26/04/2016 12:02 GMT+7

Kirsten Dunst và 5 khoảnh khắc màn ảnh đáng nhớ

ĐỨC TRẦN
ĐỨC TRẦN

TTO - Sinh năm 1982, Kirsten Dunst là một trong những diễn viên Hollywood trẻ nhất khi ngồi ghế giám khảo LHP Cannes. Từ thần tượng tuổi teen đến vai trò mới tại Cannes 2016, Kristen Dunst chinh phục cả khán giả dễ tính nhất và khó tính nhất.

Kirsten Dunst - Ản:h Edit Magazine
Kirsten Dunst - Ản:h Edit Magazine

Đến nay Kirsten sở hữu khoảng 70 phim, 28 giải thưởng danh giá. Hiện Kirsten đang có dự án lần thứ ba với Sofia Coppola, dự kiến ra mắt vào mùa hè năm sau. 

Ma-cà-rồng 12 tuổi

 

Vai diễn Claudia trong Interview with the Vampire đưa tên tuổi Kirsten Dunst vụt sáng tại Hollywood - Ảnh: Warner Bros
Vai diễn Claudia trong Interview with the Vampire đưa tên tuổi Kirsten Dunst vụt sáng tại Hollywood - Ảnh: Warner Bros

Trong Interview with the Vampire, giữa sừng sững những cái tên đang lên lúc bấy giờ như Tom Curise, Brad Pitt…; chẳng ai biết cô bé có mái tóc xoăn tít, đôi mắt rất buồn mang tên Kirsten Dunst kia là ai.

Khi phim ra mắt, ngay lập tức khán giả bất ngờ trước nhân vật Claudia - một cô bé ma cà rồng da trắng, tóc nâu. Claudia khiến vô số chị em phụ nữ thời ấy phát ghen vì nụ hôn màn bạc đầu đời với tài tử Brad Pitt (lúc anh còn chưa cưới Angelina Jolie).

Nhờ có khả năng biểu cảm bằng đôi mắt, cùng giọng nói trong vắt, Kirsten Dunst vụt sáng khi sở hữu hàng loạt giải thưởng và một đề cử Quả cầu vàng. Và điều hay ho nhất là cô đã vượt qua hàng trăm ứng cử viên sáng giá, thậm chí nổi tiếng nhiều hơn mình, để vào được một vai thứ chính quan trọng.

Nỗi buồn của những thanh niên tự kỷ

 

Kirsten Dunst trong đoạn phim gây ám ảnh của The virgin suicides - Ảnh: Paramount Classics
Kirsten Dunst trong đoạn phim gây ám ảnh của The virgin suicides - Ảnh: Paramount Classics

Thời điểm năm 1994-1998, Kirsten vừa chạy sô ba bốn phim một năm, vừa hoàn thành khóa học theo ý nguyện gia đình.

Khi nữ đạo diễn Sofia Coppola ngỏ lời mời Kirsten vào vai Lux trong The virgin suicides, cô nàng vẫn còn đang ngổn ngang tâm lý tuổi mới lớn nhưng Coppola lại cho rằng 17 tuổi là độ tuổi thích hợp cho vai diễn so với một vài ứng viên quá nhỏ khác.

Sau khi đọc tiểu thuyết theo đề nghị của Coppola, Kirsten nhận vai dù trước đó sợ nhân vật quá bi kịch so với mình. Mặc cho Lux không hẳn là vai chính của phim, nhưng Kirsten Dunst gây bất ngờ với nhan sắc chín chắn, và vẫn giữ được đôi mắt hút hồn cùng nụ cười quyến rũ.

Trong một cảnh quay đáng nhớ nhất phim, Lux và bạn trai ngủ quên trên thảm cỏ ngoài sân vận động, sau một đêm chơi bời trác táng. Bằng các góc máy duy mỹ từ tờ mờ sương, đoạn phim khoảng một phút này gây ám ảnh người xem.

Trưởng nhóm cổ động viên cá tính

 

Kirsten Dunst trong phim Torrance Shipman - vai chính đầu tiên trong sự nghiệp đóng phim điện ảnh - Ảnh: IMDb
Kirsten Dunst trong phim Bring it on - vai chính đầu tiên trong sự nghiệp đóng phim điện ảnh - Ảnh: IMDb

Là vai chính đầu tiên trong sự nghiệp đóng phim điện ảnh, Torrance Shipman cho thấy khía cạnh tươi sáng và trẻ trung đúng lứa tuổi đôi mươi của Kirsten Dunst.

Nhân vật Torrance trong Bring it on không chỉ mang cá tính độc lập, khác hẳn hình tượng tóc vàng hoe ngốc nghếch, mà cô nàng còn tham vọng thực hiện những điều hay ho khi vừa bước chân vào môi trường phổ thông. Nhờ vai diễn hài hước và gần gũi này, Kirsten Dunst chính thức là diễn viên thần tượng của thế hệ khán giả trẻ, cùng thời với Natalie Portman hay Anne Hathaway…

Đằng sau vẻ tươi cười vô lo bên ngoài, Torrance Shipman là một cô gái xuân thì biết suy tư và biết yêu. Khán giả xem Bring it on rất nhớ đoạn Torrance vì yêu nghề nhảy múa mà quên mất bị tụt đồng phục lúc nào không hay. 

Bà hoàng hoang đàng gây tranh luận

 

Kirsten Dusnt lột tả trọn vẹn vai Marie vừa điên, vừa hài hước, vừa ngông cuồng, vừa bĩ cực trong chốn phồn vinh cô đơn - Ảnh: OutNow
Kirsten Dunst lột tả trọn vẹn vai Marie vừa điên, vừa hài hước, vừa ngông cuồng, vừa bĩ cực trong chốn phồn vinh cô đơn - Ảnh: OutNow

Lần hợp tác thứ hai với Sofia Coppola không mấy suôn sẻ, cũng bởi đề tài mà bộ phim Marie Antoinette mang lại cộng cách kể chuyện hơi khác biệt. Với phim này, Coppola tham vọng biến tấu hình ảnh bà hoàng nước Pháp là người chơi bời có gu, bị đối xử bất công, sinh lạc thời….

Dù có nhiều thứ cần mổ xẻ trong phim, song rất khó phủ nhận tài năng của Kirsten Dusnt ở vai chính, bởi từng cử chỉ, điệu bộ bà hoàng một thời lên voi xuống chó đã được cô lột tả trọn vẹn.

Vừa điên, vừa hài hước, vừa ngông cuồng, vừa bĩ cực trong chốn phồn vinh cô đơn… ; có một cảnh về Marie Antoinette khiến người ta nhớ mãi: trước ngày chuyển đến Nhà lao vì cuộc nổi dậy của Cách mạng Pháp, Marie ở lại đêm cuối trong điện Versailles - một mình, nhìn lại một giai đoạn vàng son ngắn ngủi, trước lúc cả gia tộc thất sủng hoàn toàn, còn bà thì bị xử tử vì phản Cách mạng.

Nàng dâu cuối cùng của hành tinh Trái đất

 

Một cảnh quay ma mị và kinh điển trong phim Melancholia
Một cảnh quay ma mị và kinh điển trong phim Melancholia - Ảnh cắt từ phim

Melancholia đánh dấu cơ duyên đưa Kirsten Dunst đến với đạo diễn Lars Von Trier - một kẻ bảo thủ trong phong cách làm phim, nhưng cũng đầy mẫn cảm khi quan sát nhân tình thế thái. Ban đầu, Trier và ngôi sao người Tây ban nha Peneope Crúz từng trao đổi thư từ về ý tưởng cho bộ phim mà Crúz muốn đóng. Thế rồi vì bận tham gia dự án khác, Crúz từ bỏ dự án để Trier phải đi cầu thị Kirsten.

Ngay lập tức, Kirsten nhận lời, vì biết đây là cơ hội vực dậy tên tuổi. Quả đúng như vậy, vai diễn Justine - một cô dâu thức thời, có khả năng siêu nhiên trước thảm họa diệt chủng, đã mang về giải Ảnh hậu LHP Cannes cho cô năm 2011. 

Phân đoạn đáng nhớ của Justine là lúc cô “tự thú dưới ánh trăng” trong tình trạng khỏa thân - một cảnh quay ma mị và kinh điển.

Luôn là người đến sau trong hầu hết các phim kể trên, nhưng Kirsten không bao giờ tủi thân hay nhụt chí, mà chính vì lúc “nước rút” ấy, cô mới chứng tỏ mình là diễn viên đáng tin cậy của mọi đạo diễn, thuộc mọi thể loại.

Xem trailer phim Melancholia - Nguồn: Youtube
ĐỨC TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên