03/08/2016 11:00 GMT+7

Vòng ôm của con rắn: Khúc ca cho nền văn minh đã mất

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TTO - Là bộ phim điện ảnh đầu tiên của Colombia được vào vòng đề cử Oscar cho phim nước ngoài hay nhất, Embrace of the serpent (Vòng ôm của con rắn) không chỉ là niềm tự hào của một quốc gia mà còn là một tác phẩm điện ảnh tuyệt mỹ.

Những hình ảnh đầy tính biểu tượng trong Embrace of the serpent của Colombia
Những hình ảnh đầy tính biểu tượng trong Embrace of the serpent của Colombia

Bộ phim được nhiều nhà phê bình trên thế giới bình chọn là phim hay nhất của năm, bởi tôn vinh một vẻ đẹp vừa kỳ vĩ vừa huyền bí về một nền văn hóa bị biến mất, một khúc ca cho những nền văn hóa thổ dân trong rừng rậm Amazon.

Bậc pháp sư cuối cùng

Bộ phim kể hai câu chuyện song song, vừa đồng hành vừa tiếp nối nhau. Vào năm 1909, nhà dân tộc học và thám hiểm người Đức Theodor Koch-Grunberg (Jan Bijvoet đóng), người trải qua nhiều năm thám hiểm trong rừng rậm Amazon để đi tìm một loài cây thần bí có khả năng chữa bách bệnh.

Cùng đồng hành với ông là một thổ dân trẻ tuổi được ông cứu trong một cuộc tàn sát người da đỏ của thực dân Tây Ban Nha. Ở thời điểm bộ phim bắt đầu, Theodor đang bị bệnh nặng.

Ông gặp được Karamakate (do một nam diễn viên bản địa Nilbio Torres đóng), người có những khả năng thần bí giúp Theodor vượt qua cơn bệnh hiểm nghèo và cùng đồng hành với thầy trò Theodor đi sâu vào rừng rậm Amazon tìm loại cây yakruna.

Cảnh trong Embrace of the serpent
Cảnh trong Embrace of the serpent

 

Hơn 30 năm sau, một nhà khoa học trẻ tuổi người Mỹ, Evan (Brionne Davis) một mình vào rừng sâu Amazon để tìm Karamakate, sau khi đọc cuốn sách của Theodor (ông gửi những ghi chép của mình về nhà để in sách và sau đó chết trong rừng Amazon).

Karamakate, lúc này đã là một ông già, vẫn sống đơn độc giữa bạt ngàn rừng cây, sông suối và những dãy núi bao quanh.

Hai hành trình, hai chuyến đi tìm loài cây linh thiêng cách nhau hơn 30 năm; hai nhà khoa học phương Tây và một bậc pháp sư cuối cùng của một bộ lạc - Embrace of the serpent đã dẫn dắt người xem vào một thế giới tâm linh đầy kỳ bí của một nền văn hóa đã tồn tại trong rừng sâu cả trăm năm, và có nguy cơ biến mất trước sự xâm chiếm của chủ nghĩa thực dân...

Phim Embrace of the serpent chọn màu sắc đen trắng
Phim Embrace of the serpent chọn màu sắc đen trắng

 

Tầm nhìn lớn về một nền văn hóa đã mai một

Chủ nghĩa thực dân được mô tả trong bộ phim, chủ yếu qua các lời kể, là những kẻ tự cho mình sứ mệnh khai hóa văn minh và khai sáng cho các bộ lạc man rợ, nhưng thực chất là những kẻ tàn phá, hủy diệt và khát máu.

Những đồn điền cao su mọc lên kéo theo các cuộc thảm sát những kẻ dám chống đối. Karamakate là một trong những thổ dân cuối cùng của bộ lạc mình, phải chạy sâu vào rừng để sống sót, tự cô lập như một người điên để bảo vệ giá trị nguyên bản của bộ lạc mình.

Một trong những hình ảnh gây ấn tượng nhất trong phim là cảnh Karamakate dẫn hai thầy trò nhà khoa học Theodor đi tìm loài cây quý và phải ghé vào một bộ lạc để đổi lương thực. Bộ lạc đó giờ đây đã bị những kẻ thực dân xâm chiếm.

Một tay giáo sĩ người Tây Ban Nha đang truyền đạo cho những đứa trẻ thổ dân với những luật lệ hà khắc và thậm chí tàn bạo. Tay giáo sĩ truyền đạo, kẻ đại diện cho văn minh phương Tây trong cảnh phim này, gợi nhớ đến tay đại tá điên loạn Kurtz do Marlon Brando đóng trong Apocalypse Now - một kẻ phản loạn sống trong rừng sâu và tạo nên bộ lạc của riêng mình...

Embrace of the serpent
Embrace of the serpent

 

Embrace of the serpent, với hình ảnh mang tính ẩn dụ về loài rắn trong văn hóa tâm linh của các bộ lạc sống trong rừng sâu Amazon, vừa tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết và nguyên bản của điện ảnh đen trắng vừa không giấu tham vọng kể một câu chuyện kỳ vĩ và có tầm nhìn lớn về những nền văn hóa đã bị mai một, thậm chí đã biến mất vĩnh viễn trên thế giới.

Đạo diễn trẻ Ciro Guerra, dù ảnh hưởng nhiều tên tuổi lớn của điện ảnh thế giới như Francis Ford Coppola với Apocalypse now (Ngày tận thế) hay Wener Herzog (Fitzcarraldo), nhưng vẫn đủ sức để giới thiệu về mình là một tài năng với khả năng thấu thị và một mỹ cảm điện ảnh nghệ thuật đang hiếm hoi dần trong làng nghệ thuật thứ bảy của thế giới.

Dù mới là bộ phim điện ảnh thứ ba, Ciro Guerra, đạo diễn, biên kịch 35 tuổi người Colombia, được coi là một trong những tài năng lớn của điện ảnh nước này. Cả ba bộ phim của anh đều được chọn tranh cử Oscar cho phim nước ngoài hay nhất, và niềm vinh dự cuối cùng cũng đã đến với anh và nền điện ảnh Colombia khi Embrace of the serpent được vào top 5 đầu năm 2016 vừa qua, sau khi chu du qua hàng chục liên hoan phim lớn trên thế giới.

>> Xem trailer:

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên