28/06/2016 15:52 GMT+7

Led Zepplin thắng kiện vụ đạo nhạc Stairway to Heaven

NGỌC ĐÔNG tổng hợp
NGỌC ĐÔNG tổng hợp

TTO - Ban nhạc rock huyền thoại Led Zepplin mới đây được tòa xử thắng kiện trong vụ bị tố đạo nhạc cho ca khúc nổi tiếng Stairway to Heaven của mình.

Hai thành viên Robert Plant và Jimmy Page của Led Zeppelin - Ảnh: Billboard

Phát hành vào cuối năm 1971, Stairway to Heaven được xem là bài hát làm nên thương hiệu của ban nhạc rock gồm bốn thành viên Led Zeppelin của Anh.

Ca khúc do tay guitar Jimmy Page và ca sĩ Robert Plant sáng tác cho album phòng thu thứ tư - hay được gọi là Led Zeppelin IV - của ban nhạc này.

Led Zeppelin bị tố là đạo nhạc ca khúc Taurus của ban nhạc Mỹ Spirit, sáng tác năn 1968, cho phần guitar dạo đầu của Stairway to Heaven.

Theo hãng tin AP, vụ xét xử bắt đầu từ ngày 14-6 và kéo dài hơn một tuần lễ. Tại tòa, Michael Skidmore - thành viên ban nhạc Spirit - đã cùng các chuyên gia âm nhạc phân tích những điểm tương đồng giữa bài Stairway to Heaven và ca khúc Taurus.

Việc tranh cãi xoay quanh liệu Led Zeppelin có nghe Taurus trước khi sáng tác bài hát nổi tiếng của họ và hai bài hát có đúng là rất giống nhau hay không.

Ban nhạc Spirit - Ảnh: Daily Mail

Về phần mình, cả hai thành viên của Led Zepplin là Jimmy Page and Robert Plant đều phủ định việc họ biết đến ca khúc Taurus dù từng diễn chung với Spirit nhiều thập kỷ trước, theo Billboard.

Guitarist Jimmy Page, 72, and singer Robert Plant, 67,
Tay guitar Jimmy Page, nay 72 tuổi và ca sĩ Robert Plant, 67 tuổi - Ảnh: Getty

Trong lời khai của mình, Page từ chối nhiều câu hỏi của luật sư bên phía nguyên đơn xoay quanh việc hai ca khúc quá giống nhau, không thể nào có chuyện trùng hợp được.

Ngược lại, tay guitar của Led Zeppelin nói rằng đã ông “ẩn cư” trong một ngôi nhà tranh tại một vùng hẻo lánh của xứ Wales, ngồi bên lò sưởi, và viết ra bài Stairway to Heaven.

Trong khi đó, Robert Plant cho biết ông chỉ mới nghe đến ca khúc Taurus cách đây vài năm khi con rể ông cho nghe một bản phối so sánh hai bài hát trên Internet.

Cùng với tay bass John Paul Jones, cả ba thành viên Led Zepplin đều cung cấp trong lời khai của mình những bằng chứng về việc sáng tác Stairway to Heaven năm 1971.

Ban nhạc Led Zeppelin - Ảnh: Rex

Trong phiên xử ngày 23-6, bồi thẩm đoàn đưa ra quyết định cuối cùng, rằng Stairway to Heaven là tác phẩm của Led Zepplin và không hề trộm giai điệu của ai khác.

Trước đó, bồi thẩm đoàn dành khoảng nửa tiếng để nghe lại bản audio của cả hai ca khúc.

“Led Zeppelin là một trong những ban nhạc vĩ đại nhất trong lịch sử, và Jimmy Page và Robert Plant là những nhạc sĩ vô song đã tạo ra rất nhiều ca khúc có sức ảnh hưởng và vĩnh cửu nhất trong làng nhạc rock” 

Warner Music Group - Hãng thu âm của ban nhạc

Sau phán quyết, Page và Plant ra thông báo chung bày tỏ sự vui mừng. “Chúng tôi rất biết ơn đối với sự tận tâm của bồi thẩm đoàn và hài lòng với phán quyết có lợi cho chúng tôi, làm dịu đi những câu hỏi về nguồn gốc của Stairway to Heaven và xác nhận những gì chúng ta đã biết trong 45 năm qua.”

“Chúng tôi trân trọng sự ủng hộ của người hâm mộ, và mong muốn chuyện này mau kết thúc”.

Trong khi đó, luật sư đại diện Spirit cho biết họ rất buồn và thất vọng với phán quyết của tòa án. 

Stairway to Heaven

Taurus

NGỌC ĐÔNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên