11/04/2016 07:26 GMT+7

Câu chuyện hòa bình số 4: Và hoa sẽ nở

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Rất hữu duyên, chương trình nghệ thuật Câu chuyện hòa bình số 4 với chủ đề Cánh hoa hòa bình lại diễn ra vào 19g ngày 14-4 tại khán phòng C của Tokyo International Forum, Nhật Bản đúng vào mùa hoa anh đào nở rộ.

Tiết mục múa mở màn Câu chuyện hòa bình số 3 - Ánh hòa bình tại Hà Nội - Ảnh: Nam Nguyễn
Tiết mục múa mở màn Câu chuyện hòa bình số 3 - Ánh hòa bình tại Hà Nội - Ảnh: Nam Nguyễn

Câu chuyện số 4 này đem đến nhiều kỳ vọng và hào hứng khi lần đầu tiên Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình được “kể” ở nước bạn. Và nó cũng được tiếp nối rất nhịp nhàng với câu chuyện số 3 - Ánh hòa bình (diễn ra tối 20-3 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội) từ cái tứ “súng và hoa hồng” ở đoạn cuối của chương trình số 3.

Bỏ súng để cầm lấy hoa hồng

Đó là khi những giai điệu đầu tiên của ca khúc Người (sáng tác: Phạm Toàn Thắng) vang lên. Người là ca khúc mà Phạm Toàn Thắng viết rất nhanh sau quá nhiều cảm xúc hỗn độn khi hay tin về cuộc khủng bố ở Paris, Pháp vào tháng 11 năm ngoái.

Người cũng lần đầu được giới thiệu rộng rãi trước công chúng tại chương trình Câu chuyện hòa bình số 3 hôm 20-3.

Để dẫn người nghe vào nỗi niềm của riêng mình và cũng là nỗi lo của toàn nhân loại về một thế giới còn đầy biến động, chàng nhạc sĩ trẻ đã mượn hình ảnh một đứa trẻ bật tivi lên xem và vô tình tiếp nhận những tin tức về cuộc khủng bố.

Đứa bé đã không thể hiểu vì sao con người lại giết hại lẫn nhau và ngơ ngác hỏi mẹ... Làm “đậm đà” hơn cho ca khúc thông qua giọng ca của Hà Anh Tuấn, đạo diễn Cao Trung Hiếu của chương trình đã dùng đoạn phỏng vấn hai cha con người Pháp gốc Việt trên đài truyền hình Pháp về cuộc khủng bố ở Paris để lồng ghép vào tiết mục.

Khi cậu con trai đầy lo sợ hỏi cha: “Chúng có súng, chúng có thể bắn chúng ta vì chúng rất rất xấu xa, bố ạ!”. Người cha trả lời: “Không sao đâu con, chúng có súng thì chúng ta có hoa. Hoa là để chiến đấu lại với súng...”.

Người đã là một trong những tiết mục ý nghĩa và xúc động nhất Câu chuyện hòa bình số 3 sau hình ảnh về những cành hồng được đặt xuống để tưởng niệm người xấu số với niềm tin hoa và nến sẽ bảo vệ con người. Và những cánh hoa - cánh hoa của hòa bình - vì vậy đã là một lý do đẹp để trở thành chủ đề trong chương trình số 4.

Câu chuyện hòa bình số 4: Và hoa sẽ nở

 

Đóa hoa chờ đón...

Câu chuyện hòa bình số 4 - Cánh hoa hòa bình sẽ được mở màn bằng tiết mục múa do biên đạo Tấn Lộc dàn dựng riêng cho chương trình mang tên Những cánh hoa hòa bình với hình tượng hoa sen và hoa đào làm chủ đạo.

Những tiết mục kế đó sẽ giới thiệu đôi nét về đất nước và con người Việt Nam, những câu chuyện lịch sử đã trải qua với các sáng tác: Hello Vietnam (sáng tác: Marc Lavoine, trình diễn: Hà Anh Tuấn, nhóm Oplus), Bèo dạt mây trôi (dân ca, biểu diễn: Phương Linh), Biển hát chiều nay (Hồng Đăng, Phương Linh - Uyên Linh - Hoàng Quyên), Nơi đảo xa (Thế Song, Tấn Minh), Vì đâu em chết (Thanh Trúc, Hoàng Quyên), Điệp khúc tình yêu (Trần Tiến, Đoan Trang), Tự nguyện (Trương Quốc Khánh, Đoan Trang)...

Khi mang chương trình sang Nhật, ban tổ chức cũng đã quyết định giới thiệu lại những tiết mục gây xúc động nhất ở ba chương trình trước. Ca khúc Người đã có tên trong danh sách các “tuyệt phẩm” đó.

Ngoài ra, những ca khúc Việt Nam, quốc tế được đông đảo người dân Nhật Bản biết đến như: Imagine (John Lennon, Uyên Linh), Lời ru mẹ (Trịnh Công Sơn, Hải Triều), Ngủ đi con, Diễm xưa (Trịnh Công Sơn, Hồng Nhung)... cũng không thể thiếu trong chương trình.

Là chương trình diễn ra tại Nhật Bản nên Câu chuyện hòa bình cũng không thể thiếu những ca khúc ngợi ca hòa bình, hướng đến cuộc sống tươi đẹp của người dân Nhật Bản. Enki wo dashite sẽ được Minh Hiệp - một kỹ sư người Việt của Công ty Panasonic, một ca sĩ bán chuyên tại Nhật - chuyển soạn và hát lời Việt dưới tựa đề Vì giấc mơ trẻ thơ.

Một ca khúc khác ca ngợi và tôn vinh vẻ đẹp của mỗi con người cho dù họ là ai, họ làm ngành nghề nào, mang tên Sekai ni hitotsu dake no hana (tạm dịch: Hãy là đóa hoa duy nhất) cũng được chọn vào chương trình qua phần trình diễn của nhóm Oplus.

Và một ca khúc chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng đẹp cho người xem chính là Hana wa saku - Và hoa sẽ nở qua phần trình bày của toàn thể nghệ sĩ tham gia chương trình. Ca khúc này từng được biểu diễn và quay MV với nhiều phiên bản khác nhau với sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ, ca sĩ, vận động viên... nổi tiếng của đất nước mặt trời mọc cho một dự án từ thiện xã hội vào cuối năm ngoái tại Nhật Bản.

Xuất hiện tại Câu chuyện hòa bình số 4, Và hoa sẽ nở sẽ tiếp tục gieo thêm những cảm xúc, nghĩa cử đẹp đẽ cho công chúng như các nghệ sĩ đã hát: “Rồi hoa và hoa, ngàn hoa sẽ nở quanh ta. Đóa hoa chờ đón em tái sinh trong mùa nắng mới...”.

Ông Hironobu Fujita - Ảnh: Q.Định
Ông Hironobu Fujita - Ảnh: Q.Định

 

Vé mời Câu chuyện hòa bình số 4 bắt đầu được phát tại Nhật

Đến làm việc tại báo Tuổi Trẻ sáng 4-4, ông Hironobu Fujita - trưởng phòng kinh doanh toàn cầu của báo Mainichi, đơn vị kết nghĩa với báo Tuổi Trẻ và là một trong những bạn đồng hành quan trọng của chương trình - cho hay thông tin về Câu chuyện hòa bình số 4 - Cánh hoa hòa bình được đưa tin trên số báo ngày 2-4 của Mainichi. 500 vé mời sẽ được gửi đến bạn đọc báo Mainichi trong thời gian sớm nhất.

“Xem qua kịch bản chương trình, các ca sĩ biểu diễn, chúng tôi tin tưởng đây là một chương trình hay, thu hút được sự quan tâm của công chúng Nhật Bản.

Mainichi từng hợp tác tổ chức rất nhiều chương trình nghệ thuật trong và ngoài nước với rất nhiều tổ chức, đơn vị, công ty khác nhau. Nhưng đây là lần đầu tiên Mainichi đồng hành cùng một tờ báo Việt Nam để giới thiệu một thương hiệu nghệ thuật Việt Nam tại Nhật.

Câu chuyện hòa bình vì vậy không chỉ minh chứng cho mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa hai đơn vị chúng tôi (trước đây) mà còn cho thấy mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt - Nhật thật sự khắng khít” - ông Fujita nói.

VTV sẽ phát sóng lại chương trình

Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình là thương hiệu nghệ thuật cộng đồng của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và báo Tuổi Trẻ TP.HCM sáng lập từ năm 2014, với sự cố vấn của ông Phạm Phú Ngọc Trai, Công ty Viet Vision sản xuất.

Đồng hành cùng chương trình Câu chuyện hòa bình số 4 tại Nhật Bản là Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Công ty tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu GIBC, báo Mainichi, Công ty Tempo Primo, Tổ chức VYSA cùng các nhà tài trợ VietinBank, Yến sào Khánh Hòa, Suntory Pepsico, Công ty Thái Bình và Vietnam Airlines.

Toàn bộ chương trình sẽ được Đài truyền hình Việt Nam quay hình và phát sóng lại trên VTV.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên