29/07/2016 12:07 GMT+7

Khi bolero uốn lượn 
cùng bikini

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Với hơn 27 triệu lượt người xem, Quách Tuấn Du cùng loạt MV Mr Bolero Dance của anh đang tạo nên một làn sóng tò mò lẫn “ném đá” không hề ít từ người xem.

Người mẫu, vũ công mặc bikini uốn éo, nhậu nhẹt, bắn súng nước cùng nhiều “trò vui” khác bên hồ bơi là hình ảnh chủ đạo trong loạt MV Mr Bolero Dance của ca sĩ Quách Tuấn Du - Ảnh: POPS Music
Người mẫu, vũ công mặc bikini uốn éo, nhậu nhẹt, bắn súng nước cùng nhiều “trò vui” khác bên hồ bơi là hình ảnh chủ đạo trong loạt MV Mr Bolero Dance của ca sĩ Quách Tuấn Du - Ảnh: POPS Music

Tôi hoàn toàn ủng hộ việc các ca sĩ trẻ làm mới cho dòng nhạc trữ tình bolero bằng các hòa âm mới mẻ hơn, bớt ủy mị, rề rà hơn nhưng đừng làm mất đi sự chất phác, giản dị của dòng nhạc cũng như ca khúc

Ca sĩ THÁI CHÂU

Việc “bắt cặp” bolero với các thể loại âm nhạc khác nhau đang là những phép thử khá thú vị trong thị trường âm nhạc hiện tại. Nhưng gán bolero với EDM (electronic dance music - nhạc nhảy điện tử) cùng vũ đạo có phần khêu gợi của dàn vũ công trong trang phục bikini bốc lửa, uốn éo bên tiệc hồ bơi (pool party) như Quách Tuấn Du đang làm hiện là “độc nhất vô nhị”.

Hồn lỡ sa vào...pool party

Và chuyện “độc nhất vô nhị” này còn được nhân rộng khi ngày 6-5 qua, kênh POPS Music của YouTube đã công bố loạt chương trình Bolero Mix mà mở màn là Bolero Mix - Quách Tuấn Du pool party (Bolero phối - Quách Tuấn Du tiệc hồ bơi). Có lựa chọn này là do Quách Tuấn Du đã thành công khi có được hơn 25 triệu lượt xem từ MV Mr Bolero Dance - Quách Tuấn Du (phần 1).

Dự kiến sau Quách Tuấn Du, Bolero Mix sẽ phát tiếp hai tập với sự tham gia của ca sĩ Lưu Chí Vỹ và Châu Ngọc Tiên, vẫn với bối cảnh một bữa tiệc hồ bơi. Tuy nhiên, thành công ngoài mong đợi của Mr Bolero Dance - Quách Tuấn Du đã khiến ca sĩ này cùng POPS nhanh chóng bắt tay vào thực hiện phần 2 của Mr Bolero Dance và đã tung ra ngày 22-7 (sau một tuần ra mắt đã đạt hơn 270.000 lượt xem).

Trong ngày ra mắt phần 2, Quách Tuấn Du chia sẻ sự hứng khởi và bất ngờ trước thắng lợi này vì vào nghề cũng hơn chục năm nhưng tên tuổi anh không mấy nổi trội dù đã thử nghiệm ở nhiều dòng nhạc khác nhau.

“Tôi thấy vui mừng vì ý tưởng của mình được mọi người ủng hộ và những ca khúc xưa vẫn được yêu thích nếu bắt kịp nhịp sống của ngày hôm nay. Hơn nữa, việc hát bolero theo lối cũ đã có quá nhiều tượng đài thành công nên việc bolero remix sẽ là lựa chọn của tôi hôm nay” - Quách Tuấn Du nói.

Sòng phẳng mà nói ý tưởng này không hẳn xuất phát từ Quách Tuấn Du mà từ chính thị trường.

Trào lưu bolero remix xuất phát từ việc các ca sĩ đi hát ở bar, beer club dần phát hiện khán giả của họ có vẻ phấn khích hơn khi họ thể hiện các ca khúc quen thuộc trên nền nhạc EDM, mà trong đó đặc biệt là những khúc ca bolero, nhạc vàng, nhạc trữ tình xưa vì các ca khúc đó quá quen thuộc và khán giả có thể hát, nhún nhảy theo một cách tự nhiên, thoải mái.

Không chỉ Quách Tuấn Du mà nhiều ca sĩ chuyên đi diễn “sàn” như Hoàng Châu, Quang Hà... cũng đã ra mắt các sản phẩm bolero remix khá ăn khách thế này, từ đó có thêm rất nhiều sô diễn ở các bar, club và hải ngoại.

Giữ tình cảm chất phác, giản dị cho bolero

Thử nghiệm cho bolero thì khá nhiều. “Nữ hoàng nhạc jazz” Tuyết Loan từng thể hiện ca khúc Qua cơn mê theo phong cách jazz nhưng vẫn giữ được nhịp điệu của bolero, khá là thú vị. Nhiều giọng ca danh tiếng cũng đã ra mắt các album bolero với lối hòa âm - phối khí mới mẻ hơn cùng nhiều âm thanh của thời đại mới hơn.

Gần đây nhất, ca sĩ Đức Tuấn cũng đang ấp ủ ra mắt một album bolero theo màu sắc bán cổ điển. Mỗi một sự làm mới, thử nghiệm đều nhận được những ý kiến ủng hộ lẫn phê bình. Dẫu vậy, ý tưởng bolero bên tiệc hồ bơi đang gặp khá nhiều sự phản đối lẫn tâm tư của những người yêu bolero.

Có mặt trong buổi ra mắt Mr Bolero Dance phần 2 của Quách Tuấn Du hôm 22-7, ca sĩ Thái Châu chia sẻ với phóng viên Tuổi Trẻ: “Khi thực hiện dự án này, Du không có tham khảo ý kiến của tôi, chứ nếu có thì tôi đã can rồi.

Thật sự khi xem qua MV này tôi không hài lòng chút nào và tôi nghĩ làm như thế này thật sẽ không hay cho danh tiếng của Du. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc các ca sĩ trẻ làm mới cho dòng nhạc trữ tình bolero bằng các hòa âm mới mẻ hơn, bớt ủy mị, rề rà hơn nhưng đừng làm mất đi sự chất phác, giản dị của dòng nhạc cũng như ca khúc.

Dẫu biết rằng bolero thường kể những chuyện tình buồn nhưng buồn quá, buồn hoài thì sống sao nổi? Bởi vậy, có thể phối, hát bolero theo cách mới nghe cho có vẻ yêu đời hơn nhưng đừng biến bolero thành một thứ âm nhạc hời hợt, hào nhoáng với những buổi tiệc náo động, tưng bừng”.

Cùng quan điểm với ca sĩ Thái Châu, nhạc sĩ Đài Phương Trang cho rằng: “Mỗi người, mỗi thời có cách cảm, cách nghĩ và cách làm của riêng mình nên không thể đóng khung bolero theo cách đàn, cách hát, cách diễn của ngày xưa”.

Tuy nhiên, với phần minh họa bằng trang phục bikini, uốn éo, múa cột bên hồ bơi hay giật đùng đùng trong bar, club thì nhạc sĩ Đài Phương Trang phản ứng: “Minh họa như vậy là không phù hợp. Bởi tâm trạng của bolero là tình yêu có vui, có buồn mà buồn lại nhiều hơn vui.

Lấy những bữa tiệc bên hồ bơi hay bar, club để minh họa cho nỗi buồn thì thật quá khó để tiếp nhận”.

“Tôi nghĩ không tác giả nào muốn thấy những nhạc phẩm bolero của mình bị đem ra giật đùng đùng cùng bikini, bia rượu nơi hồ bơi, quán xá hết. Nhưng đã gọi là thị trường thì phải chấp nhận có này có kia. Dù là không muốn nhưng mình cũng không ngăn cản được, đành nhìn đứa con của mình bị thị trường đưa đẩy.

Nhưng tôi vẫn tin rằng mọi người tìm xem nhiều vì tò mò. Những số sau sẽ dần không có người xem nhiều bằng số đầu bởi con người ai cũng có xu hướng tìm đến những điều có giá trị”.

Nhạc sĩ HÀ PHƯƠNG

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên