28/07/2016 06:39 GMT+7

Hanoi Art 21 khắc họa quá khứ và tình yêu

PHẠM TÔ CHIÊM
PHẠM TÔ CHIÊM

TTO - Bắt đầu từ những cuộc trao đổi nghệ thuật từ cuối tháng bảy năm 2015, Hanoi Art 21 ra đời với mong muốn chia sẻ và học hỏi lẫn nhau về công việc và nghệ thuật của các bạn nghệ sĩ trẻ cùng đam mê hội họa tranh giá vẽ.

Tác phẩm chung của Vũ Đỗ và Đỗ Phương Thảo - Ảnh: Phạm Tô Chiêm
Tác phẩm chung của Vũ Đỗ và Đỗ Phương Thảo - Ảnh: Phạm Tô Chiêm

Nhóm gồm 8 người: Vũ Đỗ -Trưởng nhóm, Hà Ninh, Xuân Lam, Nguyễn Minh Quân, Đỗ Phương Thảo, Ân Cần, Nguyễn Thị Tuệ Thư, Đinh Việt Anh. Tuổi đời của các họa sĩ còn rất trẻ, người cao tuổi nhất là Vũ Đỗ- sinh năm 1989, còn trẻ nhất là Đỗ Phương Thảo sinh năm 1994.

Đứng trước những thay đổi lớn và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, tại sao hội họa vẫn còn đủ sức hấp dẫn với các thành viên chủ yếu sinh năm 80- 90 này?

Họa sỹ Ân Cần, sinh năm 1992 - đang là sinh viên năm tư khoa Hội họa, trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam tâm sự "…Có đôi lúc trong cuộc đời chúng ta sống quá nhanh để những ký ức trở thành mảnh vụn, rơi vào những nơi không thể tìm kiếm được! Tôi cứ nghĩ khi mình không còn ký ức, mình sẽ đánh mất đi rất nhiều thứ: những bài học đáng phải ghi nhớ sau mỗi lần vấp ngã, những nụ cười, những ánh mắt của yêu thương, những lời động viên, những cái vỗ vai hay những cái nắm tay nhẹ nhàng. Tất cả chẳng còn là gì nếu chúng ta đánh mất chúng. Đó chính là giá trị của quá khứ đối với con người…”

Họa sĩ Đỗ Phương Thảo, sinh năm 1994 tốt nghiệp Mỹ Thuật tại trường Cao Đẳng Nghệ Thuật Hà Nội hiện: "Đối với tôi những sự vật gần gũi, dung dị nhưng lại đầy sức thu hút đối với phái đẹp chính là nguồn cảm hứng lớn khi tôi sáng tác. Đó có thể đơn giản là những món ăn ngọt ngào, là ánh mắt trong veo của trẻ thơ, là những điều giản dị và gần gũi nhất trong cuộc sống của mình. Tôi đem tất cả cảm xúc hàng ngày đó gửi gắm qua các bức tranh của mình. 

Hà Ninh, là một trong những nhân tố chính thành lập nên nhóm Hà Nội Art21 - đã tốt nghiệp khoa Hội hoạ Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2014. Năm 2016, Hà Ninh đã giành được giải thưởng học bổng toàn phần của chương trình Thạc sĩ của Viện Hàn Lâm Mỹ Thuật Pennsylvania. Anh nói: “Tôi luôn nghĩ rằng mình đã sinh ra trong một thời kì thay đổi quá nhanh. Tôi cảm thấy, một mặt tôi phải đối diện với một thế giới vô cùng mới, đa chiều, đa chân lý. Mặt khác, tôi không được thừa kế điều gì có ích từ quá khứ để sinh tồn trong thế giới mới đó.

Sau một năm hoạt động, một triển lãm ra mắt công chúng của nhóm đã được tổ chức. Đây là một triển lãm đã phần nào thể hiện cái nhìn mới của thế hệ trẻ chủ nhân của thế kỉ 21. 

Triển lãm khai mạc 19g0 ngày 27-7-2016, tại tầng 4 tòa nhà B Vincom Bà Triệu, Hà Nội.

Tranh lụa của Xuân Lam
Tranh lụa của Xuân Lam - Ảnh: Phạm Tô Chiêm
Tranh của Vũ Đỗ
Tranh của Vũ Đỗ - Ảnh: Phạm Tô Chiêm
Tranh lụa của họa sỹ Ân Cần
Tranh lụa của họa sỹ Ân Cần - Ảnh: Phạm Tô Chiêm
Tranh của Hà Ninh
Tranh của Hà Ninh - Ảnh: Phạm Tô Chiêm

PHẠM TÔ CHIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên