22/06/2016 16:48 GMT+7

10 vai diễn “ác” nhất trong lịch sử điện ảnh

ĐỨC TRẦN tổng hợp
ĐỨC TRẦN tổng hợp

TTO - Sát nhân tâm thần, bác sĩ ăn thịt người, tay buôn người tàn ác… được ba trang báo điện tử Tatse of Cinema, Shortlist, Listal bình chọn là những nhân vật đáng ghét trên màn ảnh.

Nhân vật Lecter được Thomas Harris sáng tạo trong tiểu thuyết cùng tên, có đầu óc siêu phàm và lắm thủ đoạn. Ảnh Orion Pictures
Nhân vật Lecter trong The Silence of The Lambs được Thomas Harris sáng tạo trong tiểu thuyết cùng tên, có đầu óc siêu phàm và lắm thủ đoạn. Ảnh Orion Pictures

1. Hannibal Lecter - phim The Silence of The Lambs (1991)

Đây là vai diễn có mặt ở hầu hết Top 5 tất cả các bảng bình chọn nhân vật phản diện hay nhất - tay bác sĩ thích “dùng bữa” bằng chính đồng loại trong tác phẩm kinh điển của đạo diễn Jonathan Demme.

Chúng ta cần biết rằng Lecter do nam diễn viên gạo cội Anthony Hopkins thủ diễn, chỉ xuất hiện trên phim có 17 phút, nhưng vẫn tạo chấn động tâm lý cho khán giả đến tận ngày nay nhờ đôi mắt hoang dại và giọng thoại thều thào như tiếng gọi của thần chết.

2 . John Doe - phim Seven (1995)

 

Tờ The Washington Times ca ngợi không ai lột tả một kẻ ác phức tạp tốt hơn Kevin Spacey trong vai John Doe - Ảnh cắt từ video

Trái ngược với tất cả các vai phản diện trong danh sách, John Doe (Kevin Spacey thủ diễn) chỉ xuất hiện vào 20 phút cuối phim nhưng ám ảnh tột cùng bởi độ tàn nhẫn và khôn ngoan.

Trong khi cảnh sát điều tra David Mills vừa dọn đến nơi ở mới cùng vợ, anh nhận ra mùi vị tội phạm tại thành phố mới, anh cùng với đồng nghiệp William Somerset lao vào các vụ án kinh hoàng...

Gần cuối phim, một cú twist (tình tiết bất ngờ) kinh điển mở ra...

3. Norman Bates - phim Psycho (1960)

 

Nam diễn viên Anthony Perkins đã có vai để đời mà nhiều thế hệ sau phải ngưỡng mộ trong phim Psycho - Ảnh: Paramount Pictures

Nụ cười gàn dở, “chiêu trò” biến thái, mỗi lúc nhân vật Bates (Anthony Perkins) xuất hiện, người xem lại căng thẳng đoán xem điều gì ẩn sâu phía sau ngoại hình gầy gò mang khuôn mặt thư sinh đó.

Làm chủ căn nhà trọ heo hút, quá khứ của Bates không bình thường chút nào. Anh và mẹ sống cô lập với thế giới bên ngoài, cho đến khi một người đàn ông lạ bước vào cuộc sống của họ và làm thay đổi tâm tính Bates.

Vì quá yêu mẹ và muốn bà là duy nhất của mình, Bates sát hại bà và nhân tình rồi từ đó, mỗi lúc muốn sát hại ai, hắn lại đóng giả làm mẹ mình rồi ra tay. Đến nay, học thuyết Oedipal về nhân vật Norman Bates khiến nó trở nên “bất tử” trong mắt người hâm mộ.

4. Y tá Ratched - phim One Flew Over The Cuckoo’s Nest (1975)

 

Nữ diễn viên Louise Fletcher lần đầu đóng phim nhưng thể hiện nội tâm nhân vật Ratched một cách xuất sắc - Ảnh: IMDB

Một kẻ ác không biết mình làm điều ác quả là hiếm có và Nữ y tá trưởng Ratched (Louise Fletcher) - phụ trách khu điều dưỡng các bệnh nhân tâm thần là một trong số đó. Bà áp đặt các luật lệ hà khắc dẫn đến kết cục bi đát cho những nạn nhân vô tội.

Bay trên tổ chim cúc cu không chỉ là tác phẩm kinh điển, nó còn là số ít phim đoạt được năm giải Oscar trong cả năm đề cử, đặc biệt hai giải dành cho Nam và Nữ chính xuất sắc nhất.

 

 

5. Jack Torrance - phim The Shining (1980)

 

Jack Nicholson thành công với lối diễn kinh điển bằng mắt trong phim The Shining - Ảnh Cắt từ video

Mang màu sắc kinh dị, không khí u ám chết chóc bao trùm lấy toàn bộ khách sạn mà gia đình Torrance gồm vợ và cậu con trai nhỏ dọn đến ở trong mùa đông.

Nỗi ám ảnh bởi những oan hồn đã khiến Torrance - một nhà văn đang đi tìm nguồn cảm hứng, trở nên loạn nhân cách. Đỉnh điểm là cảnh anh cầm búa với ý định giết vợ và con - trường đoạn khiến người xem nín thở.

Ngoài diễn xuất tài năng của Jack Nicholson, thành công của nhân vật này còn nhờ bàn tay đạo diễn Stanley Kubrick - người bám khá sát không khí rùng rợn vốn có của tác phẩm văn học do Stephen King sáng tác năm 1977.

6. Anton Chigurh - phim No Country for Old Men (2007)

 

Dù ghét bạo lực, và không tin mình hợp vai, Bardem vẫn mang về rất nhiều giải thưởng giá trị, trong đó có tượng vàng cho vai diễn trong No Country for Old Men - Ảnh: Paramount Vantage

Không mấy ngạc nhiên trước hình tượng mà hai đạo diễn Ethan Coen, Joel Coen tạo ra cho nam tài tử Javier Bardem khi vai diễn này lọt vào Top đầu danh sách. Mỗi lần xuất hiện, Chigurh gieo sự chết chóc một cách điên cuồng. Tuyệt nhiên, nhân vật này không mảy may thay đổi cung bậc cảm xúc trên nét mặt.

Sự tàn độc của Chigurh được tô điểm thêm bằng vài câu thoại lịch lãm trước lúc hành quyết ai đó, và đạo cụ giết người kì lạ chưa từng thấy của y.

7. Calvin Candie phim Django Unchained (2012)

 

Leonardo DiCaprio trong cảnh phim toát mồ hôi của nhân vật Calvin Candie - Ảnh: The Weinstein Company

Tài tử Leonardo DiCaprio thay đổi 360 độ khi vào vai tay chủ trang trại giàu có vào khoảng thế kỷ 18. Kẻ có sở thích mua đàn ông da đen làm nô lệ, mở hội tranh tài cho họ chém giết nhau để xem giải trí, còn đàn bà thì bị bắt làm điếm, hoặc hầu gái.

Được nhận xét là một trong những vai diễn tốt nhất sự nghiệp nhưng đây là lần đầu tiên Leo thật sự thủ một vai phản diện chính hiệu. Sự lạnh lùng, máu lạnh của Calvin Candie chiếm hết sự chú ý của người xem dù nhân vật này chỉ xuất hiện rất ngắn.

8. Frank Booth phim Blue Velvet (1986)

 

Không ai dám nhận vai diễn  Frank Booth ngoài Dennis Hopper - Ảnh cắt từ video

Đạo diễn David Lynch rất giỏi trong việc thiết kế âm thanh lẫn tạo hình nhân vật. Sự ma quái, khó hiểu của Frank Booth mỗi lần xuất hiện với ống thở, luôn khiến người xem căng thẳng, tò mò.

Tay trùm găngxtơ có thần kinh bất thường, những sở thích tra tấn kì quặc… dường như thuộc về diễn viên Dennis Hopper ngay từ ban đầu, lúc anh nài nỉ Lynch để được giao vai. Tất nhiên, Hopper hoàn toàn sở hữu Booth vì quá nhiều diễn viên giỏi đã từ chối thẳng thừng.

 

 

9. Tên hề Joker phim The Dark Knight (2008)

 

Tạo hình đáng sợ của tên hề Joker trong phim The Dark Knight - Ảnh: Warner Bros. Pictures

Sự hóa thân sống động của diễn viên Heath Ledger đã tạo ra một Joker vừa hài hước, vừa xảo quyệt và điên khùng. Thành phố Gotham dường như là địa bàn dưới trướng Joker cho đến khi Người dơi xuất hiện - cặp đối đầu xứng tầm.

Vết sẹo dài ở khóe miệng xen lẫn nụ cười man trá và ánh mắt đỏ ngầu ám ảnh mùi tử thần, Joker mang một chút tính trừu tượng, phi lý nhưng cũng cực kỳ hấp dẫn và ám ảnh người xem.

Như mọi nhân vật phản diện khác, Joker cực kỳ thông minh, hắn có thể cản phá một tổ chức tội phạm nhờ đoán trước đường đi nước bước của đối thủ.

10. Lee Woo-jin - phim Oldboy (2003)

 

Yoo Ji-tae trong vai Lee Woo-jin (giữa) - Ảnh: Tartan Films

Cuộc trả thù qui mô, dai dẳng của Woo-jin dành cho Oh Dae-su luôn khiến người xem đau đáu. Vốn có mối quan hệ loạn luân với người chị ruột, Woo-jin bắt Dae-su - kẻ tố cáo mối quan hệ của anh và người chị phải chịu cảm giác đau khổ tương tự sau 15 năm lên kế hoạch.

Dù gây sốc với cốt truyện giật gân, Oldboy lại là một trong những tác phẩm giúp điện ảnh Hàn Quốc rạng danh trên bản đồ thế giới. Là ngôi sao trẻ, Yoo Ji-tae chinh phục hoàn toàn khi vào vai Lee Woo-jin nửa chánh nửa tà, vừa có tư duy báo oán dã man, vừa là kẻ bệnh hoạn tội nghiệp.

ĐỨC TRẦN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên