15/12/2015 07:00 GMT+7

​Phạm Hương người Hải Phòng ca vọng cổ Nam bộ không hợp?

C.TH.
C.TH.

TTO - Nhiều bạn đọc khen ngợi hoa hậu Phạm Hương hát vọng cổ Dạ cổ hoài lang trong phần thi tài năng tại Miss Universe 2015 ở Mỹ nhưng cũng có ý kiến góp ý cho rằng Hương là người miền bắc (Hải Phòng) thì hát vọng cổ không hợp.

Phạm Hương hát Dạ cổ hoài lang tại Miss Universe 2015 ở Mỹ.

Trên trang fanpage Tuổi Trẻ Online ở mạng xã hội, bạn đọc Thái Trúc cho rằng: “Giọng Hải Phòng của Phạm Hương không hát được Dạ cổ hoài lang, nếu hát quan họ hay dân ca bắc bộ chắc hay hơn”.

Bạn Nhàn Hoàng cho rằng giọng Hải Phòng “không biết có ngọt ngào không khi chọn bài này (Dạ cổ hoài lang - PV)”.

Dù vậy, nhiều bạn đọc tán thành việc Phạm Hương mang đờn ca tài tử, giai điệu cổ nhạc Việt Nam đến với đấu trường thế giới là điều “đáng khâm phục”.

Bạn Sophie Ho bày tỏ: “Việc được dự thi nhan sắc quốc tế, được sống là chính mình, được thể hiện tình yêu quê hương là niềm mơ ước của bao cô gái”.

Tuổi Trẻ có cuộc trao đổi với NSND Ngọc Giàu - một trong những nghệ sĩ rất thường xuyên hát Dạ cổ hoài lang trong các chương trình nghệ thuật trong lẫn ngoài nước và cũng chính là người chỉ dạy Phạm Hương hát Dạ cổ hoài lang trước ngày người đẹp VN sang Mỹ dự thi Hoa hậu Hoàn vũ.

NSND Ngọc Giàu cho biết:

“Hương là một người đẹp hát chứ không phải ca sĩ nên bạn không thể so sánh cô ấy với một giọng hát chuyên nghiệp được. Tôi thấy Hương có chất giọng nhẹ nhàng, tố chất thông minh và cầu tiến.

Hương đã học qua bài Dạ cổ hoài lang, sau đó tìm đến nhà tôi để xin chỉ dạy thêm những cách nhấn nhá, phát âm luyến láy, hát lên bổng xuống trầm thể hiện diễn cảm nội dung bài hát. Nói chung là tập kỹ thuật ca.

Thấy một người trẻ Hương yêu thích bài vọng cổ này, tôi cũng vui lắm, theo kiểu ông bà thấy con cháu thích thì hết lòng chỉ. Hương cất công đến nhà tôi đến ba lần để trao đổi và học, hát nhiều lần cho tôi sửa, góp ý”.

* Có ý kiến cho rằng Hương là người miền bắc nên có lẽ sẽ hát tốt làn điệu quan họ hơn là vọng cổ cải lương?

Quan trọng là bản thân Hương yêu thích hát gì. Việc chọn làn điệu nào là tùy thuộc cá nhân cô ấy. Nếu bạn hát từ trong trái tim của mình thì giọng miền nào cũng được, giai điệu miền nào cũng được. Tất cả đều là nhạc truyền thống của dân tộc VN vốn rất hay và tình cảm.

Mỗi khi giai điệu dân tộc cất lên, nghe tiếng đàn bầu, đàn tranh, sáo…, tâm hồn ta xao xuyến, trong tim ta trỗi dậy tinh thần dân tộc, yêu và tự hào hơn quê hương xứ sở.

Tôi rất mừng và xúc động khi biết Hương hát thành công Dạ cổ hoài lang và tạo dấu ấn ở cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Cho dù có đăng quang hay không thì Hương đã hoàn thành sứ mệnh quảng bá Việt Nam trước bè bạn thế giới”.

Ca sĩ Hương Lan được xem là người thể hiện thành công Dạ cổ hoài lang và được nhiều yêu thích bậc nhất. Ca sĩ Cẩm Ly cũng thể hiện ca khúc này với sự mộc mạc, gần gũi. Giọng ca nhí Phương Mỹ Chi… cũng trình diễn Dạ cổ hoài lang trên sân khấu truyền hình. Tương tự là ca sĩ trẻ Tóc Tiên với việc táo bạo phối mới lại bài vọng cổ này với giai điệu hiện đại trong cuộc thi The Remix tháng 3-2015.

*Xem clip hoa hậu Phạm Hương hát vọng cổ Dạ cổ hoài lang TẠI ĐÂY

C.TH.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên