28/07/2016 09:30 GMT+7

Tiểu thuyết Hàn Quốc: Thành phố với những người quen xa lạ

HỒ ANH THÁI
HỒ ANH THÁI

TTO - Nhân vật tên là K bất ngờ nhận ra những điều khác lạ xung quanh mình: vợ và con gái vẫn hình hài ấy, không có gì thay đổi nhưng tính tình khang khác.

Sách do Thanh Thủy dịch, NXB Trẻ ấn hành - Ảnh: NHÃ LINH
Sách do Thanh Thủy dịch, NXB Trẻ ấn hành - Ảnh: NHÃ LINH

Những nhân vật quen biết xung quanh cũng có gì đó khác. Mọi hiện tượng bình thường, vốn lặp đi lặp lại trong đời sống hằng ngày, giờ cũng có gì đó thay đổi, từ lọ nước hoa quen thuộc cho đến chiếc đồng hồ báo thức vốn không bao giờ được đặt giờ vào ngày nghỉ, bỗng nhiên kêu báo thức vào sáng thứ bảy.

Câu chuyện diễn ra trong ba ngày: hai ngày nghỉ cuối tuần như để kết thúc cho một thời đoạn, tràn sang ngày thứ hai là khởi đầu cho tuần mới nhưng sự khởi đầu này đã đến sau khi kết thúc một vòng đời. Đi đến tận cùng nhận thức rằng ta là ai, trong ta là một hay là hai, hay là ba, khi ấy là sự tận diệt.

Tiểu thuyết Thành phố với những người quen xa lạ của nhà văn Hàn Quốc Choi In-ho là một cuộc tự vấn ráo riết, để trả lời cho câu hỏi ta là ai. Dưới dạng một cuộc tự điều tra, gay cấn và hồi hộp, gây ra rất nhiều thắc mắc cho người đọc, ban đầu tưởng như là cuộc giải đáp hành tung bí ẩn của những người xung quanh.

Nhưng cuốn sách đã khép lại bằng sự giải đáp, không phải rằng mọi người là ai, mà lại là ta là ai. Suy cho cùng bản ngã mới chính là đối tượng cần phải truy vấn và khám phá, cần phải dung dưỡng hay buông bỏ.

Choi In-ho (1945-2013) thuộc thế hệ nhà văn kỳ cựu trên văn đàn Hàn Quốc hiện đại. Nhìn vào tuổi tác của ông, người đọc sẽ ngạc nhiên trước một tư duy rất hiện đại, cấu trúc tiểu thuyết không đơn giản, sự phá bỏ các đường dây câu chuyện và không tạo ranh giới giữa các tuyến nhân vật.

Độc giả nào quen nghĩ rằng văn chương châu Á thường theo lối cổ điển giản đơn sẽ phải ngạc nhiên nhiều và rất mực thú vị với tiểu thuyết này.

Hơn hai chục năm qua, người ta phát hiện tầm vóc lớn của điện ảnh Hàn Quốc với hàng loạt phim nghệ thuật đoạt giải cao tại các liên hoan phim quốc tế hàng đầu.

Theo lý thông thường, sự thành công của điện ảnh Hàn Quốc đã khiến công chúng phải tìm đến cái gốc của nó là văn học. Phải là một nền văn học như thế nào thì mới có thể làm nền tảng cho nền điện ảnh như vậy.

Văn học khi xuất ngoại thường phải đi qua rào chắn ngôn ngữ, cho nên thường đến chậm hơn điện ảnh. Dù sao, người đọc Việt Nam những năm qua cũng đã được thưởng thức những tác phẩm văn chương đáng kể của Hàn Quốc như Người ăn chay của Han Kang (vừa được giải Man Booker 2016, nhưng được NXB Trẻ ấn hành từ năm 2011), hoặc tiểu thuyết Chơi Quiz Show của Kim Young Ha.

Thêm cuốn Thành phố với những người quen xa lạ này nữa, độc giả Việt Nam có thể hình dung được tầm vóc của một nền văn học, ở đó các thế hệ nhà văn đang quyết liệt tìm tòi đổi mới và có được những thành tựu đáng nể.

HỒ ANH THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên