26/06/2016 09:00 GMT+7

Giấc mơ siêu nhí - Kỳ 7: Các "mẫu hậu" nói gì?

TRÀ MY
TRÀ MY

TTO - Những người mẹ cho con em mình đi thi tài ở các cuộc thi trên truyền hình nói gì về quyết định của họ cũng như cách bảo vệ con không lơ là việc học và không "ảo tưởng hào quang"?

Các thí sinh đoạt giải ở cuộc thi The Voice Kids 2013 - Ảnh tư liệu TT


* Bà Võ Thị Huỳnh Thư, mẹ bé Phương Mỹ Chi

Lúc đầu tôi đưa bé đi thi Giọng hát Việt nhí vì bé thích chứ không nghĩ là Chi sẽ theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp. Sau cuộc thi không ngờ nhận được sự yêu thích lớn từ phía khán giả, bé được nhiều người biết đến hơn, cuộc sống cũng thay đổi.

Việc cân bằng giữa đi hát và việc học của Chi thì cũng đơn giản: gia đình chỉ cho Chi đi diễn vào cuối tuần nên việc tham gia nghệ thuật không ảnh hưởng đến việc học tập của bé.

Theo tôi nếu các bé thích thì phụ huynh cứ cho các bé tham gia (các cuộc thi trên truyền hình) để thử sức theo niềm đam mê của các bé!

Phương Mỹ Chi nhận ngôi á quân ở cuộc thi The Voice Kids 2013 - Ảnh tư liệu

* Bà Võ Thị Ngọc Thu, mẹ bé Hồ Văn Cường (đang tham gia Thần tượng âm nhạc nhí 2016):

Cường tham gia cuộc thi Thần tượng âm nhạc nhí là do cháu của một cô giáo đăng ký dùm. Đây đang là mùa hè nên cũng không ảnh hưởng gì đến việc học của bé.

Tôi rất bất ngờ vì sự yêu mến mà khán giả dành cho bé Cường. Tham gia cuộc thi, tôi thấy bé cũng vui hơn khi ở nhà, bên cạnh còn có mẹ, có anh động viên.  

Sau cuộc thi, Cường vẫn sẽ tập trung vào việc học là chính. Trong những lúc rảnh rỗi, nếu bé thích, tôi vẫn tạo điều kiện để bé tham gia ca hát. 

Bé Hồ Văn Cường cùng các thí sinh thi Thần tượng âm nhạc nhí 2016 - Ảnh: VTV

* Bà Trịnh Thuý Liên, mẹ bé Jayden Trịnh (đang tham gia Thần tượng âm nhạc nhí 2016):

Jayden bắt đầu tham gia các cuộc thi về nhạc cụ, sáng tác từ khi còn nhỏ, không chỉ ở New Zealand mà còn ở Úc. Lần đầu tiên Jayden tham gia thi là khi em khoảng 6 tuổi rưỡi, đó là cuộc thi tài năng trong một cộng đồng nhỏ. Jayden đã hát, chơi trống, chơi guitar và giành giải nhất. 

Ban đầu chỉ là những cuộc thi nhỏ trong cộng đồng, dần dần Jayden mới đến những cuộc thi có quy mô lớn hơn. Năm 7 tuổi, Jayden đoạt giải nhất một cuộc thi về nhạc đồng quê dành cho lứa tuổi dưới 14. Từ đó hầu như năm nào Jayden cũng tham gia các cuộc thi âm nhạc.

Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây thì Jayden chỉ thi 1-2 lần/năm và đó là các cuộc thi thường niên. Thời gian còn lại Jayden tập trung vào việc học và thi chuyển cấp âm nhạc. 

Có khi chúng tôi tham gia các cuộc thi một cách rất tình cờ. Nhà trường nhận thấy khả năng và đam mê của Jayden và khi có những cuộc thi phù hợp, trường sẽ gợi ý để mình đưa Jayden đi thi. 

Chúng tôi cũng quan niệm rằng tham gia các cuộc thi là để Jayden có thêm động lực và cố gắng tập luyện hơn nữa. Đó cũng là cơ hội để Jayden học hỏi, kết bạn và phấn đấu hơn nữa sau những lời nhận xét từ ban giám khảo. 

Việc đi thi không ảnh hưởng gì đến việc học của Jayden cả vì bản thân em học rất tốt và chúng tôi cũng tập trung chính vào việc học văn hoá của Jayden, những giải thưởng chỉ là "bonus" (được thêm) thôi, không đặt mục tiêu cao. 

Jayden Trịnh đang tham gia Thần tượng âm nhạc nhí 2016 - Ảnh: VTV

Khi được hỏi "Nếu Jayden thành công sớm thì gia đình có sợ bé tự kiêu và có sự xa cách với bạn bè hay không?", bà Liên nói: 

Đối với Jayden thì tôi không lo điều này. Chúng tôi luôn chú trọng việc xây dựng, phát triển tính cách (character building) cho con. Đi thi không phải lúc nào cũng thắng, sẽ có lúc thua, bị loại và đó là cơ hội để dạy con rằng con phải biết con đang đứng ở đâu, có những người giỏi hơn mình và đây chỉ là cơ hội để cọ xát, trải nghiệm. 

Trong gia đình, mỗi buổi sáng chúng tôi đều dành thời gian khoảng 30 phút đến 1 tiếng để nói chuyện với nhau về mọi thứ. Trong đó điều chúng tôi nói nhiều nhất là cách đối nhân xử thế, không được kiêu ngạo, xa cách, phải luôn hoà đồng mọi người.

TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên