27/04/2016 10:11 GMT+7

Bức tranh 2.400 tuổi: “Hãy vui lên và tận hưởng cuộc sống!”

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Các nhà khảo cổ học Thổ Nhĩ Kỳ vừa khai quật được một bức tranh khảm đá 2.400 tuổi khắc họa một bộ xương người và một dòng thông điệp mang ý nghĩa cuộc sống.

Dòng thông điệp trên bức tranh:
Dòng thông điệp trên bức tranh: "Hãy vui lên và tận hưởng cuộc sống!" - Ảnh: CNN

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết bức tranh đá có niên đại từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, nguồn gốc của nó là một di chỉ khảo cổ tình cờ được phát hiện hồi năm 2012 khi người ta đang thi công một công trình cáp treo ở Antakya.

Trên bức tranh đá có thể quan sát thấy một bộ xương người có dáng ngồi ngả người khá thoải mái, bên cạnh đó là một cái cốc, một chai rượu và một ổ bánh mì. Phía trên là dòng chữ với ý nghĩa: “Hãy vui lên và tận hưởng cuộc sống!”

Nhà khảo cổ học Demet Kara nhận định bức tranh bộ xương đang thư giãn này có lẽ được treo trong phòng ăn một biệt thự thuộc về một gia đình Hi Lạp - La Mã giàu có ở thành phố Antioch, trước đây vốn là một trung tâm của Thiên Chúa giáo.

"Một phát hiện độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ" - Ảnh: AA

Theo bà Kara, đây là một phát hiện độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ. “Có một bức tranh tương tự ở Ý, nhưng tác phẩm này chứa nhiều thông tin hơn. Quan trọng hơn hết là nó có niên đại từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên”, bà Kara nói.

Dòng thông điệp lạc quan trên bức tranh đá trái ngược hoàn toàn với “memento mori” – tức những biểu tượng (đầu lâu, bộ xương…) nhắc nhở về cuộc sống ngắn ngủi và cái chết – vốn rất phổ biến vào thời Trung cổ ở châu Âu.

Bức tranh 2.400 tuổi: “Hãy vui lên và tận hưởng cuộc sống!” - Ảnh: AA
MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên