10/07/2016 10:04 GMT+7

Trẻ học yêu thương từ căn bếp

TRẦN MINH HỢP
TRẦN MINH HỢP

TTO - “Trẻ em cũng nên biết nấu ăn. Việc dạy trẻ con biết nấu ăn là giúp các bé học được cách yêu thương gia đình, giúp đỡ bố mẹ và tự phục vụ nhu cầu của bản thân...”.

Đầu bếp Nguyễn Thanh Cường hướng dẫn các bé nấu ăn tại lớp học miễn phí của anh - Ảnh: Facebook THANH CƯỜNG


Đó là tinh thần khởi động của các buổi dạy nấu ăn miễn phí cho trẻ em của đầu bếp Nguyễn Thanh Cường - người chiến thắng trong chương trình truyền hình thực tế Vua đầu bếp Việt Nam 2015.

Các cuối tuần từ giữa tháng 3 năm nay, một góc sân của nhà hàng Mình Ơi (Hà Nội) - nơi anh Cường làm việc - được thu xếp thành một lớp học, một góc bếp dễ thương. Ý tưởng của lớp học được khởi nguồn từ ký ức đẹp trong góc bếp ở quê nhà ấu thơ Vĩnh Long, nơi gieo cho anh tình yêu thương gia đình và đươm kết đam mê ẩm thực để trở thành đầu bếp thành danh.

Nhiều cuối tuần trôi qua, danh sách những món ăn được thực hiện ngày càng dài, đầu tiên là những món ăn giản đơn mà hằng ngày các em thích ăn như gà rán, khoai tây chiên, xà lách trộn sữa chua… đến những món ăn khó nấu hơn như món chè khúc bạch, cơm cuộn Hàn Quốc, mì spaghetti, những cây kem ốc quế, cả những chiếc pizza tí hon và không thể thiếu món chả giò - món ăn quen thuộc của các căn bếp gia đình.

Thay vì chỉ quay cuồng với chuyện học hành hay chìm đắm vào màn hình thông minh, các em hạnh phúc khi tự tay làm được món ăn mình yêu, tự tạo nên mùi vị thơm tho nơi đầu lưỡi, tận hưởng những phút giây háo hức chuẩn bị từng miếng xà lách, miếng ớt, trái cà... hay lăng xăng xắt, trộn, cán bột, chiên, xào…

Chị Diệu Thúy - một phụ huynh có con tham gia lớp học - chia sẻ: “Các buổi đầu, con cố gắng ghi nhớ công thức, cách làm của món ăn rồi về ghi chép lại vào cuốn sổ. Sau đó đưa danh mục các nguyên liệu cho mẹ đi mua về để con thực hành. Món ăn thực hành thuần thục và thành công hiện là món pancake và mì spaghetti…”.

Nhưng thành quả không chỉ là việc các em làm được món ăn mình thích, mà còn ở chỗ ươm mầm cho những giây phút đầm ấm hạnh phúc của gia đình, khi các em tự làm được những món ăn đầu tiên để mời cha mẹ.

Anh Thanh Cường kể về những lời cảm ơn của phụ huynh, như “mẹ thấy con ý thức và hứng thú với bếp núc hơn kể từ sau khi tham gia lớp học, lúc nào cũng thích tìm hiểu cách làm, nấu các món ăn hằng ngày”, hay chỉ giản đơn là: “Khi từ lớp học trở về, bé tỏ ra thích công việc bếp núc, biết phụ giúp người lớn chuẩn bị bữa cơm gia đình”.

Ẩm thực dẫu là miếng rau, miếng cải đơn giản nhưng chính là những yêu thương. Lặng lẽ trao truyền những giá trị văn hóa ẩm thực và bồi dưỡng tình yêu gia đình cho những tâm hồn nhỏ, mong mỏi của đầu bếp Thanh Cường trong việc “đặt những viên gạch đầu tiên về tư duy ẩm thực, về lòng yêu thương gia đình” có lẽ là câu chữ truyền tải đúng ý nghĩa của lớp học, không phải là đôn lên cho rực rỡ.

Đầu bếp Nguyễn Thanh Cường hướng dẫn các bé nấu ăn tại lớp học miễn phí của anh - Ảnh: Facebook THANH CƯỜNG
Đầu bếp Nguyễn Thanh Cường 

Lớp học nấu ăn của đầu bếp Thanh Cường với sự hỗ trợ của nhân viên nhà hàng Mình Ơi dành cho các bạn nhỏ dưới 15 tuổi, miễn phí hoàn toàn từ học phí đến nguyên vật liệu và dụng cụ làm bếp. Ban đầu thành viên dự định là 20 bé nhưng vì số lượng đông nên chia làm bốn lớp học vào bốn ca khác nhau trong hai ngày thứ bảy, chủ nhật mỗi tuần. Mỗi buổi học dài hai giờ và có trung bình 20-30 bạn nhỏ.

TRẦN MINH HỢP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên