24/01/2016 08:44 GMT+7

Cánh cửa Bài hát Việt đóng lại, cửa nào mở ra?

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Hàng loạt bài “hit” của thị trường: Yêu xa, Bốn chữ lắm, Phai, Trót yêu, Dấu mưa, Tôi yêu Việt Nam... cũng bắt nguồn từ sân chơi Bài hát Việt trong những năm qua.

Ca sĩ Hồng Nhung (bìa phải) trao giải Bài hát của năm cho tác giả Vũ Minh Tâm và ca sĩ Nhật Thủy tại lễ trao giải Bài hát Việt 2015, diễn ra tối 22-1 tại nhà hát Bến Thành (TP.HCM) - Ảnh: Duyên Phan
Ca sĩ Hồng Nhung (bìa phải) trao giải Bài hát của năm cho tác giả Vũ Minh Tâm và ca sĩ Nhật Thủy tại lễ trao giải Bài hát Việt 2015, diễn ra tối 22-1 tại nhà hát Bến Thành (TP.HCM) - Ảnh: Duyên Phan

Chương trình Bài hát Việt lần thứ 11-2015 có một lễ trao giải sum vầy, rực rỡ nhất trong 11 năm qua, nhưng lại bắt đầu bằng một tin rất buồn được công bố từ chủ tịch hội đồng thẩm định - nhạc sĩ Quốc Trung: “Kể từ năm nay, Bài hát Việt sẽ chính thức khép lại…”.

Trước đó không lâu, ban tổ chức Bài hát yêu thích (VTV và Công ty EuroWindow) cũng tuyên bố dừng chương trình này sau ba năm kiên trì xây dựng một bảng xếp hạng âm nhạc trong sáng, đầy tính khích lệ cho những tác giả và giọng ca trẻ.

Còn nhớ trước thềm lễ trao giải Bài hát Việt năm ngoái, đã có tin chương trình sẽ kết thúc ở năm thứ 10-2014. Tuy nhiên, đã có rất nhiều nỗ lực từ êkip sản xuất (VTV và Công ty CATS) để chương trình có thể tiếp tục, lên sóng hằng tháng.

Lại hồi hộp đợi chờ những gương mặt mới, lại có những hạnh phúc vỡ òa khi MC xướng tên các tác giả trẻ đoạt giải Bài hát của tháng, lại khấp khởi những niềm vui và cả nỗi lo...

Còn nhớ, khi Bài hát Việt xuất hiện và “chạy” được đến năm thứ hai, không nhiều người tin rằng chương trình này sẽ tồn tại dài lâu bởi có những tháng ca khúc “chán phèo” cũng được chọn giới thiệu cho đủ thời lượng, sân khấu lèo tèo vài trăm khán giả.

Nhưng rồi Bài hát Việt dần có được chỗ đứng vững vàng, giới thiệu được hàng loạt tên tuổi: Thanh Tâm, Lưu Thiên Hương, Giáng Son, Bảo Lan, Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Hồng Thuận, Thành Vương, Sa Huỳnh, Mai Khôi, Ðinh Mạnh Ninh, Nguyễn Xinh Xô, Lê Cát Trọng Lý...

Gần đây nhất là: Phạm Toàn Thắng, Huyền Sambi, Phạm Hải Âu, Ðồng Lan, Lê Ðức Hùng, Nguyễn Duy Hùng, Tạ Quang Thắng, Khắc Hưng, Tiên Tiên, Linh Lan, Vũ Cát Tường, Phan Mạnh Quỳnh...

Một vài trong số họ như: Lưu Thiên Hương, Thanh Tâm, Nguyễn Hải Phong... có tên trong hội đồng nghệ thuật cùng những vị trí quan trọng khác của chương trình trong những năm gần đây. Một thế hệ nghệ sĩ sáng giá, tài năng và tử tế đã bước ra từ sân chơi này.

Và hàng loạt bài “hit” của thị trường: Yêu xa, Bốn chữ lắm, Phai, Trót yêu, Dấu mưa, Tôi yêu Việt Nam... cũng bắt nguồn từ sân chơi này.

Nhưng tối 22-1 vừa qua, nhạc sĩ Quốc Trung đã nghẹn ngào trên sân khấu:

“Trong cơn bùng nổ của các chương trình ca nhạc truyền hình thực tế, những sân chơi như Bài hát Việt sẽ rất khó để duy trì.

Tôi chỉ muốn chia sẻ với các bạn nhạc sĩ trẻ rằng truyền hình thực tế không phải là con đường duy nhất để nghệ sĩ đến với công chúng. Có thể đó là con đường nhanh nhất, nhưng đó cũng là con đường dễ bị lãng quên nhất”.

Trò chuyện riêng với Tuổi Trẻ, nhạc sĩ Đỗ Bảo nói: “Bài hát Việt không chỉ là nơi chắp cánh cho những tác giả trẻ mà còn là nơi thúc đẩy những nhạc sĩ đã trưởng thành như chúng tôi phải tìm tòi hơn nữa, mang đến cho chúng tôi thêm nhiều cảm xúc lẫn cảm hứng tươi mới trong công việc sáng tác, hòa âm - phối khí, sản xuất âm nhạc của mình”.

Nay cánh cửa để bước vào sân chơi đẹp đẽ và duy nhất dành cho những tài năng sáng tác, hòa âm và ca sĩ trẻ này đã khép lại. Một cánh cửa khác sẽ lại mở ra như tiết lộ từ MC Anh Tuấn - người đã gắn chặt với Bài hát Việt suốt 11 năm qua.

Có không, và bao giờ?

Giải thưởng Bài hát Việt cuối cùng

Về với Đông mang về cho Vũ Minh Tâm giải Bài hát của năm và giải do hội đồng báo chí bình chọn.

Nhạc sĩ Sơn Hải được vinh danh trong hạng mục Nhạc sĩ hòa âm phối khí hiệu quả nhất cho tác phẩm Phai của ca sĩ Vũ Cát Tường.

Tác giả ấn tượng của Bài hát Việt 2015 thuộc về hai nhạc sĩ trẻ Nguyễn Linh và Nguyễn Nhật Hà.

Bài hát sáng tạo cho Ygaria với ca khúc Sự sống và nhóm PB Nation với ca khúc Họa.

Phai của Vũ Cát Tường nhận giải Ca khúc được yêu thích nhất do khán giả bình chọn.

Ca sĩ được yêu thích nhất dành cho ca sĩ trẻ Đức Phúc.

Giải Cống hiến thuộc về ban nhạc Hoài Sa.

*Clip Nhật Thủy hát Về với Đông (​giải Bài hát của năm) 

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên