09/02/2016 00:42 GMT+7

Tết Hạnh phúc: Vườn rau tết của má

TẤN KHÔI (Quận 3, TP.HCM)
TẤN KHÔI (Quận 3, TP.HCM)

TTO - Đó là một khoảng đất trống trước nhà, má “quy hoạch” để gieo một luống cải nhỏ, rồi đôi ba thùng xốp với góc ngò xanh tươi.

Má và rau xanh ngày Tết - Ảnh chụp Tết Bính Thân, tại Nông Sơn (Quảng Nam) 

Nhắc tới ngò mình lại tha thiết nhớ mùi này. Nhớ Tết dù đang là Tết. Nhớ là nhớ Tết tuổi thơ, bởi chỉ có những ngày tháng Chạp, khi trời bắt đầu lạnh dần thì người ở quê, trong đó có nhà mình mới rào một khoảnh đất nhỏ trước sân lại để gieo ngò, trồng cải, trồng liếp hành hương ăn Tết.

Trồng rau ăn Tết thành nếp Tết của người quê mình, có lẽ vì vào độ Tết, người ta mới có dịp rảnh rỗi để chăm rau, ăn rau nhiều hơn (với bánh tráng).

Thời tiết ẩm ướt những ngày cuối năm quê mình cùng cái lạnh đặc trưng (như đang lạnh) mới phù hợp cho những cây cải, cây ngò xanh um, mềm mại được sống khỏe. Đó cũng là lý do, cuối năm nhà nào cũng có một vườn rau trước sân nhà.

Rau má trồng (cũng như những người quê trồng) là rau sạch vì không bón phân hóa học. Nếu có sâu, rầy thì dù tro bếp rải lên rau cho mấy em đó cay mắt bỏ đi - người có kinh nghiệm nói thế, làm thế.

Rau Tết xanh nõn nà, nhìn là muốn ăn và ăn an tâm vì là rau nhà.

Nhiều bạn bè mình Tết về quê hẳn cũng được nhặt rau, ăn rau má trồng, cơm má nấu và thấy bình yên không đâu bằng nhà mình?

Mời bạn đọc gửi những bức ảnh kỷ niệm "Tết hạnh phúc", hoạt động vui chơi giải trí đáng nhớ của gia đình mình và bạn bè cho Tuổi Trẻ Online kể từ nay đến mùng 10 Tết Bính Thân qua địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Tiêu đề email: Ảnh tết. 

Ảnh cần ghi chú rõ nội dung: chụp khi nào (tết năm mấy), tại đâu, vì sao bạn thích bức ảnh này, kỷ niệm gì đáng nhớ trong ảnh, những nhân vật trong ảnh có quan hệ với bạn như thế nào.

Một vài tiêu chí chọn đăng ảnh: thể hiện văn hóa truyền thống, kết nối tình cảm gia đình các thế hệ, câu chuyện kèm ảnh thú vị, cảm động, gần gũi, toát lên tinh thần “tết hạnh phúc, đậm đà bản sắc văn hóa, truyền thống Việt”.

Tham khảo loạt ảnh "Tết hạnh phúc" TẠI ĐÂY

 

TẤN KHÔI (Quận 3, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên