03/05/2016 12:12 GMT+7

Festival Huế: bất ngờ từ Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự

DANH ANH - Ảnh: Nguyễn Phúc Bảo Minh
DANH ANH - Ảnh: Nguyễn Phúc Bảo Minh

TTO - Được thực hiện theo “công thức” của một chương trình nghệ thuật tổng hợp hấp dẫn du khách, Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự kết thúc sau hơn 100 phút mà vẫn khiến khán giả “thòm thèm”.

Màn múa trong Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự diễn ra đêm 2-5.

Ngôi đình làng cổ Kim Long 400 tuổi bên bờ sông Hương bỗng nhiên “thức giấc”, mang vẻ đẹp vừa lộng lẫy, vừa uy nghiêm, thu hút hàng ngàn người dân đổ về chứng kiến.

Ngay từ hai bên cổng đình, trước giờ đêm nghệ thuật Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự diễn ra, khán giả được chứng kiến dàn nhạc dân tộc chơi ngay trên hè phố tạo không khí đón khách rộn ràng. Hàng chục người mẫu cầm trên tay đèn nến đứng dọc hai bên cổng đình.

Bước vào phía trong là một không gian đặc biệt. Đình làng biến thành sân khấu huyền ảo, lung linh. Kiến trúc cổ được sử dụng làm hậu cảnh cho nơi trình diễn nghệ thuật.

Một hồ sen được tái dựng phía trước. Bên cánh trái sân khấu là một ngôi nhà cũ xưa được tạo nên từ rơm rạ. Ở đó có bà mẹ già ngồi trước bậc cửa ngắm cháu con vui vầy. Một cách sắp đặt mang đến nhiều hoài nhớ.

Với không gian gần gũi, thân mật, gần như không có khoảng cách giữa người xem và người trình diễn, Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự làm được một việc là khơi dậy cảm xúc khán giả.

Qua hai phần của chương trình là âm nhạc và thời trang, công chúng được đắm chìm trong những nét tinh hoa văn hóa Huế, được hiểu hơn về con người vùng Kim Long nói riêng và đất cố đô nói riêng, nhẹ nhõm ngắm nhìn những tác phẩm nghệ thuật trên tà áo dài…

Một hoạt cảnh trong chương trình.

“Chương trình này cung cấp cho khán giả những trải nghiệm rất thú vị. Các tiết mục từ ca Huế, nhạc nhạc đến múa đương đại, rồi xem làm bánh, thưởng thức thời trang…, diễn ra nhịp nhàng, vừa đủ, không tạo cảm giác nhàm chán”, khán giả Ngọc Hùng, đến từ TP.HCM, bày tỏ.

Trong danh mục 7 hoạt động chính có quy mô lớn nhất của Festival Huế 2016, Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự là cái tên mới toanh.

Dù có rất nhiều pano, poster lớn về chương trình giăng khắp các ngả đường của TP. Huế những ngày này, thì Huế dịu dàng vẫn là “ẩn số”, chưa gây nhiều chú ý với công chúng.

Điều này dễ giải thích, vì các chương trình chính khác đều là những "thương hiệu" quen thuộc qua nhiều mùa Festival Huế như: lễ hội áo dài, chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn, đêm Hoàng Cung, tế Nam Giao, lễ hội đường phố…

Vậy mà cuối cùng, “tân binh” Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự gây bất ngờ giữa hàng loạt chương trình khác, được khán giả tham dự không tiếc lời khen.

Điểm dễ nhận thấy đầu tiên là sự kiện bao gồm hoạt động cộng đồng trong ngày 1-5 và đêm nghệ thuật tối 2-5 rất khớp với chủ đề của Festival Huế 2016 là 710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế; Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.

Ở đây, văn hóa truyền thống, thậm chí là những yếu tố cổ kính như ngôi đình làng, được được trang hoàng, khoác áo mới.

Sự gia giảm vừa đủ khiến các hình thức âm nhạc thành di sản như nhã nhạc, ca Huế đến các loại âm nhạc dân gian và tâm linh như hò, vè, chầu văn… trở nên dễ tiếp nhận. Điều này cho thấy sự khả thi của việc tiếp biến về văn hóa khi sân khấu hóa.

Yếu tố quan trọng khác mà Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự làm được là vừa đậm chất văn hóa, vừa thỏa mãn nhu cầu giải trí. Khán giả đến với chương trình được tìm hiểu về văn hóa Huế nói riêng và cũng có thêm trải nghiệm về nét đẹp Huế, vẻ đẹp Huế, vừa xem làm bánh vừa thưởng thức bánh cùng trà sen, ngắm áo dài…

Màn những người mẫu, người đẹp xứ Huế cùng khán giả từ đình làng bước ra sông Hương thả đèn hoa đăng là cái kết đẹp cho chương trình. Trong ánh nến lung linh, Huế thật dịu dàng và khán giả thì còn đó cảm xúc dạt dào về miền sông Hương núi Ngự.

Nhà thiết kế Viết Bảo, người sáng lập chương trình nói với phản hồi tốt từ khán giả, anh dự định sẽ tiếp tục tổ chức Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự sau Festival.

Như thế, ngôi đình làng tưởng hoang vắng, nằm im lìm bất động lâu nay, để rồi thành nơi họp chợ mỗi sáng, sẽ còn có thể được “thức giấc” và lung lung như khi Huế có Festival.

Các người mẫu trình diễn trên sân khấu.

 

Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự để lại ấn tượng đẹp

*Nữ sinh Huế diện áo dài Về miền Hương Ngự bên đình làng

DANH ANH - Ảnh: Nguyễn Phúc Bảo Minh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên