02/02/2016 17:25 GMT+7

Tái hiện những nét văn hóa truyền thống của Tết Huế

NGỌC DƯƠNG
NGỌC DƯƠNG

TTO - Tết Huế là chủ đề triển lãm tái hiện lại những nét văn hoá truyền thống Tết của người dân cố đô vừa khai mạc sáng 1-2 tại Bảo tàng Văn hóa Huế (25 Lê Lợi, TP Huế).

Nghệ nhân nặn tò he để giới thiệu với du khách thưởng lãm - Ảnh : Ngọc Dương

Triển lãm do Bảo tàng Văn hoá Huế tổ chức.

Tại triển lãm, những hình ảnh, hiện vật liên quan đến các lễ nghi, tập tục đón tết, ăn tết và các đồ chơi giân dan của Huế được tái hiện một cách sống động.

Ngoài ra, nhiều hoạt động vui chơi, thú tiêu khiển của người dân cố đô như các trò chơi dân gian ngày tết, viết thư pháp, trưng bày lồng chim cũng được giới thiệu đến công chúng thưởng lãm.

Dịch giả, nhà giáo Bửu Ý (Huế) chia sẻ: “Là kinh đô xưa, Huế còn giữ được nhiều cổ tục trong việc đón Tết và ăn Tết, một số cổ tục đón tết cung đình cũng len lỏi vào văn hoá ăn tết của người Huế và còn lưu giữ đến nay. Khác với nhiều nơi, khâu chuẩn bị và hình thức ăn tết của người Huế rườm rà và kỹ lưỡng hơn nhiều và có nhiều nét riêng”.

Ban tổ chức cho biết đây là lần đầu tiên Bảo tàng Văn hoá Huế tổ chức triển lãm với chuyên đề về Tết Huế, nhằm góp phần vào việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị nhân văn của người dân cố đô vào dịp Tết Nguyên đán.

Triển lãm mở cửa tại Bảo tàng văn hoá Huế, đến 29-2.

Du khách nước ngoài đến thưởng lãm “Tết Huế” - Ảnh : Ngọc Dương
Bài chòi, một loại hình nghệ thuật dân ca và trò chơi dân gian truyền thống đặc sắc của miền Trung được tái hiện lại bằng mô hình thu nhỏ - Ảnh : Ngọc Dương
Hoa giấy Thanh Tiên - một nét văn hoá gắn với đời sống tâm linh của người dân xứ Huế từ lâu đời - Ảnh : Ngọc Dương
Một góc triển lãm Tết Huế - Ảnh: Ngọc Dương
Những hình ảnh các lễ nghi, tập tục đón tết, ăn tết và các đồ chơi giân dan của Huế được trưng bày tại triển lãm - Ảnh : Ngọc Dương
Khách thưởng lãm xin chữ thư pháp tại buổi triển lãm - Ảnh: Ngọc Dương
NGỌC DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên