25/07/2016 13:07 GMT+7

Winona Ryder: Ngọc nữ trở về từ bùn nhơ

ĐỨC TRẦN tổng hợp
ĐỨC TRẦN tổng hợp

TTO - 30 năm kể từ vai diễn đầu tiên, Winona Ryder trong phim mới nhất Stranger Things vẫn giữ kiểu tóc pixie và màu mắt nâu khiến tờ Independent nhấn mạnh đây có thể là "sự trở lại hoàn hảo nhất của Winona".

Winona Ryder - Ảnh: kisax

 

Khi Strange Things nằm trong kế hoạch sản xuất của Netflix, không ai nghĩ nó sẽ là đối thủ của thể loại kinh dị siêu nhiên. 

Thế nhưng khi Strange Things trình chiếu và khiến khán giả của Netflix "điên đảo" say mê theo dõi với vô số những lời khen tặng.

Nhờ phim mới nhất này, một ngôi sao những năm 90 Winona Ryder đường hoàng lấy lại danh dự sau 15 năm thất sủng.

Winona sắc xảo trên tạp chí năm 2013 - Ảnh Interview Magazine
Winona trên tạp chí năm 2013 - Ảnh Interview Magazine


Một Audrey Hepburn phiên bản “dữ dội”

Ngay từ khoảnh khắc Winona xuất hiện trên màn ảnh với đôi mắt to tròn, cắp kính cận và quả đầu xoăn tít…  trong Square Dance, thời báo The Los Angeles khẳng định vai diễn của nàng là “đáng chú ý”. Lúc đó, Winona mới 15 tuổi, vào vai một cô bé nhà quê trải qua mơ làm vợ người bạn trai hơn tuổi.

Đạo diễn Tim Burton mời ngay nàng vào Beetlejuice bên cạnh hai ngôi sao lúc bấy giờ là Alec Baldwin và Geena Davis. Đang ngon trớn, nàng lại van xin nhà biên kịch Daniel Waters cho nàng được thử vai trong Heathers mặc khuyên can của công ty quản lý.

Winona bỏ ngoài tai những lời như “nó sẽ hủy hoại sự nghiệp của cô”, để sắm vai nữ chính thứ hai: Veronica Sawyer - thiên sứ tuyệt mệnh trong thế giới học đường đen tối và chết chóc.

Vai diễn đáng nhớ của Winona trong Heathers - Ảnh Cắt từ video
Vai diễn đáng nhớ của Winona trong Heathers - Ảnh Cắt từ video

Ban đầu vai thuộc về Jennifer Connelly nhưng cuối cùng Winona nỗ lực giành lấy và nhận lời tán dương từ The Washington Post: “Cô ấy khiến ta yêu sự hài hước, tươi sáng, vô nhiễm… có chút gì đó rất Bonnie Parker (một nhân vật kinh điển trong Bonnie & Clyde)”.

Hai đề cử diễn xuất cho Heathers càng khiến Winona xả thân hơn vì nghệ thuật, chẳng màng đến doanh thu.

May mắn thay, Edward Scissorhands cũng của đạo diễn Tim Burton đưa nàng lên đỉnh vinh quang, đồng thời se duyên nàng với tài tử Johnny Depp.

Một ngôi sao được xem là "ngọc nữ' của Hollywood - Ảnh: People.

Ngay giữa giai đoạn “triển vọng” cả tình lẫn tiếng, Winona vẫn luôn khiến người ta phải thán phục. Năm 1990, nàng đóng vai chính (tài xế vô danh) trong Night on Earth của Jim Jarmusch - một phim độc lập nhận được nhiều lời khen.

Rồi cô bước hẳn lên vị thế ngôi sao qua ba tác phẩm Dracula của Francis Ford Coppola, The Age of Innocence của Martin Scorsese và Little Women của Gillian Armstrong. Mới ngoài 20, Winona nhận liền hai đề cử Oscar cho một vai phụ, một vai chính.

Thời báo New York dành những lời có cánh cho hai vai diễn làm nên tên tuổi Winona lúc bấy giờ, như: “tuyệt vời”, “trụ cột của phim”… Cả làng điện ảnh nhắc tên cô. Tờ Empire năm 1997 xếp nàng hạng 42 trong Tốp 100 Diễn viên xuất sắc mọi thời đại; People gọi nàng là một trong 50 Người đẹp nhất thế giới…

Năm 1998, Winona thay Drew Barrymore trong Celebrity của Woody Allen, nhưng quan trọng hơn là phim bi Girl, Interrupted (1999) dựa trên hồi kí 18 tháng ở trại tâm thần dành cho thiếu niên của Susanna Kaysen.

Winona đóng vai chính nhưng giới mộ điệu lại chú ý đến mỹ nữ bốc lửa hơn - Angelina Jolie. Tạo hình ấn tượng, số phận chua chát giúp Angelina “cướp diễn đàn” (và đoạt Oscar), còn Winona nghiễm nhiên bị xếp vào hạng mục “đàn chị” dù may mắn có tên trên Đại lộ danh vọng năm sau đó.

Có người nói vì Winona không chịu vận động theo guồng quay Hollywood, cũng có người cho rằng chỉ đơn giản là Hollywood “có mới nới cũ”.

NTK Marc Jacobs gọi Winona Ryder là vẻ đẹp tài trí không trộn lẫn - Ảnh Vogue
NTK Marc Jacobs gọi Winona Ryder là vẻ đẹp tài trí không trộn lẫn - Ảnh Vogue

Mối thâm tình kì lạ với Marc Jacobs

Giữa lúc sự nghiệp có chiều hướng đứng yên, Winona buộc phải chứng kiến sự lên ngôi của những bóng hồng tóc vàng gợi cảm như Gwyneth Paltrow, Nicole Kidman đến Julia Roberts... Họ đáng yêu và chịu diễn những vai dễ thương hơn nàng.

Vừa hụt hẫng vì bị thất sủng, vừa tuyệt vọng khi chàng “cướp biển” Johnny Depp tay trong tay vui duyên mới, Winona lạc lối. Điển hình là vụ đánh cắp chiếc áo trị giá 760 USD của Marc Jacobs khiến cô mất 480 giờ lao động công ích, 10,000 USD.

Cái mất nặng nề hơn rất nhiều chính là danh tiếng. Các hãng studio lớn đều ngại làm việc với Winona (Woody Allen bị áp lực phải hủy kế hoạch mời cô tham gia Melinda and Melinda).

Năm 2003, nội giới thời trang dậy sóng khi thấy nàng… xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo của Marc Jacobs. Mối quan hệ giữa Winona và nhà thiết kế thương hiệu xa xỉ này bỗng nhiên thân mật.

Năm 2013, Winona ngồi trên hàng ghế đầu (front-row) ở buổi ra mắt bộ sưu tập Xuân Hè 2014. Hai năm sau, cô là gương mặt đại diện cho chiến dịch quảng cáo mới của Marc Jacobs.

Trong nhiều buổi phỏng vấn gần đây, Winona vẫn được hỏi về câu chuyện năm xưa. Winona đối diện khá bình thản và nói: “Chuyện hi hữu đó trở thành dấu ấn tuyệt nhất trong đời. Tôi không bao giờ tự hỏi nếu không hành nghề nữa thì có sao không? Chỉ có tôi mới biết…”.

Sau sự kiện cuỗm chiếc áo xịn, Winona được đặt biệt danh là cô gái của Marc - Ảnh Dailymail
Sau sự kiện cuỗm chiếc áo xịn, Winona được đặt biệt danh là "Cô gái của Marc" - Ảnh Dailymail

Chưa thể dừng chân

Suốt 15 năm kể từ lần nhúng chàm, Winona vẫn kiên trì với sự nghiệp dù phim nào của cô cũng có số phận cay nghiệt. Từ A Scanner Darkly của Richard Linklater đến The Last Word của Geoffrey Haley - những phim độc lập đáng chú ý.

Để có cơ hội “lộ diện” với người hâm mộ, cô chấp nhận “góp mặt” khoảng 90 giây trong bom tấn Star Trek. Bộ phim thành công hiếm hoi khác của Winona là Black Swan năm 2010, vào vai ngôi sao hết thời bị soán ngôi trong nhà hát, làm nền cho Natalie Portman và Mila Kunis.

Nét khả ái của Winona - Ảnh: filmmagic

 

Nếu màn bạc có vẻ khước từ Winona thì phim truyền hình ngắn tập When Love Is Not Enough: The Lois Wilson Story nhắc khéo khán giả và truyền thông rằng cô vẫn vẹn nguyên tài năng bằng đề cử Nữ chính giải SAG và Satellite.

Ngày 15-7 vừa qua, loạt phim nhiều tập Stranger Things trên hệ thống phát hành trực tuyến Netflix làm người hâm mộ dòng phim kinh dị siêu nhiên nói riêng và khán giả của Winona Ryder nói chung “mát lòng mát dạ”.

Lấy bối cảnh thập niên 80, phim xoay quanh cuộc chiến của bà mẹ đơn thân Joyce chống lại những thế lực hắc ám để giải cứu con trai của mình.

Vai diễn đáng nhớ của Winona trong Heathers - Ảnh Cắt từ video
Vai diễn đáng nhớ của Winona trong Heathers - Ảnh Cắt từ video

Giới phê bình buông lời tích cực dành cho Stranger Things khi so sánh nó với các tác phẩm rùng rợn của bậc thầy Steven Spielberg hay dòng phim truyền hình kinh điển những năm 80.

30 năm kể từ vai đầu tay, Winona không thay đổi nhiều dù đã 44 tuổi. Trong Stranger Things, Winona vẫn giữ kiểu tóc pixie và màu mắt nâu khiến tờ Independent khẳng định bà là gợi ý chính xác cho series phim và nhấn mạnh đây có thể là "sự trở lại hoàn hảo nhất của Winona".

Phim hiện có điểm số rất cao trên trang IMDB (9,2/10) với gần 30,000 lượt vote chứng tỏ khán giả chưa thể quên Winona. 

Phản ứng của khán giả dành cho Stranger Things rất tốt - Ảnh Netflix
Phản ứng của khán giả dành cho Stranger Things rất tốt - Ảnh Netflix
ĐỨC TRẦN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên