17/03/2016 12:15 GMT+7

Lý An: Oscar đừng mang người châu Á ra làm trò đùa

THỤC NGHI (Theo Epoch Times)
THỤC NGHI (Theo Epoch Times)

TTO - Đạo diễn Lý An - người hai lần đoạt giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất, gửi thư kiến nghị Viện hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPA) về chi tiết kỳ thị chủng tộc xảy ra tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 88.

Lý An. - Ảnh: Reuters.
Lý An. - Ảnh: Reuters.

Thư kiến nghị có chữ ký của đạo diễn Lý An và 25 thành viên đại diện nền điện ảnh châu Á được gửi đến Viện hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ vào ngày 15-3.

Trong thư, đạo diễn Lý An chỉ trích tiết mục 3 bé trai người châu Á mặc trang phục veston, cùng lời dẫn của người dẫn chương trình Chris Rock tại Lễ trao giải thưởng Oscar lần thứ 88 - 2016, mang tính kỳ thị chủng tộc.

Ban đầu, tiết mục này nhắm vào đề tài 2 năm liền không có diễn viên da đen lọt vào danh sách đề cử Oscar, phê bình vấn nạn kỳ thị chủng tộc nên sắp xếp tiết mục 3 bé trai người châu Á mặc trang phục veston, cầm cặp đóng nhân viên kế toán.

Sau đó người dẫn chương trình Chris Rock nói: “Nếu như trò đùa này không làm các bạn vui, vậy thì hãy lấy điện thoại của các bạn nhắn tin. Điện thoại của các bạn cũng do các công nhân nhí này làm”.

Tiết mục có 3 bé trai người châu bị chỉ trích mang tính kỳ thị chủng tộc. - Ảnh: AP.

Tuy nhiên, tiết mục này lập tức gây tranh cãi cho cộng đồng cư dân mạng, nhiều người cho rằng trò đùa này mang tính kỳ thị chủng tộc, mang người châu Á ra làm trò đùa.

Thư của Lý An và nhiều nhân vật khác như Sandra Oh (diễn viên Canada gốc Hàn Quốc), George Takei (diễn viên Mỹ gốc Nhật Bản)... ký tên yêu cầu AMPA khi tổ chức Lễ trao giải thưởng Oscar cho những lần sau đừng lập lại những tiết mục tương tự, đừng mang người châu Á ra làm trò đùa.

Trong thư cũng nói rõ, giải thưởng Oscar trên toàn cầu có hàng trăm triệu khán giả đón xem, trong đó khán giả châu Á chiếm 60%, là lượng khán giả đông đảo và rất tiềm năng. 

Theo truyền thông ngày 16-3, Viện hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ gửi thư công khai xin lỗi, thừa nhận nội dung chương trình Lễ trao giải Oscar lần thứ 88 vô tình có chi tiết xúc phạm người châu Á, thậm chí gây tổn thương không đáng có cho người châu Á.

"Tôi thành thật xin lỗi vì bất cứ tổn thương nào đã gây ra", giám đốc điều hành AMPA là Dawn Hudson viết trong thư hồi âm đến Lý An và các nghệ sĩ.

Ngoài ra, Viện hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ cũng nhấn mạnh sẽ nỗ lực bảo đảm quản lý nội dung chương trình trao giải Oscar tương lai không tái phạm sự cố gây hiểu lầm này.

THỤC NGHI (Theo Epoch Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Lý An Oscar kỳ thị