03/07/2016 06:42 GMT+7

Vĩnh biệt nhân chứng sống về các trại tập trung Đức quốc xã

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ông Elie Wiesel, chủ nhân giải thưởng Nobel hòa bình, tác giả tự truyện Night, vừa qua đời ở tuổi 87, đánh dấu điểm kết thúc một cuộc đời đấu tranh không ngừng chống lại những bất công.

Nhà hoạt động xã hội, chủ nhân Nobel hòa bình Elie Wiesel trong bức ảnh chụp năm 2012 khi ông 83 tuổi tại New York - Ảnh: AP
Nhà hoạt động xã hội, chủ nhân Nobel hòa bình Elie Wiesel trong bức ảnh chụp năm 2012 khi ông 83 tuổi tại New York - Ảnh: AP

Theo NBC, thông tin này được con trai ông Wiesel, ông Elisha Wiesel, xác nhận ngày 2-7.

Ông Elie Wiesel sinh năm 1928 tại Romania. Tháng 5-1944, ông bị bắt vào trại tập trung Auschwitz của Đức quốc xã. Tại đó, ông đã chứng kiến cảnh người cha ốm yếu, bệnh tật của mình là ông Shlomo Wiesel trút hơi thở cuối cùng sau khi bị một tên lính Đức đánh đập.

Ông đã viết về trải nghiệm đau đớn này cùng với cái chết của mẹ và em gái trong nạn diệt chủng người Do Thái  trong cuốn tiểu thuyết tự truyện Night (Đêm) nổi tiếng năm 1955.

Tất cả những đau đớn kinh qua của cuộc đời đã thôi thúc ông Wiesel trở thành nhà hoạt động sôi nổi trong các phong trào đấu tranh chống lại thói tàn bạo, áp bức con người. Năm 1986, ông được trao tặng giải thưởng Nobel hòa bình.

Ông Wiesel đã nói khi nhận giải thưởng cao quý này: “Chúng ta phải nói, chúng ta phải có lập trường rõ ràng, vì sự trung lập sẽ ủng hộ những kẻ áp bức chứ không phải nạn nhân”. Giải Nobel hòa bình đã tôn vinh ông và tác phẩm của mình như “một thông điệp gửi tới nhân loại”.

Nhiều lời chia sẻ, tiếc thương đã gửi tới gia quyến ông Wiesel. Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Nhà văn Elie Wiesel là một trong những tiếng nói đạo đức vĩ đại nhất của thời đại chúng ta, và trong nhiều phương diện, của lương tâm thế giới”.

Chủ tịch hội đồng Do Thái thế giới, ông Ronald Lauder cho rằng, ông Wiesel “không chỉ là một nhà văn đáng kính. Ông còn là người thầy với nhiều người chúng ta. Ông dạy chúng ta về những nỗi kinh hoàng của trại Auschwitz. Ông dạy chúng ta về đạo Do Thái và về việc không được im lặng khi đối mặt với bất công”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên