30/07/2016 16:08 GMT+7

5 hình tượng phóng viên can trường trên màn ảnh

ĐỨC TRẦN tổng hợp
ĐỨC TRẦN tổng hợp

TTO - Qua thể hiện của các diễn viên tài năng như Cate Blanchett, Jake Gyllenhaal hay Jeremy Renner, người hâm mộ phần nào nắm bắt được công việc nguy hiểm của một phóng viên thời sự, chính trị đến phóng sự video…

Ngôi sao người Úc xuất sắc trong vai Veronica Guerin - Ảnh IMDB
Ngôi sao người Úc xuất sắc trong vai Veronica Guerin trong phim cùng tên - Ảnh: IMDB

Nữ phóng viên bị sát hại Veronica Guerin (2003)

Veronica Guerin là nhà báo người Ireland nổi tiếng với những thông tin vạch trần tội ác của các băng đảng ở Dublin những năm 90 trên tờ Sunday Independent.

Sau khi các bài báo đăng tải, Guerin nhiều lần bị đe dọa tính mạng, thậm chí cô còn bị bắn ngay chân.

Dù sống trong nỗi lo âu thấp thỏm nhưng Guerin không chùn bước trước lý tưởng nghề nghiệp. Năm 1996, khi quyết định tiến hành điều tra tay trùm ma túy cũng ở Dublin, Guerin bị sát hại khi mới 37 tuổi.

Cái chết của Guerin được cho là một trong những động lực dẫn đến việc thành lập Cục điều tra tội phạm Ireland. Năm 2002, đạo diễn Joel Schumacher quyết định tái hiện lại những năm tháng quan trọng trong sự nghiệp cũng như cuộc đời Veronica Guerin qua diễn xuất của Cate Blanchett.

Bỏ mặc kịch bản còn nhiều lỗ hổng, các trang báo như Chicago Sun-Times, Rolling Stone, Variety hay New York Times khẳng định Blanchett chính là lý do để họ theo dõi bộ phim Veronica Guerin.

Kẻ săn tin đêm trong Nightcrawler (2014)

Một phút tác nghiệp của Lou Bloom - Ảnh: Open Road
Phút tác nghiệp của Lou Bloom - Ảnh: Open Road

Trái với hình tượng nhà báo, phóng viên chính chuyên, Lou Bloom là một gã phóng viên video tay ngang chuyên lùng sục, soi mói tất cả những tin tức giật gân để làm đề tài tác nghiệp.

Bloom cũng sẵn sàng bất chấp luật pháp hay đạo đức để có thể mang về những thước phim nóng, đủ câu rating.

>> Xem trailer (nguồn: Youtube):

Không qua trường lớp bài bản, Lou Bloom thậm chí chỉ là một kẻ thất nghiệp trộm cắp… nhưng anh lại có sự nhạy cảm của một người làm nắm bắt thông tin, biết quan sát và đặc biệt nhanh nhẹn hiếm có.

Hơn nữa, Bloom còn cả gan dàn dựng hiện trường sao cho ra những sản phẩm chất lượng.

Để Lou trông có vẻ “ốm đói” và bệnh hoạn, Jake Gyllenhaal phải giảm cân tới 15 kg. Còn về diễn xuất, tài tử thuyết phục người xem nhờ những cái nhìn trừng trừng hiếm khi chớp mắt, nụ cười giả lả và cách nói chuyện lướt chữ rất đáng ngờ.

Nữ phóng viên chính trị trong Nothing but the Truth (2008)

Phóng viên Rachel Armstrong không từ bỏ lý tưởng - Ảnh: IMDB
Phóng viên Rachel Armstrong không từ bỏ lý tưởng - Ảnh: IMDB

Trong tâm thế của một nhà báo yêu nghề, phóng viên Rachel Armstrong vô tình để lộ thông tin mật về chính trị trên mặt báo, mà không hề biết nó khiến cô gặp rắc rối với CIA và nguồn tin mà họ muốn cô phải tiết lộ.

Rachel cố giữ bí mật và bị phạt tù. Trong thời gian thụ án, chồng cô lại ngoại tình với một phụ nữ khác và nhiều khả năng cô sẽ mất tổ ấm nhỏ sau khi mãn hạn. Đứng trước những lựa chọn tưởng chừng rất khó khăn đó, Rachel lại có một quyết định khá bất ngờ để bảo vệ lẽ phải.

Lột bỏ hoàn toàn hình tượng ma cà rồng gợi cảm với năng lực siêu nhiên trong Underworld, Kate Beckinsale tạo được dấu ấn với phim chính kịch gây cấn. Dù Nothing But the Truth không được công chiếu chính thức nhưng phim nhận được nhiều lời khen ở các LHP.

Nhà báo quả cảm Gary Webb trong Kill the Messenger (2014)

Chân dung Gary Webb qua tay diễn viên Jeremy Renner - Ảnh: IMDB
Chân dung Gary Webb qua tay diễn viên Jeremy Renner - Ảnh: IMDB

Gary Webb - nhà báo từng giành giải Pulitzer, là người khám phá ra nguồn gốc của những kẻ đã khơi mào cho nạn sử dụng ma túy tràn lan ở Mỹ những năm cuối thập niên 80 đầu 90.

Quan trọng là ông còn biết CIA không chỉ làm ngơ kẻ đầu sỏ tuồn lậu cocaine qua biên giới, mà còn dùng lợi nhuận từ việc này để tài trợ cho các nhóm phiến quân vũ trang tại Nicaragua.

Khi bị đám trùm sỏ ma túy và cả đặc vụ CIA “dằn mặt”, Gary Webb vẫn dứt khoát đào sâu vụ việc. Cuộc hành trình đưa anh đi từ những nhà tù ở California đến các ngôi làng hẻo lánh tại Nicaragua rồi cả cấp lãnh đạo ở Washington D.C…

>> Xem trailer (nguồn: Youtube):

Trong vai Gary Webb, Jeremy Renner tái hiện lại chân thực tinh thần không khuất phục của một nhà báo trước các thế lực đen tối muốn “bịt miệng sự thật”.

Anh vượt qua các ứng cử viên rất sáng giá như Tom Cruise, Brad Pitt… để hợp tác cùng đạo diễn Michael Cuesta.

Phóng viên tham vọng Ben Shepard trong The Company You Keep (2012)

Mới vô nghề, phóng viên trẻ Ben Shepard đặt cho mình mục tiêu hoàn thành sứ mệnh về tên tội phạm Jim Grant - Ảnh: Sony
Mới vô nghề, phóng viên trẻ Ben Shepard đặt cho mình mục tiêu hoàn thành sứ mệnh về tên tội phạm Jim Grant - Ảnh: Sony

Đối diện với Jim Grant, một luật sư đồng thời là cựu thành viên của tổ chức Weather Underground đã phạm tội vào những năm thập niên 1970, chàng phóng viên trẻ Ben Shepard không hề hoang mang hay lo sợ.

Ben chấp nhận đối mặt với những hiểm nguy khi truy tìm các bằng chứng về bản án cướp ngân hàng của Jim Grant do FBI đề ra nhiều năm trước. Một cuộc đấu trí gay cấn và căng thẳng diễn ra giữa hai thế hệ, hai lý tưởng sống và hai địa vị xã hội khác nhau.

Được chính đạo diễn Robert Redford (đóng vai Jim Grant) mời vào vai phóng viên, ngôi sao trẻ Shia LaBeouf tạo được dấu ấn riêng qua mái tóc rối bù không kịp chải, cặp kính cận không thể che giấu đôi mắt suy tư, trăn trở về nghề nghiệp, về sự thật đằng sau mỗi số phận tội phạm.

ĐỨC TRẦN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên