02/02/2016 18:37 GMT+7

Adele không cho phép Donald Trump dùng ca khúc để tranh cử

HOÀI CHI (Theo BBC)
HOÀI CHI (Theo BBC)

TTO - Ngôi sao ca nhạc Adele mới đây yêu cầu ứng cử viên Donald Trump không được phép sử dụng âm nhạc của cô vào các hoạt động tranh cử tổng thống Mỹ của ông.

Ca sĩ Adele - Ảnh: Geety Images
Ca sĩ Adele - Ảnh: Geety Images

Với khẩu hiệu "Đưa Hoa Kỳ trở lại vị thế hùng cường một lần nữa - Make America great again", ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng Hòa sử dụng ca khúc ăn khách Rolling in the deep của Adele nhằm hâm nóng không khí trước các buổi diễn thuyết của ông.

Bình luận về việc ca khúc của Adele được sử dụng trong một đợt diễn thuyết của ông Trump tổ chức tại Lexington, South Carolina, biên tập viên khu vực Bắc Mỹ của đài BBC là Jon Sopel nhận xét: "một sự kết hợp không thể chấp nhận được".

Đúng là Adele không bằng lòng cho phép sử dụng âm nhạc của cô trong bất kỳ chiến dịch tranh cử nào

Người phát ngôn của Adele 

 

Đây không phải là lần đầu tiên Trump gặp rắc rối và bị phản đối về việc sử dụng các ca khúc vào mục đích tranh cử của ông.

Hồi năm ngoái, các luật sư đại diện cho ca sĩ Steven Tyler của nhóm rock lừng danh Aerosmith cũng yêu cầu ông Donald Trump phải chấm dứt ngay lập tức việc dùng ca khúc Dream on của nhóm vào các chuyến diễn thuyết vòng quanh nước Mỹ.

Phía ca sĩ Steven Tyler nhấn mạnh rằng việc sử dụng ca khúc của ông Trump khiến công chúng bị ngộ nhận rằng Tyler ủng hộ Trump ra tranh cử tổng thống Mỹ.

Trước đó nữa, doanh nhân này dùng ca khúc Rockin' in the free world của nhạc sĩ kiêm ca sĩ Neil Young và cũng bị Young yêu cầu ngưng sử dụng ca khúc này, đồng thời Young tuyên bố ông ủng hộ ứng cử viên Bernie Sanders của đảng Dân Chủ.

Sau đó ông Trump chuyển qua dùng ca khúc It's the end of the world as we know it (And i feel fine) của nhóm REM, dẫn đến việc ca sĩ Michael Stipe ra tuyên bố mạnh mẽ: "Không được dùng âm nhạc của nhóm hoặc giọng hát của tôi vào các chiến dịch tranh cử của ông."

Về mặt kỹ thuật thì luật bản quyền Mỹ cho phép các chính khách quyền sử dụng các bản ghi âm tại các chiến dịch tranh cử của họ, miễn là được cấp phép từ một hiệp hội các nhạc sĩ, chẳng hạn như ASCAP hay BMI (ở Mỹ) hoặc PRS (ở Vương quốc Anh).

Tuy nhiên, các nghệ sĩ hoặc nhóm nhạc có ca khúc được sử dụng vẫn có quyền ra tuyên bố không chấp thuận nếu xét thấy việc sử dụng làm ảnh hưởng đến danh tiếng của họ.

HOÀI CHI (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên