09/01/2016 16:57 GMT+7

Đường sách TP.HCM đi vào hoạt động

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Đúng 15g chiều 9-1, Đường sách TP.HCM tại đường Nguyễn Văn Bình (Q1) khai mạc, đánh dấu thời điểm chính thức hoạt động và đáp ứng lòng mong mỏi của giới mê sách và các đơn vị làm sách tại TP nhiều năm nay.

Lãnh đạo TP.HCM cắt băng khai trương đường sách Nguyễn Văn Bình, Q.1 chiều 9-1 -Ảnh: Thanh Tùng
Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM cắt băng khai trương đường sách Nguyễn Văn Bình, Q.1 chiều 9-1 -Ảnh: Thanh Tùng

Ngay trước giờ khai trương, một số gian hàng đã đi vào hoạt động, Nhã Nam mở cửa bán sách từ sáng 9-1 và khu vực chợ phiên sách cũ bao gồm các tư nhân tham gia bán các sách từ thời bao cấp, các bản sách quý từ trước 1945 và 1975 cũng “túc tắc” hoạt động từ trưa 9-1.

Tổng thể 20 gian hàng làm nên một đường sách sinh động, mỗi gian hàng được tự do thiết kế nội thất và các đơn vị tham gia đường sách sáng tạo để tạo nên những “mặt tiền” ấn tượng, thu hút bạn đọc khi đến với đường sách.

Công chúng sẽ nhìn thấy sự dung dị trong trang trí của Nhã Nam, tính cách mạnh mẽ trong dòng chữ “hạt giống tâm hồn” của gian hàng First News được cắm nổi bật trên nền đường, thương hiệu sách 24h còn mới lạ nhưng trang trí bắt mắt…

Song song đó, khu vực cà phê sách ở phía lề đường bên hông Bưu Điện TP thực sự là không gian hấp dẫn để khách tham quan, dạo mua sách xong sẽ dừng chân nơi đây đọc sách và ngắm nhìn thành phố qua một đoạn đường ngập tràn sách.

Các em nhỏ thể hiện tiết mục văn nghệ trong chương trình -Ảnh: Thanh Tùng
Các em nhỏ thể hiện tiết mục văn nghệ trong chương trình -Ảnh: Thanh Tùng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Quách Thu Nguyệt, một trong những người đầu tiên nêu ý tưởng cần có một đường sách cho cư dân Sài Gòn, nhắc lại rằng Sài Gòn - TP.HCM có một nền tảng về báo chí và xuất bản từ lâu đời thông qua việc tiếp cận sách báo và công nghệ in ấn từ phương Tây rất sớm. Do vậy, ở Sài Gòn có những người mê sách, nói như cụ Vương Hồng Sển là quý sách còn hơn quý… vợ.

Và quả thực cho đến ngày nay có những người nổi tiếng, những gia đình nổi tiếng đều có tủ sách riêng, và họ rất thành công. Cho nên, ý nguyện của những người tham gia đường sách TP.HCM là khơi lại niềm đam mê sách, thậm chí khơi gợi bắt đầu từ những em thiếu nhi, thông qua sân chơi đổi sách sẽ tổ chức để các em trao đổi sách với nhau, kết bạn và giao lưu qua niềm đam mê đọc sách… từ đó mà nuôi dưỡng tâm hồn các thế hệ mai sau.

Ngay sau lễ khai trương đường sách, công ty Nhã Nam cũng tổ chức khai mạc triển lãm “Thơ ca kháng chiến”, trưng bày các tư liệu, ấn phẩm từ thời chiến tranh, in ở chiến khu và các vùng tạm chiếm.

Một loạt các sự kiện giao lưu giới thiệu tác giả tác phẩm cũng sẽ được tổ chức tại Đường sách trong thời gian tới. 

Lãnh đạo Thành phố tham quan các gian hàng sách - Ảnh: Thanh Tùng
Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP tham quan các gian hàng sách - Ảnh: Thanh Tùng
Độc giả xem sách tại đường sách Nguyễn Văn Bình, Q.1 trong ngày khai trương - Ảnh: Thanh Tùng
Độc giả xem sách tại đường sách Nguyễn Văn Bình, Q.1 trong ngày khai trương - Ảnh: Thanh Tùng
LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên