23/05/2016 09:51 GMT+7

Cành cọ vàng của Cannes 2016: nơi "thiên đường" vẫn đói

ĐỨC TRẦN - TR.N. (Ảnh: Reuters)
ĐỨC TRẦN - TR.N. (Ảnh: Reuters)

TTO - I, Daniel Blake - bộ phim đoạt giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2016 - phơi bày mặt trái của xã hội hiện đại và đất nước phương Tây giàu có như Anh quốc vẫn ẩn chứa những bi kịch đối với người nghèo.

Hai nhân vật chính trong I, Daniel Blake

Tờ Variety viết về I, Daniel Blake - bộ phim đoạt giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2016 - rằng phim cho thấy ở những quốc gia văn minh vẫn tồn tại những cơ quan làm việc nặng tính quan liêu, nhiều hủ tục gây khó như thế nào đối với người dân - đặc biệt là những người dân thuộc tầng lớp "thấp cổ bé miệng".

Với I, Daniel Blake (các diễn viên Dave Johns, Hayley Squires, Dylan McKiernan, Briana Shann, Kate Rutter, Sharon Percy và Kema Sikazwe), đạo diễn kỳ cựu 79 tuổi người Anh Ken Loach tiếp tục công cuộc tìm kiếm ý nghĩa nhân sinh và các mối quan hệ mật thiết của con người - vốn là những kẻ xa lạ trên trái đất này.

Day dứt về thân phận những kẻ cơ nhỡ, nghèo túng, bộ phim xoay quanh Daniel Blake - một người đàn ông góa vợ ngoài 50 tuổi, già yếu và sau một cơn đau tim đã không thể làm việc để kiếm sống được nữa.

Oái ăm là Blake không nhận được khoản trợ cấp phúc lợi xã hội của chính phủ trong thời buổi “thắt lưng buộc bụng”. Blake buộc phải tranh đấu cho quyền lợi công dân của mình một cách tuyệt vọng trước một hệ thống "thủ tục" lỗi thời.

"Những người dễ bị tổn thương nhất là khi họ nghe nói rằng nghèo đói là do lỗi của chính họ" - đạo diễn Ken Loach phát biểu tại Cannes 2016

 

Bằng góc nhìn châm biếm và giàu cảm xúc, bộ phim dễ chạm đến nhiều đối tượng khán giả qua bi kịch trần trụi và đau đớn về số phận của những công dân thuộc tầng lớp dưới đáy xã hội. Họ loay hoay giữa việc giữ gìn phẩm chất với việc "chịu đấm ăn xôi" vì miệng ăn chống đói qua ngày khi bị nhân viên chính phủ làm khó dễ tiền trợ cấp. 

Cảnh Blake hay người mẹ Katie có hai con nhỏ (Hayley Squires đóng) phải giải thích đủ điều với nhân viên phúc lợi xã hội và tìm mọi cách để thoát khỏi tình trạng khó khăn của mình gây xúc động và ray rứt với người xem.

Blake không những là nạn nhân của "sự phức tạp trong hệ thống phúc lợi xã hội" mà còn "bởi sự thờ ơ lạnh lùng của các công chức" như bài bình luận của trang tin The Hollywood Reporter.

Tờ Variety đánh giá rằng "tính chân thực tạo nên vẻ đẹp đời thường cho bộ phim, khiến người xem khó có thể quên sau khi thưởng thức".

Đạo diễn Ken Loach phát biểu trên bục nhận giải Cành cọ vàng rạng sáng 23-5 (giờ VN) rằng: "Dự án (phim) này đưa chúng ta đến gần thảm họa, song chúng ta vẫn phải hy vọng về một thế giới khác”.

Đạo diễn Ken Loach cùng các diễn viên Paul Laverty, Dave Johns, Hayley Squires và nhà sản xuất Rebecca O'Brien tại LHP Cannes 2016.
Đạo diễn Ken Loach cùng các diễn viên Paul Laverty, Dave Johns, Hayley Squires và nhà sản xuất Rebecca O'Brien tại LHP Cannes 2016

*Xem trích đoạn trong phim I, Daniel Blake:

ĐỨC TRẦN - TR.N. (Ảnh: Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên