04/05/2016 17:38 GMT+7

​Chọn người da trắng đóng vai da vàng, Hollywood bị phản đối

BÌNH MINH (Theo CNN)
BÌNH MINH (Theo CNN)

TTO - Câu chuyện màu da "quá trắng" của Hollywood lại tiếp tục gây tranh cãi khi các diễn viên da trắng được chọn đóng vai người châu Á trong một số bộ phim sắp ra mắt.

Từ trái sang: Diễn viên Tilda Swinton, Elizabeth Banks, Scarlett Johansson đều được chọn đóng vai người gốc châu Á trong phim Hollywood - Ảnh: CNN

Nhiều diễn viên châu Á đã treo hashtag #WhitewashedOut trên trang Twitter để ủng hộ chiến dịch do diễn viên Margaret Cho, nhà văn Ellen Oh và The Nerds of Color, cộng đồng người hâm mộ các tác phẩm khoa học viễn tưởng, siêu anh hùng,… khởi xướng tại Mỹ.

“Chúng tôi muốn các hãng phim, nhà sản xuất và đạo diễn ngừng tuyển các diễn viên da trắng vào vai nhân vật châu Á - hoặc bất cứ vai nào cần diễn viên da màu đóng” - nhóm này viết trên trang cá nhân.

Nhìn vào danh sách vai diễn trong phim Hollywood, có thể thấy rõ sự thiên vị dành cho các diễn viên da trắng.

Diễn viên người Anh từng đoạt giải Oscar Tilda Swinton được chọn vào vai nhân vật người Tây Tạng trong bộ phim Doctor Strange, dự kiến ra rạp vào tháng 11-2016.

Bên cạnh đó, diễn viên Elizabeth Banks cũng được phân đóng vai Riteva Repulsa trong phim Power Rangers dự kiến ra rạp năm 2017. Điều đáng nói, trong chương trình truyền hình vào những năm 1990, Repulsa là nhân vật gốc châu Á.

Gương mặt của diễn viên da trắng Elizabeth Banks không mấy liên quan với nhân vật Repulsa phiên bản truyền hình năm 1990 - Ảnh: editorial.rottentomatoes

Ngoài ra, diễn viên da trắng Scarlett Johansson cũng được chọn đóng trong phim Ghost in the Shell, vốn là một tiểu thuyết của Nhật. Phim sẽ được công chiếu vào năm 2017.

Chiến dịch nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của nhiều người vì đã nêu bật được vấn đề gây bức xúc suốt thời gian dài trong Hollywood.

“Chúng tôi quá mệt với việc Hollywood hành xử như thể những người Mỹ gốc Á không hề tồn tại, và muốn họ biết rằng chúng tôi không thèm coi những bộ phim bị “tẩy trắng” như vậy” - nhóm thực hiện chiến dịch viết.

Phân biệt chủng tộc, màu da không phải là chủ đề mới trong Hollywood.

Hồi đầu năm nay, ban tổ chức giải Oscar buộc phải thay đổi tỷ lệ nhân sự sau khi nam diễn viên Will Smith lên tiếng cáo buộc sự kiện này chỉ ưu tiên người da trắng và “phủ nhận sự tồn tại” của người da màu.

BÌNH MINH (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên