21/03/2016 12:06 GMT+7

Hân hoan viết tiếp Câu chuyện hòa bình

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Câu chuyện hòa bình số 3 - Ánh hòa bình khép lại đêm 20-3 trong tiếng vỗ tay và tiếng hát hòa theo ca khúc Tình yêu hòa bình vang khắp khán phòng để lại nhiều cảm xúc đặc biệt.

Tiết mục Một thoáng quê hương. -Ảnh: Nam Trần.

Mặc dù 20g chương trình Câu chuyện hòa bình số 3 - Ánh hòa bình mới bắt đầu nhưng từ 19g, khá đông khán giả đến Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội háo hức đón xem chương trình.

Ngay khi nhà báo, MC Diễm Quỳnh xuất hiện trên sân khấu và thông báo Câu chuyện hòa bình lần đầu chính thức được biểu diễn tại Hà Nội, những tràng pháo tay cùng tiếng hò reo vang lên và cứ thế kéo dài suốt chương trình.

Kể chuyện hòa bình bằng âm nhạc

Như lời của ông Lê Quốc Phong - ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam - chia sẻ, Câu chuyện hòa bình là rất nhiều câu chuyện được kể bằng âm nhạc về các thế hệ thanh niên VN cùng nhau dựng xây và gìn giữ hòa bình trong suốt thời xuân trẻ của mình, giúp người trẻ hôm nay cảm nhận rõ hơn về lòng yêu nước, tự hào với truyền thống của các thế hệ thanh niên đóng góp cho đất nước, hiểu rõ hơn giá trị của hòa bình, về trách nhiệm của thanh niên, sinh viên trong bảo vệ xây dựng đất nước, hội nhập quốc tế.

Câu chuyện hòa bình số 3 vẫn tiếp tục mạch cảm xúc đó, sắc nét hơn với câu chuyện về Bác Hồ qua những ca khúc Thanh niên làm theo lời Bác (Hoàng Hòa) qua phần biểu diễn của tốp ca nam: nhóm Oplus, Quốc Thiên, Trúc Nhân; Dấu chân phía trước (nhạc: Phạm Minh Tuấn, thơ: Hồ Thi Ca) qua giọng hát Hoàng Quyên.

Sau câu chuyện về người thanh niên tìm đường cứu nước Nguyễn Ái Quốc là câu chuyện về nữ dân quân tự vệ Vũ Thị Nhâm. Bà là một trong số những thiếu niên tình nguyện ở lại bảo vệ thủ đô và xông lên chiến hào ngày ấy.

Ca khúc Hướng về Hà Nội (Hoàng Dương) do Uyên Linh trình diễn đã tái hiện câu chuyện của tháng 12-1946, trước ngày toàn quốc kháng chiến. Cô bé Nhâm ngày ấy chỉ mới 13 tuổi và được phân công trong đội cứu thương cảm tử của Vệ quốc đoàn...

Bài ca hi vọng (Văn Ký) qua giọng hát của Tấn Minh kết lại những câu chuyện đẹp, những chiến thắng của người trẻ năm ấy để thế hệ trẻ ngày sau lao vào cuộc kiến thiết, xây dựng đất nước qua các ca khúc: Những ánh sao đêm (Phan Huỳnh Điểu), Tàu anh qua núi (Phan Lạc Hoa), Biển hát chiều nay (Hồng Đăng), Hát về cây lúa hôm nay (Hoàng Vân), Mùa xuân làng lúa làng hoa (Ngọc Khuê), Trị An âm vang mùa xuân (Tôn Thất Lập) qua tiếng hát của những trái tim son trẻ: Quốc Thiên, nhóm Oplus, Phương Linh, Trúc Nhân, Đoan Trang, Phương Thanh.

Một tiết mục trong chương trình biểu diễn nghệ thuật Ánh hòa bình - Ảnh: Nam Trần
Một tiết mục trong chương trình biểu diễn nghệ thuật Ánh hòa bình - Ảnh: Nam Trần

Bỏ súng và hôn nhau đi

Với mong muốn thế hệ trẻ chính là nhân tố đầu tiên lan tỏa tình yêu hòa bình, Câu chuyện hòa bình ngay từ những số đầu đã tôn vinh rất nhiều giọng ca trẻ, để họ thỏa sức cảm nhận và thể hiện những ca khúc của ngày hôm qua, ca khúc cách mạng, ngợi ca quê hương đất nước.

Những câu chuyện cũ được người trẻ hôm nay hiểu và thể hiện lại như thế nào luôn khiến khán giả tò mò. Và trong cả ba lần diễn ra, Câu chuyện hòa bình chưa từng làm người xem thất vọng, luôn nhận được sự đồng cảm khi thể hiện rõ khao khát được sống trong hòa bình.

Tấn Minh - ca sĩ tham gia cả ba chương trình - thổ lộ: “Qua mỗi số, nghệ sĩ chúng tôi hát cảm xúc hơn. Bởi vì chúng tôi không trình diễn nữa, chúng tôi đã gắn bó như một tập thể, cùng hát lên khát khao hòa bình”.

Và câu chuyện của hòa bình không chỉ là những gợi nhớ về những ngày chiến đấu gian khó, những ngày dựng xây đất nước thấm đẫm mồ hôi mà còn là những câu chuyện của thế giới tuy thanh bình nhưng vẫn đầy những xung đột cần hòa giải của ngày hôm nay.

Những tiết mục cuối đầy ắp hình ảnh thanh bình với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (Châu Đăng Khoa - Ái Phương), Chuyện người đánh cá (Tạ Quang Thắng), Việt Nam trong tôi là (Yến Lê - bé Hồng Minh), Một thoáng quê hương (Thanh Tùng, Từ Huy - tốp nữ: Phương Thanh, Đoan Trang, Phương Linh, Uyên Linh, Hoàng Quyên), Tình yêu hòa bình (Hồ Hoài Anh - toàn thể nghệ sĩ).

Những chia rẽ mà con người trên toàn thế giới đang phải đối diện cũng được nhắc nhớ qua ca khúc Người (Phạm Toàn Thắng - Hà Anh Tuấn), ra đời ngay sau vụ thảm sát ở Paris vào tháng 11-2015, kêu gọi con người “bỏ súng và hôn lấy nhau đi”.

Vậy nên Câu chuyện hòa bình sẽ phải tiếp tục sứ mạng của mình, truyền đi thông điệp yêu hòa bình, sẵn sàng đấu tranh vì hòa bình để nhận được sự đồng cảm của bạn bè quốc tế khi trên đường đến với Tokyo, Nhật Bản vào ngày 14-4 và một số điểm đến khác trong tương lai, như chia sẻ của ông Tăng Hữu Phong - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ.

Trao học bổng cho con em chiến sĩ

Câu chuyện hòa bình số 3 không chỉ để lại những kỷ niệm đẹp từ các tiết mục sâu sắc mà còn bằng những hành động cụ thể, trong đó có các suất học bổng Câu chuyện hòa bình dành cho các bạn sinh viên là con em chiến sĩ, cán bộ thuộc các lực lượng đang trực tiếp tham gia giữ gìn sự bình yên của Tổ quốc, hòa bình của đất nước. Ông Nguyễn Văn Hùng - phó Ban Dân vận trung ương và ông Bùi Đặng Dũng - phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội - đã thay mặt ban tổ chức trao học bổng Câu chuyện hòa bình đợt đầu tiên cho 17/85 sinh viên ngay trên sân khấu chương trình (mỗi suất học bổng trị giá 10 triệu đồng).

Ảnh tư liệu.

Xem Câu chuyện hòa bình trên VTV6

Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình là thương hiệu nghệ thuật cộng đồng của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và báo Tuổi Trẻ sáng lập từ năm 2014, với sự cố vấn của ông Phạm Phú Ngọc Trai và Công ty Viet Vision sản xuất. Đồng hành cùng chương trình Câu chuyện hòa bình số 3 là Công ty tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu GIBC, Công ty Thái Bình cùng các nhà tài trợ VietinBank, Yến sào Khánh Hòa, Suntory Pepsico và Vietnam Airlines.

Câu chuyện hòa bình số 3 - Ánh hòa bình sẽ được phát sóng lại vào 20g45 ngày 26-3 trên kênh VTV6 và 20g30 ngày 3-4 trên kênh VTV9 Đài truyền hình Việt Nam.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên