29/06/2016 17:41 GMT+7

Tiểu thuyết Quyên lên mạng: khi nhà văn ký tác quyền "lơ mơ"

NHO QUÂN
NHO QUÂN

TTO - Nhà văn Nguyễn Văn Thọ tự nhận mình "lơ mơ" khi ký hợp đồng ủy thác cho VLCC khai thác bản quyền, để rồi VLCC “bán” tác phẩm mà chưa thông báo kịp thời cho nhà văn.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ và họa sĩ Thành Chương. Ảnh: Trần Đăng Khoa


Mới đây, nhà văn Nguyễn Văn Thọ phát hiện trang mạng waka đăng tải tiểu thuyết Quyên cho độc giả đọc miễn phí. Thắc mắc, ông liên lạc với phía waka thì nhận câu trả lời waka đã ký hợp đồng sử dụng tác phẩm Quyên với Trung tâm Quyền Tác giả Văn học Việt Nam (VLCC).

Hôm qua 28-6, nhà văn Nguyễn Văn Thọ có buổi làm việc tại Hội Nhà văn Việt Nam (đơn vị chủ quản của VLCC). Ông Đỗ Hàn - Phó Giám đốc VLCC - đưa ra bản hợp đồng mà nhà văn Nguyễn Văn Thọ đã ký với VLCC vào năm 2015. Hợp đồng nêu rõ nhà văn Nguyễn Văn Thọ ủy quyền cho VLCC các quyền: quản lý, bảo vệ, khai thác quyền tác giả của mình.

Ông Đỗ Hàn cho biết thêm, đầu năm 2016, VLCC có ký kết với công ty Vega (đơn vị chủ quản của waka) thỏa thuận cho waka đăng tải 189 tác phẩm của các nhà văn đã ủy quyền cho VLCC, trong đó có nhà văn Nguyễn Văn Thọ. Như vậy phía waka không vi phạm tác quyền của nhà văn Nguyễn Văn Thọ.

Trang mạng đăng tác phẩm Quyên cho độc giả đọc miễn phí - Ảnh chụp màn hình

Tác giả của Quyên thừa nhận, về lý, VLCC không sai khi “bán” tác phẩm của mình cho waka. Đọc lại bản hợp đồng mình ký hơn một năm trước, nhà văn Nguyễn Văn Thọ tự nhận mình là “lơ mơ”.

Ông cho rằng, khi ký hợp đồng xuất bản sách giấy tiểu thuyết Quyên, cũng như khi ký hợp đồng chuyển thể Quyên thành phim, ông đọc cặn kẽ từng điều khoản nhỏ. Nhưng khi ký hợp đồng với VLCC, do Trung tâm thuộc Hội Nhà văn, bản thân Nguyễn Văn Thọ cũng là hội viên Hội Nhà văn nên ông tin tưởng, không xem kỹ hợp đồng, dẫn đến sự việc đáng tiếc.

“Tôi đã ký một hợp đồng quá chung chung. VLCC không sai, nhưng thông tin giữa Trung tâm với nhà văn không được thông suốt. Bởi thế, tôi bức xúc khi tự nhiên thấy một đơn vị lạ hoắc in tác phẩm của mình” - Nguyễn Văn Thọ nói.

Theo Nguyễn Văn Thọ, bản hợp đồng lẽ ra phải ghi rõ, giải thích rõ chữ “khai thác” tác phẩm, để các nhà văn hiểu đúng về việc ủy quyền cho trung tâm. Đồng thời, phía VLCC khi khai thác bản quyền, cho phép các đơn vị sử dụng tác phẩm cũng cần thông báo cho nhà văn được biết.

Ông Đỗ Hàn nói trường hợp của nhà văn Nguyễn Văn Thọ cũng giúp Trung tâm VLCC có thêm kinh nghiệm: “Chúng tôi sẽ điều chỉnh phương thức làm việc. Chúng tôi rút kinh nghiệm để Trung tâm thông báo về việc khai thác tác phẩm ở đâu và khai thác như thế nào cũng phải thông tin lại cho tác giả”.

 

NHO QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên