17/07/2016 11:28 GMT+7

Tia Hải Châu: Chân thật bước ra ánh sáng

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Bơi ra biển lớn là điều Tia Hải Châu luôn tâm niệm và tìm kiếm khi có bất cứ cơ hội nào, và hai năm qua như một bước chạy đà để bắt đầu cho một cuộc bứt phá mới.

Trẻ trung đầy phóng khoáng là hình ảnh của Tia Hải Châu thời điểm hiện tại - Ảnh: Thành Nhân
Trẻ trung đầy phóng khoáng là hình ảnh của Tia Hải Châu thời điểm hiện tại - Ảnh: Thành Nhân

Tia Hải Châu xuất hiện đầy tự tin với thần thái tươi trẻ trong buổi hẹn gặp. Gầy đi gần 10kg so với ba năm về trước khi mới đăng quang The winner is - Tôi là người chiến thắng, cô gái có nước da bánh mật quyến rũ và vẻ đẹp hơi lai lai, lại phóng khoáng, tự nhiên cho người đối diện cảm giác: cô hiểu rõ mình muốn điều gì!

Vừa giới thiệu single mới nhất mang tên Wasted, một ca khúc tiếng Anh hợp tác cùng nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc người Canada Adam H. Hurstfield - người được mệnh danh là hitmaker (người chuyên tạo ra những ca khúc được yêu thích) của những nghệ sĩ trẻ Canada, Châu hứng khởi kể về hai năm “ở ẩn” vừa qua.

“Tôi ở ẩn vì hai lý do. Thứ nhất là không có đủ tiền để mua bài của các nhạc sĩ đình đám trong nước. Thứ hai là tập trung học và viết nhạc. Tôi đã viết đủ ca khúc cho album đầu tay của mình. Wasted chỉ là một single trong “giấc mơ lớn” của Tia Hải Châu trong năm nay”.

Tia Hải Châu gầy đi gần 10kg so với thời đăng quang The winner is - Tôi là người chiến thắng  - Ảnh: Thành Nhân

 

Đơn giản là cô Châu yêu cái đẹp!

Tia Hải Châu là một “ca” rất lạ trong showbiz. Chiến thắng huy hoàng trong một sân chơi truyền hình thực tế thời điểm ấy, so với tuổi 19 non nớt, chất giọng của Châu được đánh giá là có âm sắc riêng và lòng yêu ca hát trong cô gái nhỏ nhắn mãnh liệt đến mức Châu khóc khi lần đầu tiên cãi lời cha mẹ, không dừng cuộc chơi ngay trên sân khấu The winner is chỉ bởi đam mê lỡ lớn quá rồi...

Thế nhưng sự nổi tiếng đến quá nhanh trong khi cô gái bé nhỏ còn chưa định hình được mình sẽ làm gì tiếp theo khi đã có trong tay danh hiệu quán quân khiến Tia rơi vào trầm cảm kéo dài.

“Lúc chán quá, tôi đã nghĩ: mình sống đến bây giờ là đủ rồi!” - cô nhớ lại.

Thu mình và ngại giao tiếp với đám đông, Châu tâm sự cô đọc nhiều sách về Phật pháp, kinh Tây Tạng dù không theo một tín ngưỡng nào, chỉ là khi đọc kinh Phật những phiền muộn tìm được lời giải thích thỏa đáng.

Những buông bỏ đúng lúc trong cuộc sống khiến cô nhẹ nhàng đón nhận những thử thách, làm việc âm thầm để chờ đón những cánh cửa mới.

Với cô gái trẻ này, mỗi ngày vẫn là một ngày đi học: học tiếng Anh, học sáng tác nhạc. Chuyện học tiếng Anh với Châu không còn dừng lại ở việc hiểu để giao tiếp, mà còn phát triển sang một mức độ khác khi cô bắt đầu viết những ca khúc hoàn toàn bằng tiếng Anh.

“Lúc chán quá, tôi đã nghĩ: mình sống đến bây giờ là đủ rồi!”, Châu nhớ lại. - Ảnh: Thành Nhân

 

Những ca khúc của Châu đều có giai điệu bắt tai, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, trẻ trung và có phần nào đó hơi... nổi loạn. Nhưng đó mới là khía cạnh miêu tả trung thực nhất về tính cách của cô gái 22 tuổi này.

Tia trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “cô”, còn ở tiếng Hi Lạp nghĩa là “người đẹp”. Đơn giản là cô Châu yêu cái đẹp! Wasted của Châu mất đúng chín tháng “mang nặng đẻ đau” mới ra được bản master hoàn chỉnh và đúng ý cô nàng nhất.

Trước đó, Out of control - MV đầu tay của Châu - cũng “lập kỷ lục” khi nhạc sĩ Dương Khắc Linh phải mất năm tháng sửa đi sửa lại nhiều lần để phù hợp chất giọng của Hải Châu.

Luôn lạc quan và đầy lý tưởng dù bị chê là quá chậm chạp và không thức thời, Châu kể:

“Làm việc với các nghệ sĩ nước ngoài, tôi thấy rất tuyệt bởi họ chỉ chuyên tâm làm nghệ thuật, họ không nghĩ gì về tiền bạc. Nhưng khi họ tập trung vào con đường nghệ thuật thì thành công, tiền bạc... tự nhiên tìm đến họ.

Đấy! Con đường tôi muốn đi gần giống vậy dù biết chông gai lắm”.

Châu là ca sĩ "luôn lạc quan và đầy lý tưởng" - Ảnh: Thành Nhân

 

Từ rocker “ngầm” bước ra thế giới

Trước khi “bước ra ánh sáng”, Hải Châu khá đình đám trong bóng tối underground. Từng là giọng nữ chính của ban rock Hạc San thời kỳ đầu tiên, một thời “điên cuồng” cùng hard rock, alternative rock.

Tinh thần nghệ sĩ, coi trọng việc tìm kiếm những tâm hồn đồng điệu về âm nhạc hơn là những tung hô hào nhoáng có lẽ đã ngấm vào Châu từ lâu rồi!

“Tôi không muốn người nghe nhạc của mình nghĩ tôi là một ngôi sao. Đó là lý do vì sao mấy năm qua tôi chưa bao giờ đồng ý việc thành lập fanclub. Khi nào âm nhạc của mình còn chia sẻ được điều gì đó với người nghe, khi ấy tôi vẫn còn hát” - Châu nở nụ cười.

Tia Hải Châu chấp nhận con đường chông gai trong làng nhạc

 

Tận dụng tối đa phần thưởng từ sau cuộc thi là một hợp đồng âm nhạc quốc tế, Tia Hải Châu là ca sĩ Việt Nam đầu tiên đặt bút ký kết hợp đồng làm việc hai năm cùng Universal Music - hãng ghi âm và phát hành nhạc cho nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Adele, Taylor Swift...

Dưới sự hỗ trợ của Universal, Hải Châu có cơ hội được hợp tác với những tên tuổi tiếng tăm trong lĩnh vực âm nhạc thế giới như tham gia song ca cùng Brian Mcfadden và Shane Filan - hai cựu thành viên của ban nhạc Westlife đình đám một thời.

Trước đó, MV đầu tay Out of control của Tia Hải Châu cũng được Universal phát hành trên kênh YouTube của hãng.

Mới nhất, trong single Wasted ra mắt vào tháng 7, ngoài nhạc sĩ Adam H. Hurstfield, ca khúc này còn được mix bởi Orlando Calzada - người chiến thắng Grammy Award năm 2001 và tạo ra không ít những bản mix tuyệt vời cho One Direction, Katy Perry hay Lady Gaga...

Ngay đến việc làm master, Wasted cũng được thực hiện bởi Larry Lachmann, người có tiếng với những bản master dành cho Whitney Houston, John Legend...

Single Wasted

 

Tất cả những yếu tố này giúp cho “cú trở lại” của Tia Hải Châu sau hai năm lập tức tạo được tiếng vang bởi Wasted có giai điệu cực kỳ bắt tai, thời thượng và trẻ trung như chính tinh thần của cô gái thể hiện.

MV của Wasted cũng đang được lên kế hoạch thực hiện để “xuất khẩu” sang thị trường Canada với sự hỗ trợ của nhà sản xuất Adam H.Hurstfield.

Bơi ra biển lớn là điều Tia Hải Châu luôn tâm niệm và tìm kiếm khi có bất cứ cơ hội nào, và hai năm qua như một bước chạy đà để bắt đầu cho một cuộc bứt phá mới.

“Nhưng như thế không có nghĩa là bỏ quên khán giả Việt!” - cô nháy mắt rồi hỏi có mang headphone không, hãy nghe thử một ca khúc Việt do chính cô “trổ tài”.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên