV:

“Một bộ phim hay một chương trình đưa lên YouTube ngay lập tức sẽ thu hút triệu lượt người xem. Còn khi phim hay chương trình phát trên tivi mà đạt đến con số triệu người xem thì chương trình đó phải hay lắm và phải được quảng bá nhiều lắm. Vì thế YouTube rất quan trọng trong việc quảng bá các chương trình”.

Các cảnh trong phim Chuyện tình bác sĩ - Ảnh: SBS

 

Yêu thì không thể chờ đợi

Và không chỉ bắt tay với YouTube phát online sau khi lên sóng, xu thế mới mà một số kênh đang đi trước là tung phim truyện lên YouTube trước khi lên sóng truyền hình. Lý giải cách làm này, đại diện truyền thông một công ty cho biết:

“Giới trẻ có câu nói đại ý thế này “yêu thì không thể chờ đợi”, đã yêu thì ai cũng muốn xem liền. Những khán giả thích xem trên mạng có nhu cầu được xem sớm nhất và thuận tiện nhất ở mọi lúc mọi nơi trên nhiều phương tiện. Họ không đòi hỏi cầu kỳ, mà đơn giản chỉ cần hình ảnh chất lượng kèm phụ đề là đủ".

"Trong khi đó, khán giả xem truyền hình truyền thống lại mong muốn được tận hưởng những bộ phim yêu thích một cách thoải mái nhất tại nhà với tivi màn hình lớn, âm thanh sống động, được thuyết minh hoặc lồng tiếng chỉn chu nên sẵn sàng chờ đợi đến ngày phim chính thức phát sóng trên kênh.

Việc mở rộng phạm vi chiếu và rút ngắn thời gian chiếu gần như cùng lúc với nước sản xuất phim, rồi sau đó tiếp tục phát sóng phiên bản truyền hình chính là để phục vụ tất cả mọi đối tượng khán giả” - vị đại diện này nói.

Ông Võ Thế Uy Trấn - giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ kỹ thuật truyền thông HTV - nhận định: “YouTube đã trở thành một kênh truyền dẫn cho các chương trình truyền hình sau khi phát sóng, thậm chí còn có thể thay thế cả kênh truyền hình. Xem cái mình muốn xem trên Internet đã hoàn toàn được đáp ứng bởi mạng xã hội YouTube”.

Nhận định của ông Uy Trấn có cơ sở thực tế khi một số chương trình phát sóng trên truyền hình khá lặng lẽ, nhưng khi tung lên YouTube lại có lượng khán giả xem đáng kể.

Phim Con gái ông trùm phát sóng trên kênh ANTV vốn không phải là kênh có số lượng người xem nhiều như các kênh quốc gia, nhưng khi tung phim lên YouTube thì có khá nhiều người xem lại.

Cách tung phim lên YouTube trước khi lên truyền hình được xem là khá liều lĩnh bởi phải đối mặt với tình trạng phim lậu tồn tại nhan nhản.

Và cách giải quyết của các kênh hiện nay là đơn vị cung cấp phim làm việc cật lực với các cơ quan chức năng liên quan để bảo vệ tối đa bản quyền.

Đã có hơn 33 trang chiếu phim lậu phải gỡ bỏ các bộ phim Hàn Hậu duệ mặt trời, Yêu không kiểm soát. Bên cạnh đó là sự phối hợp chặt chẽ với ban quản trị YouTube để ngăn chặn hành vi khai thác bản quyền bất hợp pháp.

“Khi phát hành các nội dung độc quyền trên kênh YouTube, bên cạnh việc sử dụng hệ thống công nghệ rà soát tự động bản quyền cả hình ảnh và âm thanh thì các kênh này còn có một đội ngũ chuyên tái rà soát để đảm bảo không xảy ra tình trạng vi phạm.

Khi phát hiện những sự cố vi phạm nghiêm trọng hoặc những cá nhân cố tình sử dụng thủ thuật để lách luật thì chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các bên cung cấp nền tảng (như Google...) để tháo gỡ các vi phạm đó” - đại diện một kênh truyền hình đi tiên phong về vấn đề này cho biết.

Chuyện tình bác sĩ chiếu trên kênh truyền hình SBS Hàn Quốc mỗi tối thứ hai, thứ ba và trên YouTube của HTV2.

Truyền hình Vĩnh Long đang là kênh truyền hình có kênh YouTube phát triển nhanh nhất trong năm 2015 và đầu năm 2016, đoạt giải kênh truyền hình có nhiều lượt xem nhất của POPS Awards 2015. Theo mạng lưới của POPS Worldwide, từ tháng 9-2014 đến hết quý 1-2016 lượt xem kênh YouTube của truyền hình Vĩnh Long vượt mốc 295 triệu.

Không chỉ các kênh giải trí, kênh thời sự cũng được khán giả trực tuyến rất quan tâm. Nổi bật trong đó là VTCTube - một trong những kênh tiên phong làm chương trình riêng để phát trên YouTube. Lượt xem được ghi nhận hiện tại của YouTube kênh này đạt trên 80 triệu. (Q.N.)

>> Chuyện tình bác sĩ ăn khách nhờ yếu tố nhân văn

HOÀNG LÊ - CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên