28/06/2016 11:28 GMT+7

Vua hài TVB Âu Dương Chấn Hoa: “Cười một lần, trẻ mười năm”

THỤC NGHI (tổng hợp) - Ảnh: TVB
THỤC NGHI (tổng hợp) - Ảnh: TVB

TTO - 35 năm ròng, Âu Dương Chấn Hoa dành hết tình yêu cho những thước phim TVB, cho khán giả. Không biết từ khi nào, gương mặt hóm hỉnh của anh được xem là biểu tượng của sự vui vẻ.

Gương mặt hóm hỉnh của Âu Dương Chấn Hoa nghiễm nhiên được xem là biểu tượng của sự vui vẻ
Gương mặt hóm hỉnh của Âu Dương Chấn Hoa được xem là biểu tượng của sự vui vẻ


Đàn ông tuổi 20 thích theo đuổi ước mơ, Âu Dương Chấn Hoa của những năm thập niên 80 cũng vậy. Anh gia nhập TVB với bao hoài bão lớn lao về tương lai khi chỉ mới 21 tuổi và vẫn dùng tên thật của mình là Âu Dương Diệu Tuyền.

Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp lớp đào tạo diễn xuất TVB khóa 11, Âu Dương Chấn Hoa phát hiện quá trình tìm kiếm ước mơ không đơn giản như mình tưởng. Vì không có ngoại hình nổi bật nên dù anh có năng lực hay cố gắng đến mấy cũng không được TVB trọng dụng, toàn được giao đóng vai... quần chúng, thậm chí ngay cả tên nhân vật và lời thoại cũng không có, điển hình là các bộ phim Muôn sông nghìn núi vẫn là tình, Cảnh hoa xuất canh, Tiếu ngạo giang hồ, Lộc đỉnh ký, Bến Thượng Hải...

Âu Dương Chấn Hoa ở tuổi đôi mươi
Âu Dương Chấn Hoa ở tuổi đôi mươi

 

Thật ra, trong bộ phim truyền hình kinh điển Anh hùng xạ điêu (1983), Âu Dương Chấn Hoa có tham gia diễn xuất, hơn nữa còn đóng đúp vai, có vài câu thoại. Để cảnh quay thêm phần chân thật, trong tình tiết nhân vật bị đòn, anh yêu cầu bạn diễn Ngô Mạnh Đạt đánh thật mạnh.

Nếu Châu Tinh Trì là vua hài của điện ảnh Hong Kong thì ở lĩnh vực phim truyền hình, danh hiệu này đương nhiên thuộc về Âu Dương Chấn Hoa. 

Có lẽ, nhờ tinh thần làm việc chuyên nghiệp như thế nên sau đó Âu Dương Chấn Hoa được “đàn anh” tiến cử, có cơ hội đóng chung với Châu Nhuận Phát, học được rất nhiều kỹ năng diễn xuất, nhưng so với mục tiêu nam chính thì vẫn còn khoảng cách rất xa.

Do đó, một người vốn không tin số mạng như Âu Dương Chấn Hoa đành phải nhờ các quân sư tư vấn và được gợi ý đổi tên từ Diệu Tuyền thành Chấn Hoa.

Cuộc đời Âu Dương Chấn Hoa bắt đầu thay đổi từ khi đổi nghệ danh. Vào thập niên 90 đang thịnh hành trào lưu phim hài, diễn xuất của Âu Dương Chấn Hoa lúc này đã điêu luyện, cộng với gương mặt dí dỏm và khả năng diễn hài tuyệt vời, anh nghiễm nhiên trở thành “sát thủ” của các bà nội trợ xem phim truyền hình dài tập.

Nhờ nhân vật Dư Tại Xuân trong phim Hồ sơ công lý, Âu Dương Chấn Hoa tự xác định phong cách hài của riêng mình, vững bước trên con đường nghệ thuật, tạo được “thương hiệu riêng” Âu Dương Chấn Hoa.

Âu Dương Chấn Hoa khởi nghiệp từ những vai diễn không tên và không lời thoại - Ảnh: phim Lộc đỉnh ký
Âu Dương Chấn Hoa khởi nghiệp từ những vai diễn không tên, không lời thoại. Ảnh trong phim Lộc đỉnh ký

Anh đóng liên tục các vai diễn: Đường Thiên Tựu trong phim Oan gia kiếp trước, Dương Tề Tài trong Tiền là tất cả, Quách Ái trong Thăng Bình công chúa, Đới Đông Quan trong Kim ngọc mãn đường... Sự xuất hiện liên tục của anh trong những bộ phim hài nhẹ nhàng nhận được sự đánh giá cao của khán giả, bởi ở đâu có Âu Dương Chấn Hoa thì ở đó có tiếng cười.

Có lúc Chấn Hoa thử sức ở thể loại phim hành động như Lực lượng chống lừa đảo, Đội chống tệ nạn... Anh đóng vai người chấp pháp nghiêm nghị, nhưng khán giả vẫn tìm được tiếng cười qua sự thể hiện dí dỏm của anh.

Âu Dương Chấn Hoa ở tuổi đôi mươi
Âu Dương Chấn Hoa thời đỉnh cao sự nghiệp

Vị trí của Âu Dương Chấn Hoa ở TVB không một nam diễn viên nào có thể thay thế, bất kể anh không có gương mặt điển trai, ngoại hình bảnh bao. Vì đã quá quen thuộc với hình ảnh của anh trong series phim Lực lượng phản ứng nên dù bộ phim được thực hiện đến bốn phần, người xem vẫn không thấy nhàm chán.

Khi các bạn học cùng khóa đào tạo diễn xuất với Âu Dương Chấn Hoa năm xưa như Lương Triều Vỹ, Châu Tinh Trì, Ngô Trấn Vũ... đều lần lượt đăng quang Ảnh đế và vươn tầm ngắm ra màn ảnh quốc tế, nhưng với phương châm “cười một lần, trẻ mười năm”, lúc nào Âu Dương Chấn Hoa cũng giữ cho mình tâm trạng lạc quan để tiếp tục tung hoành trên mản ảnh nhỏ.

Nhờ vậy anh tiếp tục để lại dấu ấn qua vai diễn khác như Chúc Chi Sơn trong Tứ đại tài tử, Bành Quốc Đống trong Chuyên gia đàm phán, Đới Thiếu Lương trong Mưu sinh, Thi Thế Luân trong Kỳ án nhà Thanh... Khán giả trưởng thành cùng với những bộ phim của Chấn Hoa giờ đây đang ngày càng già đi, nhưng anh lại ngày càng trẻ ra.

Âu Dương Chấn Hoa những năm gần đây

 

Bước vào tuổi trung niên, Âu Dương Chấn Hoa đang trong thời kỳ hoàng kim của đời người đàn ông. Sự tích lũy kinh nghiệm diễn xuất trong bao nhiêu năm qua cùng với những trải nghiệm trong đời giúp cho những vai diễn của anh càng có chiều sâu hơn.

Và Âu Dương Chấn Hoa cũng bắt đầu thay đổi hình tượng. Từ bộ phim Cạm bẫy, khán giả nhìn thấy một Âu Dương Chấn Hoa hoàn toàn khác, đó là nhân vật Tề Hoan Sướng được đông đảo khán giả yêu thích.

Năm 2007, nhờ bộ phim Cạm bẫy, Âu Dương Chấn Hoa lọt vào danh sách đề cử Nam diễn viên xuất sắc - Giải thưởng truyền hình Emmy, dù rằng không đoạt được giải nhưng đối với anh mà nói đây là một vinh dự lớn, bởi anh diễn viên Hong Kong đầu tiên được đề cử tranh giải.

Thập niên 90, Âu Dương Chấn Hoa nhờ bộ phim Hồ sơ công lý tạo nên tên tuổi
Thập niên 90, Âu Dương Chấn Hoa nhờ bộ phim Hồ sơ công lý tạo nên tên tuổi

 

Ba năm trở lại đây, do vấn đề sức khỏe nên Âu Dương Chấn Hoa hạn chế nhận phim, trung bình mỗi năm anh chỉ đóng 1 phim. Dù vậy, riêng năm 2016 anh có đến 2 bộ phim lên sóng: Đông Pha gia sự và Những người bạn.

Bộ phim Những người bạn thuộc thể loại hài hước, kể lại câu chuyện tại một căn nhà cũ có mấy anh chị em vì di nguyện của cha nên ở bên nhau và phải sống chung với... 2 oan hồn. Từ đó làm nổi bật tình thân, tình yêu và tình cảm ấm áp giữa người với người.

Âu Dương Chấn Hoa từng lọt vào danh sách đề cử giải thưởng truyền hình Emmy với bộ phim Cạm bẫy
Âu Dương Chấn Hoa từng lọt vào danh sách đề cử giải thưởng truyền hình Emmy với bộ phim Cạm bẫy

Để trở thành một diễn viên hài không phải chuyện dễ, như Âu Dương Chấn Hoa từng nói: “Áp lực quá lớn! Suy cho cùng tôi thành danh từ phim hài, nên khán giả có yêu cầu rất cao đối với tôi, họ luôn chờ đợi vào sự thể hiện xuất sắc của tôi. Vì thế khi đọc kịch bản, mỗi một câu thoại, mỗi một cảnh quay, tôi đều mong muốn mang đến cho người xem nhiều niềm vui nhất”.

Âu Dương Chấn Hoa cùng hai diễn viên gạo cội La Lan va Hồ Phong trong phim Những người bạn, đang phát sóng trên kênh SCTV9, lúc 20g00
Âu Dương Chấn Hoa cùng hai diễn viên gạo cội La Lan va Hồ Phong trong phim Những người bạn
THỤC NGHI (tổng hợp) - Ảnh: TVB
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên