27/05/2016 10:02 GMT+7

Khuôn phép nào cho việc hát quốc ca?

M.TRANG - THÁNG SÁU ghi
M.TRANG - THÁNG SÁU ghi

TTO - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã rời VN nhưng những tranh cãi quanh việc ca sĩ Mỹ Linh hát quốc ca Việt Nam tại buổi diễn thuyết của ông ở Trung tâm Hội nghị quốc gia hôm 24-5 vẫn râm ran.

Ca sĩ Mỹ Linh hát quốc ca trước khi Tổng thống Obama có bài diễn thuyết tại Trung tâm Hội nghị quốc gia ngày 24-5 - Ảnh: Việt Dũng
Ca sĩ Mỹ Linh hát quốc ca trước khi Tổng thống Obama có bài diễn thuyết tại Hà Nội ngày 24-5 - Ảnh: Việt Dũng

Những ý kiến tập trung vào các vấn đề như: tại sao lại hát một mình, sao không phải là hợp xướng cho trang trọng, hùng tráng; nghệ thuật thì cần phải sáng tạo, nhưng đây là quốc ca, làm ơn giữ nguyên...

Bản nhạc cũng được mang ra mổ xẻ về tiết tấu, tính chất bài hát để chê trách chỗ này chưa đạt, chỗ kia không đúng.

Ca sĩ Mỹ Linh: Tiếc là tôi chưa làm thỏa mãn khán giả

“Thật lòng mà nói, tôi rất tiếc vì phần trình diễn của mình chưa làm thỏa mãn khán giả. Tôi đã có thể làm tốt hơn như khi luyện tập chuẩn bị cho tiết mục này nhưng có lẽ do bản thân tôi cũng hơi hồi hộp làm cho tông bài hát bị trầm xuống” - Mỹ Linh nói và cũng khẳng định thêm cô không hát quốc ca theo phong cách opera như nhiều ý kiến phàn nàn bởi cô không phải là ca sĩ opera, mà đơn thuần đây chỉ là một phần biểu diễn thông thường.

“Trước khi hát, tôi đã được phía Mỹ yêu cầu gửi file bản nhạc mà tôi sẽ hát bởi trước đó phiên bản này tôi từng thể hiện trong ngày khai trương Ngôi nhà xanh của Liên Hiệp Quốc tại Hà Nội, trước mắt Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon.

Cũng như tất cả mọi người, tôi mong được biểu diễn cho Tổng thống Mỹ Obama nghe nhưng có lẽ vì lịch trình dày đặc nên sau khi tôi hát ca khúc này, hơn một tiếng sau tổng thống mới đến và có bài phát biểu làm lay động tất cả chúng ta” - Mỹ Linh nói.

 

Nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng: Sự phán xét ở đây là không cần thiết

Trong tâm niệm của mọi người, hát quốc ca phải nhìn lá cờ, mọi người cùng hát kiểu đồng ca trên nền nhạc có tiết tấu và hoành tráng, phong cách nghiêm trang, hùng hồn. Nữ ca sĩ Mỹ Linh hát trên sân khấu trước buổi nói chuyện của Tổng thống Obama là biểu diễn trước khán giả và đặc biệt hát không nhạc nền.

Ảnh: NVCC
Phạm Toàn Thắng - Ảnh: NVCC

Khi Mỹ Linh hát, khán giả ngồi nghe, đó là biểu diễn chứ không phải hát chào cờ. Nếu là biểu diễn quốc ca không nhạc nền và chỉ hát một mình, cá nhân tôi thấy chị Mỹ Linh hát đúng bản nhạc, chỉn chu và đã cố gắng cho phù hợp nhất có thể...

Bạn không thể nào đem cách hát đồng ca hùng hồn trên nền nhạc tiết tấu theo cách quen thuộc vào trường hợp này được. Và tôi tin khi có nhạc nền vào, mọi người sẽ có một cảm giác khác.

Mặt khác, thông thường chúng ta nghe bản quốc ca thường là để chào cờ, để nghĩ đến lòng tự hào dân tộc, để đồng thanh hát theo, chứ có bao giờ để đánh giá, phê bình nghệ thuật bản quốc ca đâu? Là một người trẻ, tôi nghĩ sự phán xét, lên án ở đây là không cần thiết.

>> Xem thêm ý kiến ca sĩ Ánh Tuyết: ​Không ai có quyền làm sai lệch tinh thần quốc ca

Xung quanh phần trình diễn quốc ca của ca sĩ Mỹ Linh, bên cạnh các ý kiến cảm thông và chia sẻ với ca sĩ Mỹ Linh, phần lớn trong gần 500 bạn đọc gửi ý kiến về tòa soạn báo Tuổi Trẻ bày tỏ sự thất vọng và cho đây là “điểm trừ trong chương trình đón bác Obama”.

Bạn đọc Thu Nhung đặt câu hỏi: “Các bạn có thấy trái tim mình rung lên khi nghe Mỹ Linh hát quốc ca như thế này không?”. Bạn đọc Lê Trung viết: “Chắc tại mình không biết thưởng thức, chứ nghe hát xong chả thấy có cảm xúc gì. Bình thường nghe xong bài quốc ca là thấy rạo rực, phấn khởi. Lần này nghe giống như hát bolero”.

Bạn đọc Ngọc Tùng bình luận: “Bài quốc ca bị mất hồn và tính hào hùng”. Chừng mực hơn, bạn đọc có nick OC MIT viết: “Mỹ Linh có một giọng ca rất đẹp và thực tế rất kỹ thuật. Một ví dụ cụ thể là Trên đỉnh Phù Vân chị hát quá tuyệt và điêu luyện.

Ca sĩ cũng phải có lúc xuất thần, lúc vừa phải chứ. Có thể chất giọng của chị không hẳn là đẹp nhất, phù hợp nhất khi hát quốc ca nhưng chị ấy được chọn mà”.

M.TRANG - THÁNG SÁU ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên